Học TậpLịch sử 7 Kết nối tri thứcLớp 7

Lịch Sử 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu | Soạn Sử 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Lịch Sử 7 Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu

Bạn đang xem: Lịch Sử 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu | Soạn Sử 7

Bài giảng bài tập Lịch Sử 7 Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu

Câu hỏi mở đầu trang 10 Bài 1 Lịch sử 7: Trên lãnh thổ nhiều nước châu Âu ngày nay đã xây dựng tượng đài để tưởng niệm vị Hoàng đế Sác-lơ-ma-nhơ. Ông đã có công lao gì mà được tôn vinh như thế? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về vị hoàng đế này cũng như về sự hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu từ thế kỉ V đén thế kỉ XVI.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

* Hiểu biết của em về Sác-lơ- ma-nhơ

+  Sác-lơ-ma-nhơ (? – 814) là hoàng đế của Vương quốc Phơ-răng. Dưới thời trị vì của ông, vương quốc Phơ-răng là một vương quốc cực thịnh và lớn mạnh.

+ Ông trị vì 14 năm sau đó mất. Sau khi Sác-lơ-ma-nhơ mất, Vương quốc Phơ-răng bị phân chia thành 3 vương quốc (sau trở thành các nước: Pháp, Đức, Italia).

* Công lao của Hoàng đế Sác-lơ-ma-nhơ

– Sác-lơ-ma-nhơ có công lao to lớn trong việc bảo vệ và mở rộng lãnh thổ cjuar Vương quốc Phơ-răng thông qua các cuộc chiến tranh chinh phục.

– Trong quá trình trị vì, ông cho xây dựng nhiều trường học, đường xá, cầu cống để cải thiện đời sống cho người dân.

– Sác-lơ-ma-nhơ  cũng có công lao lớn trong việc phục hưng giáo hội La Mã.

1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu

Câu hỏi 1 trang 10 Lịch sử 7: Quan sát hình 2, em hãy cho biết lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình thành từ những tầng lớp nào?

Quan sát hình 2, em hãy cho biết lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình thành từ những tầng lớp nào (ảnh 1)

Trả lời:

– Lãnh chúa phong kiến được hình thành từ hai bộ phận là:

+ Quý tộc thị tộc người Giéc-man

+ Quý tộc La Mã quy thuận chính quyền mới.

– Nông nô được hình thành từ:

+ Những người nô lệ được giải phóng

+ Nông dân tự do bị mất ruộng đất.

Câu hỏi 2 trang 10 Lịch sử 7: Trình bày những nét chính về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.

Trả lời:

– Từ thế kỉ III, đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng hoảng

– Cuối thế kỉ V, người Giéc-man từ phương Bắc tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ, đưa đến sự diệt vong của đế quốc La Mã vào năm 476.

– Sau khi tràn vào lãnh thổ La Mã, người Giéc-man đã:

+ Thủ tiêu bộ máy nhà nước của chủ nô La Mã, thành lập nhiều vương quốc mới, như: Vương quốc của người Ăng-glô Xắc-xông, Vương quốc Phơ-răng, Tây Gốt,…

+ Chiếm đoạt ruộng đất của chủ nô La Mã, sau đó chia cho các quý tộc thị tộc người Giéc-man.

+ Phân phong tước vị cho những người có công.

– Những việc làm của người Giéc-man sau khi lật đổ đế chế La Mã đã đưa tới sự hình thành của 2 giai cấp: lãnh chúa phong kiến và nông nô.

=> Như vây, xã hội phong kiến ở Tây Âu được hình thành.

2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu

Câu hỏi 1 trang 11 Lịch sử 7: Quan sát hình 3 và đọc thông tin trong mục, em hãy trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến ở Tây Âu.

Trình bày những nét chính về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu (ảnh 1)

Trả lời:

– Khái niệm: Lãnh địa là những vùng đất đai rộng lớn thuộc quyền sở hữu của lãnh chúa, được quyền cha truyền – con nối.

– Đặc điểm về cấu trúc: đất đai trong lãnh địa bao gồm 2 phần là: đất của lãnh chúa và đất khẩu phần

+ Đất của lãnh chúa: gồm có lâu đài của lãnh chúa, nhà ở của nông nô, nhà thờ, dinh thự, nhà kho,.. có hệ thống hào nước chảy xung quanh và tường cao bao bọc tạo thành pháo đài kiên cố

+ Đất khẩu phần ở xung quanh lâu đài được lãnh chúa giao cho nông nô canh tác và thu tô, thuế

– Đặc điểm về chính trị: mỗi lãnh địa là một đơn vị chính trị độc lập:

+ Trong lãnh địa có: quân đội riêng, tòa án riêng, luật pháp riêng…

+ Các lãnh chúa có quyền cai trị lãnh địa của mình như một ông vua. Thậm chí, nhà vua cũng không được can thiệp vào lãnh địa của lãnh chúa.

– Đặc điểm kinh tế: nền kinh tế mang tính chất tự cấp, tự túc, trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo.

– Đặc điểm về đời sống xã hội: lãnh chúa phong kiến và nông nô cùng sinh sống trong lãnh địa.

+ Lãnh chúa không tham gia vào đời sống sản xuất, sống xa hoa dựa trên sự bóc lột nông nô.

+ Nông nô lệ thuộc lãnh chúa về thân phận và ruộng đất; phải nộp địa tô và nhiều loại thuế cho lãnh chúa.

Câu hỏi 2 trang 11 Lịch sử 7: Khai thác sơ đồ hình 2 và thông tin trong mục, hãy trình bày mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong kiến.

