Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm bao gồm 11 mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập trong SGK tiếng Việt lớp 4.
Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm
Các em nên xem thêm: Viết bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm lớp 4
Bạn đang xem: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm (11 Mẫu)
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm lớp 4 chuẩn
I. Mở bài: Giới thiệu việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.
- Việc tốt đó do ai thực hiện? Nội dung của việc tốt đó là gì?
- Việc tốt đó được thực hiện lúc nào? Ở đâu?
II. Thân bài: Kể lại diễn biến của sự việc đó:
– Bắt đầu:
- Tình huống, bối cảnh để em hoặc bạn bè, người thân làm việc tốt (ai cần giúp đỡ)
- Em hoặc bạn bè, người thân nhận ra tình huống đó như thế nào? Quyết định giúp đỡ như thế nào?
– Diễn biến:
- Em hoặc bạn bè, người thân đã làm những gì? Quá trình đó gồm các bước nào? Có lâu và khó khăn không?
- Người (vật) được giúp đỡ có phản ứng như thế nào?
– Kết thúc:
- Sau quá trình giúp đỡ, kết quả của việc em hoặc bạn bè, người thân làm là gì?
- Cảm xúc của em hoặc bạn bè, người thân sau khi làm một việc tốt như thế?
III. Kết bài:
- Ý nghĩa của việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm
- Suy nghĩ của em về bản thân hoặc bạn bè, người thân sau khi đã làm một việc tốt
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 1
I. Mở bài:
– Vào lúc sáng em đi học bằng xe buýt lúc 7h00, ngay trên xe buýt
– Trên xe buýt lúc bấy giờ có chú tài xế, chú phụ xe, em và rất đông hành khách nữa, trong đó có 1 cụ già mà em đã giúp đỡ.
II. Thân bài:
Em chọn thuật lại sự việc theo trình tự thời gian:
- Đầu tiên, em bước lên xe và quan sát chọn cho mình một chỗ ngồi ổn định để xe di chuyển.
- Tiếp theo, em thấy một bà cụ bước lên xe ở trạm buýt kế tiếp. Bà cụ loay hoay mà không có ai nhường ghế cho cụ. Có lẽ vì không ai để ý.
- Lúc này, em liền mời cụ về phía ghế của mình, bản thân đứng lên thay vì em không quá mỏi chân. Lo sợ cụ sẽ ngã vì xe phanh dừng liên tục.
- Cuối cùng, cụ bà cảm ơn em, mỉm cười và nắm lấy tay em như nói rằng: cháu thật là bạn học sinh tốt bụng.
III. Kết bài:
– Đến trạm xe buýt gần trường, em chào tạm biệt bà cụ và xuống xe.
– Ngày hôm đó của em trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết. Làm việc tốt mỗi ngày thật là vui!
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 2
I. Mở bài:
– Giới thiệu sự việc: Em nhặt được chiếc ví đánh rơi và trả lại người đánh mất.
– Thời gian: Một buổi sáng.
– Địa điểm: Trên đường đi học.
II. Thân bài:
– Nêu diễn biến sự việc:
– Khi thấy chiếc ví bị rơi:
- Đắn đo, suy nghĩ không biết có nên nhặt lên hay không vì sắp muộn học.
- Thấy đông người, sợ chiếc ví sẽ bị kẻ gian lấy mất nên em quyết định mang chiếc ví đến cơ quan công an.
– Hành động:
- Nhặt chiếc ví lên và đem đến đồn cảnh sát gần đó.
- Trao đổi với các chú cảnh sát về quá trình nhặt được ví.
- Các chú cảnh sát cho em ghi lại thông tin và khen ngợi em vì hành động đó.
- Em chào các chú và tiếp tục lên đường tới trường.
III. Kết bài:
– Kết thúc sự việc:
- Người bị rơi ví bày tỏ sự cảm ơn tới em.
- Em được nhà trường khen ngợi, các bạn ngưỡng mộ.
– Suy nghĩ, cảm xúc của em về sự việc đó:
- Vui vì đã làm được một việc tốt.
- Tự hào về bản thân.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 3
I. Mở bài:
– Giới thiệu về sự việc: Em được tham gia chuyến phát cơm từ thiện cùng mẹ.
– Thời gian: Buổi tối.
