Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Cánh diều

Người cô của bé Hương trang 85 SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều

Phần I

Chia sẻ:

Câu 1:

Bạn đang xem: Người cô của bé Hương trang 85 SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều

Tìm từ ngữ ở bên B phù hợp với từ ngữ ở bên A để hoàn thành các câu sau. Các câu ấy nói lên điều gì? 

A

B

a, Một giọt máu đào

1, Người trong một nước phải thương nhau cùng.

b, Nhiễu điều phủ lấy giá gương

2, Như cây có cội, như sông có nguồn

c, Con người có tổ có tông

3, Hơn ao nước lã


Hướng dẫn giải:

HS ghép câu có nghĩa 

Lời giải:

a-3, b-1, c-2 

Câu 2

Em tán thành những cách cư xử nào dưới đây giữa hàng xóm, láng giềng?

a, Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.

b, Thương người như thể thương thân.

c, Cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại.

d, Một điều nhịn, chín điều lành.

e, Đèn nhà ai, nhà nấy rạng.

g, Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải:

Em tán thành cách cư xử:

a, Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.

b, Thương người như thể thương thân.

d, Một điều nhịn, chín điều lành.

g, Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Phần II

Bài đọc:

Người cô của bé Hương

     Đấy là người cô mà bé Hương chợt nhớ tới trong một lần trò chuyện với các bạn. Bạn nào cũng khoe rằng họ hàng của bạn ấy tài giỏi nhất trên đời. Bạn Tâm khoe có một người anh họ lái máy bay rất giỏi, khi bay qua nhà Tâm thù ném thư cho Tâm. Loan thì khoe có một người chú lái tàu thủy, mang về cho bạn ấy rất nhiều vỏ ốc đẹp. Hương nghĩ mãi rồi kể: “Cô Thu là cô của tớ. Cô tớ làm y tá ở bệnh viện ngoài Hà Nội. Cô ấy giỏi lắm!”. “Thế cô ấy có hay viết thư cho cậu không?” – Các bạn hỏi. Hương lúng túng: “Không, chắc là cô ấy bận.” 

     Từ sau hôm đó, Hương bắt đầu viết thư cho cô Thu, kể về những chuyện hàng ngày ở lớp, ở nhà. Vài tháng sau, trong ngăn kéo của Hương có hơn mười lá thư Hương viết cho cô Thu. Thư không có địa chỉ, ngày tháng và chẳng bao giờ gửi đi đâu. 

     Hôm nay, bỗng cô Thu nhận được một phong bì dày cộp, trong đó có những lá thư của bé Hương do mẹ Hương ghi địa chỉ và gửi cho cô. Đọc thư, cô rất vui và cảm động. Cô không ngờ, cái con bé Hương, khi theo bố mẹ vào Sài Gòn còn bé tí xíu, thế mà bây giờ đã viết thư cho cô, nhớ đến cô, nghĩ cho cô bao điều tốt đẹp. Ôi, những nét chữ to tướng không đều hàng ấy mang đến cho cô biết bao niềm vui. Cô liền viết một lá thư cho bé Hương, kể công việc của cô cho Hương nghe và hứa sẽ vào thăm Hương trong kì nghỉ phép tới. Cô không quên bỏ vào phong thư một tấm hình đẹp nhất của cô. 

Phần III

Đọc hiểu:

Câu 1:

Các bạn của Hương khoe về họ hàng như thế nào? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Các bạn của Hương khoe về họ hàng của các bạn ấy tài giỏi nhất trên đời. Bạn Tâm có anh họ lái máy bay giỏi ném thư cho khi bay qua nhà Tâm, Loan có chú lái tàu thủy mang cho bạn ấy nhiều vỏ ốc đẹp. 

Câu 2

Vì sao Hương lúng túng khi các bạn hỏi về cô Thu? 

Hướng dẫn giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải:

Vì cô Thu không hay viết thư cho Hương. 

Câu 3

Sau lần chuyền trò với các bạn, Hương đã làm gì? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Sau lần chuyền trò với các bạn, Hương đã viết thư có cô Thu nhưng không gửi đi. 

Câu 4

Khi cô Thu nhận được những lá thư của Hương, cô cảm thấy thế nào? Vì sao cô cảm thấy như thế?

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải:

Khi cô Thu nhận được những lá thư của Hương, cô cảm thấy rất vui và cảm động.Vì cô không ngờ Hương giờ đã biết viết thư cho cô. 

Câu 5

Tưởng tượng em là Hương trong câu chuyện trên, em sẽ nói gì với các bạn khi nhận được thư của cô Thu? 

Hướng dẫn giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình. 

Lời giải:

Tưởng tượng em là Hương trong câu chuyện trên, em sẽ nói với các bạn em đã rất vui khi nhận được thư của cô. 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Cánh diều

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button