Khai thác sơ đồ hình 2 và thông tin trong mục, hãy trình bày mối quan hệ (ảnh 1)

Trả lời:

– Quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong kiến là quan hệ bóc lột thông qua tô, thuế.

+ Lãnh chúa: sống nhàn dỗi, xa hoa, họ bóc lột nặng nề và đối xử hết sức tàn nhẫn với nông nô.

+ Nông nô bị lãnh chúa chi phối mọi mặt đời sống, họ bị lệ thuộc vào lãnh chúa. Nông nô là những người sản xuất chính trong lãnh địa nhưng họ không có ruộng đất nên phải nhận ruộng của lãnh chúa cày cấy và nộp tô thuế nặng nề, ngoài ra họ phải nộp nhiều thứ thuế vô lí khác, như: thuế cưới xin, thuế ma chay…

3. Sự ra đời của Thiên Chúa Giáo

Câu hỏi trang 12 Lịch sử 7: Hãy trình bày sự ra đời của Thiên Chúa Giáo.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Thiên Chúa Giáo hay còn gọi là Ki-tô giáo, do Đức Chúa Giê-xu sáng lập vào khoảng đầu Công nguyên ở vùng Giê-ru-da-lem (thuộc Pa-le-xtin ngày nay).

– Ban đầu, Thiên Chúa giáo là tôn giáo của người nghèo khổ, bị áp bức. Nhưng về sau, tôn giáo này đã trở thành công cụ cai trị về tinh thần của giai cấp thống trị

– Đến thế kỉ IV, Thiên Chúa giáo được công nhận là quốc gáo của đế quốc La Mã

4. Sự xuất hiện và vai trò của thành thị trung đại

Câu hỏi 1 trang 13 Lịch sử 7: Thành thị trung đại ra đời thế nào?

Trả lời:

– Cuối thế kỉ XI, thủ công nghiệp phát triển, hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều đã thúc đẩy nhu cầu trao đổi. Một số thợ thủ công đã tìm cách bỏ trốn khỏi lãnh địa hoặc dùng tiền chuộc lại thân phận tự do. Họ đến những nơi đông người qua lại để lập các xưởng sản xuất và bán hàng hóa. Từ đó, các thị trấn xuất hiện, sau đó trở thành thành phố, gọi là thành thị trung đại.

– Ngoài ra, còn có những thành thị do lãnh chúa lập ra hoặc được phục hồi từ những thành thị cổ đại.

Câu hỏi 2 trang 13 Lịch sử 7: Em hãy phân tích vai trò của các thành thị đối với châu Âu thời trung đại.
 

Trả lời:

– Vai trò của thành thị đối với châu Âu thời Trung đại:

+ Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên của các lãnh địa; Tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển của kinh tế hàng hóa

+ Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, xây dựng chế độ phong kiến tập quyền.

+ Đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân.

+ Tạo cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, nhiều trường đại học được thành lập; Mang lại không khí tự do cởi mở.

Luyện tập – Vận dụng

Luyện tập – Vận dụng 1 trang 13 Lịch sử 7: Em hãy lập và hoàn thành bảo theo mẫu dưới đây.

 

Nội dung

Lãnh địa phong kiến

Thành thị trung đại

Thời gian xuất hiện

 

 

Hoạt động kinh tế chủ yếu

 

 

Thành phần cư dân chủ yếu

 

 

Lời giải:

Nội dung

Lãnh địa phong kiến

Thành thị trung đại

Thời gian xuất hiện

Thế kỉ IX

Cuối thế kỉ XIX

Hoạt động kinh tế chủ yếu

Nông nghiệp

Thủ công nghiệp,

Thương nghiệp

Thành phần cư dân chủ yếu

Lãnh chúa,

Nông nô

Thương nhân,

Thợ thủ công

Luyện tập – Vận dụng 2 trang 13 Lịch sử 7: “Thành thị giống như những bông hoa rực rỡ nhất của Châu Âu thời trung đại”. Em hãy tìm những dẫn chứng trong bài học để chứng minh cho ý kiến trên?

Trả lời:

– “Thành thị như một bông hoa rực rõ nhất của Châu Âu thời Trung đại”. Điều này được thể hiện ở một số nội dung sau:

+ Thành thị ra đời đã phá vỡ nền kinh tế tự nhiên của các lãnh địa, tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa giản đơn phát triển.

+ Thành thị góp phần tích cực xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, xây dựng chế độ phong kiến tập quyền, thống nhất quốc gia, dân tộc.

+ Sự ra đời của thành thị đã đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân.

+ Thành thị mang không khí tự do và mở mang tri thức cho mọi người; tạo cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, nhiều trường đại học được thành lập.

=> Thành thị xuất hiện đã làm cho kinh tế, chính trị, văn hóa ở châu Âu có những biến chuyển rõ rệt, là cơ sở đưa xã hội Tây Âu bước vào giai đoạn phát triển mới.

Luyện tập – Vận dụng 3 trang 13 Lịch sử 7: Tìm hiểu và cho biết một số dấu ấn tiêu biểu của thành thị trung đại (các thành phố cổ, trường đại học,…) còn được bảo tồn, gìn giữ và phát triển đến ngày nay.

Trả lời

– Thành phố Phi-ren-xê (I-ta-li-a)

– Trường đại học Bô-lô-na (I-ta-li-a)

– Trường đại học Oxford (Anh)

– Trường đại học Cambridge (Anh)

Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu

Bài 3: Phong trào Văn hóa Phục hưng và Cải cách tôn giáo

Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX

Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX

Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI

Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Lịch sử 7 Kết nối tri thức

5/5 - (6 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button