Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo

Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất trang 95 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Khởi động

Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc. 

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất trang 95 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải:

Trong bức tranh bài đọc, em thấy quang cảnh âm u, những cây nấm khổng lồ, bên cạnh dòng nước có sao biển, vỏ sò,… 

Bài đọc

Biển và rừng cây dưới lòng đất

Kể từ ngày giải mã được bức thư mật và quyết định lên đường, hôm sau đã sang ngày thứ bốn mươi tám, giáo sư Brốc, anh Han và tôi đi xuống lòng đất.

Ăn sáng xong, chú Brốc bảo:

– Éc-xen, nhanh lên cháu!

Tôi khoác thêm áo, bước theo chú. Đã quen với bóng tối, tôi vội nhắm mắt khi gặp một luồng ánh sáng. Lúc mở mắt, tôi sửng sốt:

– Biển!

Một làn nước rộng trải ra mênh mông quá tầm mắt. Từng đợt sóng theo nhau xô lên bãi cát. Tiếng sóng vỗ bờ rì rào âm vang. Bọt sóng nhẹ tung bay theo gió phả vào mặt tôi. Xa xa, những khối núi đá kéo dài in hình trên nền chân trời mù sương.

Vòm đá hoa cương trên đầu tôi giống hệt bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động…Sở dĩ tôi có thể phóng tầm mắt ra tít ngoài khơi vì cảnh vật được soi tỏ bằng thứ ánh sáng đặc biệt, không phải ánh mặt trời rực rỡ, cũng chẳng phải ánh sáng mờ ảo của mặt trăng. Khả năng chiếu sáng, sắc sáng trắng và khô,…chứng tỏ ánh sáng này do điện mà ra. 

Đi tiếp khoảng năm trăm bước, chúng tôi thấy một rừng cây rậm rạp. Tán cây tròn trĩnh như những chiếc dù. Gió thổi mạnh tán cây vẫn im phăng phắc như đã hóa đá! Hình như đây là một loại cây trên mặt đất không có. Đến gần, chú Brốc gọi ngay tên nó:

– Rừng nấm!

Nhưng không chỉ có nấm mà xa xa có rất nhiều loại cây cao lớn khác thường mọc thành từng nhóm.

– Thật tuyệt vời! – Chú Brốc kêu lên – Đây chính là toàn bộ hệ thực vật thuộc thời kì chuyển tiếp của thế giới. Cháu chiêm ngưỡng đi! Không một nhà thực vật học nào gặp một dịp may hiếm có như vậy đâu!

Theo Giuyn Véc-nơ, Giang Hà Vỵ dịch

Câu 1

Giáo sư Brốc, anh Han và Éc-xen đi đâu? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Giáo sư Brốc, anh Han và Éc-xen đi xuống lòng đất 

Câu 2

Mỗi cảnh vật họ gặp trên đường có gì kì lạ? 

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải:

Mỗi cảnh vật họ gặp trên đường đều kì lạ: 

– Vòm đá hoa cương trên giống hệt bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động

– Hệ thực vật thời kỳ chuyển tiếp của thế giới.

Câu 3

Rừng cây trước mắt ba nhà thám hiểm có những gì đặc biệt? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Rừng cây trước mắt ba nhà thám hiểm là rừng nấm, thực vật không có trên mặt đất mà thuộc về một thời kỳ khác. 

Câu 4

Giáo sư Brốc khuyên Éc-xen điều gì? Vì sao? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Giáo sư Brốc khuyên Éc-xen nhìn thật kỹ cảnh vật nơi đây vì không một nhà thực vật học nào có may mắn hiếm có như vậy. 

Câu 5

Theo em, để trở thành một nhà thám hiểm cần có những điều kiện gì? 

Hướng dẫn giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình. 

Lời giải:

Theo em, để trở thành một nhà thám hiểm cần có: sức khỏe, dũng cảm, niềm đam mê với khám phá, sự tự tin,… 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button