– Địa điểm: Trên những con đường ở thành phố Hồ Chí Minh.
II. Thân bài:
– Chuẩn bị:
- Mẹ cùng mọi người nấu đồ ăn.
- Em tham gia giúp đỡ chia cơm, đồ ăn, canh vào các hộp.
- Các hộp được xếp ngay ngắn vào thùng giữ nhiệt.
– Tiến hành:
- Mọi người chia nhau đi khắp các tuyến phố để phát cơm cho những người lao động, người vô gia cư,…
- Em ngồi sau xe mẹ, giúp đỡ trao cơm đến tay mọi người.
- Mẹ cùng các cô chú vừa tặng cơm, vừa hỏi thăm, trò chuyện với những người có hoàn cảnh khó khăn.
– Kết thúc:
- Những hộp cơm được phát hết, mọi người trở về dọn dẹp.
- Mọi người chia sẻ về những người có hoàn cảnh khó khăn mình gặp.
- Ai cũng vui vẻ, hạnh phúc vì làm được việc tốt.
III. Kết bài:
– Suy nghĩ, cảm nhận của em về chuyến đi:
- Thương cảm cho những người lao động vất vả.
- Vui vì đã giúp đỡ được cho cộng đồng.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 4
I. Mở bài:
– Giới thiệu về sự việc: Bạn em đã giúp đỡ một bà cụ tìm lại túi.
II. Thân bài:
– Hoàn cảnh:
- Em và bạn đang đi chơi với nhau thì tình cờ gặp một bà cụ.
- Bà chia sẻ mình làm rơi mất túi, trong đó có rất nhiều giấy tờ quan trọng.
– Hành động của bạn em:
- Hỏi han, an ủi bà cụ.
- Cùng bà tới những nơi bà đã từng đi qua để hỏi về chiếc túi.
- Xông xáo tìm kiếm ở những khu vực xung quanh.
– Kết quả:
- Mọi người tìm được chiếc túi ở một quầy hoa quả trong siêu thị.
- Bà cụ rối rít cảm ơn em và bạn, tặng cho chúng em một ít bánh kẹo làm quà cảm ơn.
III. Kết bài:
– Suy nghĩ, cảm nhận của em về hành động bạn làm:
- Cảm phục, ngưỡng mộ bạn.
- Quyết tâm noi gương bạn để làm thêm nhiều việc tốt.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 5
I. Mở bài:
– Giới thiệu sự việc: Em nhường ghế cho người khác trên xe buýt.
II. Thân bài:
– Hoàn cảnh:
- Em muốn tạo bất ngờ cho mẹ nhân ngày sinh nhật nên đã tự bắt xe buýt, mang bánh kem đến chỗ mẹ làm việc.
- Xe buýt hôm đó đông vô cùng, em lên xe sớm nên có được một chỗ ngồi.
– Diễn biến sự việc:
- Xe dừng ở điểm, có một người phụ nữ mang bầu lên xe.
- Vì hết chỗ ngồi, người phụ nữ chỉ có thể đứng chen chúc trên xe.
- Nhìn thấy vậy, em quyết định đứng dậy và mời người phụ nữ ngồi.
- Người phụ nữ thấy em còn nhỏ, lại cầm nhiều đồ lỉnh kỉnh nên đã nhẹ nhàng từ chối và cảm ơn.
- Em thuyết phục người phụ nữ ngồi xuống ghế để đỡ phải chen chúc, ảnh hưởng đến em bé trong bụng.
- Người phụ nữ rối rít cảm ơn và đề nghị cầm hộ em một ít đồ.
- Em cầm túi bánh kem, đứng bên cạnh.
– Kết thúc:
- Em đến được chỗ mẹ làm nhưng chiếc bánh kem đã bị hỏng một góc do va đập.
- Em kể lại câu chuyện cho mẹ và được mẹ hết lời khen ngợi.
- Các cô chú ở chỗ làm của mẹ cũng khen em hiểu chuyện.
III. Kết bài:
– Nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về sự việc đó:
- Vui vẻ vì đã làm được việc tốt.
- Tự hào về hành động của bản thân.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 6
I. Mở bài:
– Giới thiệu về việc tốt: Em cùng các bạn trong lớp đã giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn.
II. Thân bài:
– Hoàn cảnh:
- Cả lớp quyết định đi du lịch cuối năm.
