Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ trang 38 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
I. Nhận xét
1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau ?
a) Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm.
Bạn đang xem: Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ trang 38 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
b) Con phải mặc ấm, nếu trời rét.
Hướng dẫn giải:
Em phân tích để tìm ra hai vế câu, sau đó chú ý thành phần đứng giữa hai vế câu chính là cách nối của câu đó. Sau đó quan sát xem các vế câu được đặt theo thứ tự khác nhau như thế nào?
Lời giải:
Câu |
Cách nối |
Cách sắp xếp các vế câu |
a |
Nối với nhau bằng cặp quan hệ từ nếu … thì thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả |
Vế 1 chỉ điều kiện, vế 2 chỉ kết quả. |
b |
Nốì với nhau bằng một quan hệ từ nếu và dấu phẩy thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả
|
Vế 1 chỉ kết quả, vế 2 chỉ điều kiện.
|
Câu 2
Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả.
Lời giải:
Các cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả là: nếu… thì…, nếu như… vì…, hễ… thì… hễ mà… thì, giá.. thì, giả sử… thì.
II. Luyện tập
1. Tìm vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau :
a) Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường.
Theo CẬU BÉ THÔNG MINH
b) Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương
Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
TRƯƠNG QUỐC KHÁNH
Hướng dẫn giải:
– Con phân tích các thành phần trong câu.
– Từ đó tìm ra ý nghĩa từ vế và các quan hệ từ đi kèm.
Lời giải:
Câu 2
2. Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả :
a) … chủ nhật này trời đẹp … chúng ta sẽ đi cắm trại.
b) … bạn Nam phát biểu ý kiến … cả lớp lại trầm trồ khen ngợi.
c) … ta chiếm được điểm cao này … trận đánh sẽ rất thuận lợi.
Hướng dẫn giải:
Một số quan hệ từ chỉ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả có thể dùng được là: nếu … thì…; hễ … thì ….; giá …. thì …; …..
Lời giải:
a) Nếu chủ nhật này trời đẹp thì chúng ta sẽ đi cắm trại. (ĐK — KQ).
b) Hễ bạn Nam phát biểu ý kiến thì cả lớp lại trầm trồ khen ngợi. (GT – KQ).
c) Giá ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi. (GT – KQ).
Câu 3
3. Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điểu kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả :
a) Hễ em được điểm tốt …
b) Nếu chúng ta chủ quan …
… thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
Hướng dẫn giải:
– Con đọc kĩ vế đã cho để hiểu câu đó sẽ đề cập đến nội dung gì.
– Lựa chọn một vế câu nữa có liên quan đến nội dung câu thên theo quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả.
– Lựa chọn một số quan hệ từ chỉ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả có thể dùng được là: nếu … thì…; hễ … thì ….; giá …. thì …; …..
Lời giải:
a) Hễ em được điểm tốt thì bố lại tặng em một món quà nho nhỏ.
b) Nếu chúng ta chủ quan thì việc này khó thành công.
c) Giá Hồng chịu khó học hành thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)