- Mỗi bạn sẽ đóng 500 nghìn đồng.
- Lan – một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, đã lựa chọn không đi vì không có tiền đóng phí.
– Hành động của cả lớp:
- Lớp trưởng bí mật họp với lớp về việc giúp đỡ Lan.
- Mỗi người sẽ góp một chút tiền nhỏ, từ đó góp đủ chi phí để Lan có thể tham gia chuyến du lịch cùng mọi người.
- Em về nói chuyện với bố mẹ về vấn đề này và nhận được sự chấp thuận.
- Sau khi gom đủ, lớp trưởng đại diện trao lại số tiền ấy cho Lan.
- Ban đầu, Lan nhất quyết không chịu nhận, sợ làm phiền mọi người.
- Dưới sự thuyết phục của cả lớp, Lan đã nhận số tiền đó, đồng thời rối rít cảm ơn mọi người.
– Kết quả:
- Cô giáo khen thưởng sự đoàn kết của lớp.
- Hội phụ huynh cũng khen ngợi tinh thần của cả lớp, quyết định tự góp thêm chi phí để mọi người cùng liên hoan.
- Cả lớp có một chuyến du lịch với đầy đủ các thành viên.
III. Kết bài:
– Cảm nhận, suy nghĩ của em về sự việc:
- Vui vẻ, hạnh phúc vì giúp đỡ được người khác.
- Cảm động trước tinh thần đoàn kết của tập thể.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 7
I. Mở bài: giới thiệu một việc tốt em đã làm
Ví dụ: Ngày hôm qua, trên đường đi học em đã giúp một bà lão qua đường. Việc làm hôm qua đã khiến em rất tự hào và vui sướng.
II. Thân bài: kể về một việc tốt em đã làm
1. Kể bắt đầu việc tốt em đã làm
- Hôm qua trên đường đi học
- Em đạp xe trên đường tận hưởng những làn gió mát thoảng qua
- Bỗng em nhìn thấy một bà cụ ven đường
- Bà cụ đang đứng ven đường tay cầm một cây gậy, một tay quơ quơ
2. Kể diễn biến sự việc
- Em dừng xe lại nắm tay bà cụ
- Em hỏi bà cụ “bà muốn qua đường ạ?”
- Bà cụ nói: “bà muốn qua đường nhưng bà không thấy đường”
- Tôi nói để tôi giúp qua đường và bà đồng ý
- Tôi nắm tay bà
- Một tay nắm tay bà, một tay vẫy vẫy xin đường
- Tôi dẫn bà qua đường
3. Kể kết thúc sự việc:
- Khi qua bên kia đường, tôi thả tay bà ra
- Bà cảm ơn tôi và hỏi thăm tôi
- Tôi và bà nói chuyện rất lâu
- Xong bà đi về nhà còn tôi lại lấy xe
- Tôi về nhà
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về một việc tốt em đã làm
Ví dụ: Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc với việc làm của mình. Em biết việc làm của mình rất nhỏ nhoi trong những việc tốt mà mọi người làm, nhưng em đã cảm thấy rất vui vì mình đã làm được một việc có ích cho xã hội.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 8
I. Mở bài
– Nêu hoàn cảnh, thời gian diễn ra sự việc.
II. Thân bài
– Kể diễn biến sự việc:
- Việc tốt đó là gì? Xảy ra ở đâu?
- Suy nghĩ của em khi làm công việc đó.
- Hành động cụ thể của em khi đó.
– Việc làm của em đã mang lại ích lợi như thế nào.
III. Kết bài
– Cảm giác của em sau khi làm được một việc tốt.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 9
I. Mở bài
– Giới thiệu việc tốt mà em đã làm.
– Kết quả của việc mà em đã làm như thế nào?
II. Thân bài
– Việc tốt mà bạn đã làm là gì?
– Thời gian và địa điểm bạn làm công việc đó?
– Có bao nhiêu người hay chỉ mình bạn?
– Có người khác chứng kiến hay không?
– Tâm trạng của người được em giúp đỡ như thế nào?
– Em có vui khi làm công việc đó?
– Đưa ra những suy nghĩ của em sau khi hoàn thành công việc.
III. Kết bài: Chốt lại vấn đề và đưa ra những việc làm sau này của mình.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 10
I. Mở bài
– Dẫn dắt, giới thiệu hoàn cảnh câu chuyện.
Gợi ý: Đó là vào một buổi chiều mùa hè, thời tiết rất nóng nực. Khi đi học về, em được mẹ cho tiền ra phố ăn kem. Bỗng nhiên em nhìn thấy một cụ già ăn xin già yếu đang ngồi bên vệ đường, ông lão chìa bàn tay gầy gò, run rẩy về phía em để cầu xin sự giúp đỡ…
II. Thân bài
– Đó là một ông lão đã già và yếu, quần áo của ông lấm lem, nhìn ông còn rất mệt mỏi. Hành lí của ông là một cái bao nhỏ nhìn cũng đã cũ rách. Ông lão run rẩy chìa bàn tay yếu ớt và run rẩy của mình về phía trước để câu xin sự giúp đỡ của mọi người.
– Ban đầu em nghĩ tới món kem trái cây nhiều màu sắc, hương vị thơm ngon và cảm giác mát lạnh khi miếng kem tan chảy trong miệng thật sung sướng, em ngần ngừ bước qua ông lão.
– Nhưng rồi em chợt nghĩ tới ông nội mình ở nhà, ông em cũng đã già yếu nhưng luôn được mọi người trong gia đình em yêu thương và chăm sóc hết mực. Còn ông lão ăn xin ở đây chỉ có một mình, chắc hẳn ông đang mệt và đói lắm.
– Vừa nghĩ đến đây em quyết định sẽ không ăn kem nữa mà biếu ông lão ăn xin số tiền đó.
– Ông lão nhận số tiền và cảm ơn em bằng một giọng nói cũng run run.
III. Kết bài:
Bày tỏ cảm xúc của mình về câu chuyện.
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm – Mẫu 11
I. Mở bài
– Làm việc tốt chắc chắn sẽ mang đến niềm vui cho cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh.
– Lần làm một việc tốt khiến cho ba mẹ tôi vui lòng đó là: giúp đỡ một bà cụ đi qua đường.
II. Thân bài
*** Hoàn cảnh
– Hôm ấy, tôi thức dậy trễ nên chạy thật vội để đến trường.
– Trên đường đi học, tôi nhìn thấy một bà lão đang muốn băng qua đường.
– Thế nhưng bà lão còn rụt rè, lo sợ vì thấy trên đường xe quá nhiều, bà không dám băng qua.
– Tôi đắn đo suy nghĩ: một là giúp bà lão qua đường, hai là bị trễ giờ học. Tôi phải lựa chọn một trong hai.
– Tôi quyết định giúp bà lão băng qua dường dù biết rằng mình có thể sẽ bị trễ giờ học.
*** Giúp bà qua đường
– Tôi chạy tới gần bà và hỏi thăm, bà có sao không?
– Bà lão trả lời là muốn qua bên kia đường nhưng vì sợ xe nhiều quá nên không dám.
– Tôi đưa ra nhã ý giúp bà băng qua đường. Bà vui vẻ nhận lời.
– Một tay cầm lấy tay bà. Bàn tay ấm áp, run run của bà cũng giống như bà của tôi vậy. Tay còn lại của tôi giơ cao ra hiệu qua dường để các chú tài xế nhìn thấy mà nhường cho bà cháu chúng tôi.
– Đưa bà lão qua được bèn kia đường, lòng tôi cảm thấy rất vui và tự hào.
– Bà lão hỏi tên tuổi của tôi, tôi học trường nào. Tôi nói, tôi phải tới trường ngay sợ trễ giờ.
– Tôi tới trường vừa kịp chuông reo.
– về nhà, tôi kể cho ba mẹ nghe sự việc khi sáng với vẻ rất háo hức.
– Ba mẹ tôi khen tôi là trẻ ngoan và tự hào về tôi vì đã biết giúp đỡ người lớn tuổi.
III. Kết bài:
– Đó là lần tôi làm việc tốt mà tôi cảm thấy rất vui và tự hào.
– Tôi hứa với bản thân mình sẽ cố gắng làm thật nhiều việc tốt để ba mẹ, thầy cô vui lòng.
*****
Trên đây là 11 bài mẫu Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm lớp 4 do thầy cô trường Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài tập của mình với điểm số cao nhất nhé.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Giáo Dục, Tài Liệu Lớp 4
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4