Soạn bài Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Hướng dẫn soạn bài Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) Ngữ văn lớp 12 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) để chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Bạn đang xem: Soạn bài Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Soạn bài Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) – Ngữ văn 12
A. Soạn bài Đô-xtôi-ép-xki (trích) ngắn gọn:
Phần đọc – hiểu văn bản
Câu 1 (trang 65 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
– Số phận:
+ Chịu nhiều nỗi đau khổ về vật chất lẫn tinh thần.
+ Từng có thời điểm sống lưu vong, cầm cố, quỳ gối trước nhiều kẻ thấp hèn, tiền nợ.
– Tính cách:
+ Giàu nghị lực: dù số phận vùi dập nhưng ông vẫn không ngừng làm việc và nghĩ về nước Nga.
+ Là người luôn giàu niềm tin, đam mê nghệ thuật, yêu thương con người.
Câu 2 (trang 65 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
– Hiệu quả cấu trúc tương phản: Thể hiện sự đối lập giữa một bên là đời sống vật chất và tinh thần khốn khổ, với một bên là sự vĩ đại trong những đóng góp to lớn của ông cho đất nước. Sự tôn sùng của nhân dân.
=> Nổi bật cả hai đặc điểm trong cuộc đời ông: người bị hành khổ và người đạt đến đỉnh vinh quang.
Câu 3 (trang 65 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
Hiệu quả của các hình ảnh so sánh, biện pháp ẩn dụ: Tác phẩm… là rượu ngọt đếm cả ngày như trước đây đếm cái cọc của trại giam – quả đã được cứu thoát vỏ khô rụng xuống.
→ Tác dụng: Đây đều là những hình ảnh ẩn dụ, so sánh thuộc lĩnh vực tôn giáo. Mục đích muốn nâng lên thành hình ảnh vị thánh, một con người siêu phàm.
Câu 4 (trang 65 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
Việc Xvai–cơ luôn gắn Đô-xtôi-ép-xki với bối cảnh thời sự chính trị và văn chương có tác dụng:
– Một nhà văn vĩ đại không thể tồn tại riêng lẻ mà phải đặt trong quan hệ gắn bó với bối cảnh của dân tộc, đất nước.
→ Biện pháp tô đậm chân dung nhân vật: gắn hình tượng con người trên khung cảnh rộng lớn.
– Thiên tài có thể bị đè nén bởi số phận, nhưng cũng có thể tác động trở lại xã hội.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Đô-xtôi-ép-xki (trích):
I. Tác giả
a. Cuộc đời
– Xte-phan Xvai-gơ (1981 – 1942) là một nhà văn, nhà báo, nhà viết kịch và nhà viết tiểu sử người Áo nổi tiếng trên thế giới.
– Cha ông là Moritz Zweig (1845–1926), nhà sản xuất dệt may giàu có người Do Thái; mẹ là Ida Brettauer (1854–1938), con gái một chủ ngân hàng người Do Thái.
– Không tìm thấy động lực rõ ràng, ông bỏ học sớm. Việc học của ông chỉ bắt đầu khi ông đi qua nhiều nước ở châu Âu và kết giao với nhiều nhân vật quan trọng vào thời đại của ông.
– Ông có nhiều chuyến đi đến Ấn Độ, châu Phi, Bắc và Trung Mỹ, cũng như Nga.
– Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, vì lý do sức khỏe yếu, ông không phải ra mặt trận mà được làm thủ thư, phụ trách quản lý tư liệu chiến tranh.
– Nhưng chỉ đến khi sống một thời gian ngắn gần trận tuyến, ông mới nhận ra sự điên rồ của chiến tranh, và từ đó trở thành người cổ vũ mạnh mẽ cho hoà bình.
– Ngày 22 tháng 8 năm 1940, Xte-phan Xvai-gơ và vợ di cư tới Brazil, định cư ở Petropolis.
– Tháng 2 năm 1942, trong thời gian lễ hội ở Rio de Janeiro (Brasil), vì tâm trạng cô đơn và mệt mỏi, Xte-phan Xvai-gơ và vợ Lotte cùng nhau tự tử.
b. Sự nghiệp văn học
– 1901: Khởi đầu sự nghiệp sáng tác văn học bằng tập thơ Những sợi dây đàn bằng bạc.
– Ngoài làm thơ, ông còn viết kịch, sáng tác truyện ngắn và đặc biệt nổi tiếng khi viết về chân dung những nhà văn.
– Là một nhà văn có sức làm việc mạnh, ông đã viết nhiều tập tiểu sử (như Ba bậc thầy bàn về Honoré de Balzac, Charles Dickens và Fyodor Dostoyevsky, xuất bản năm 1920), thêm truyện dài và truyện ngắn.
– Ông được ca ngợi là có óc phân tích tâm lý độc đáo và có tài chắt lọc, loại bỏ những tiểu tiết không cần thiết khiến những cuốn tiểu sử của ông hấp dẫn như một cuốn tiểu thuyết.
– Đến thập niên 1930, ông là tác giả có tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất.
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:
Tiểu luận về Đô-xtôi-ép-xki trích trong cuốn Ba bậc thầy: Đô-xtôi-ép-xki – Ban-dắc – Đích-ken. Phần về Đô-xtôi-ép-xki gồm 10 mục, trong đó đoạn trích nằm ở cuối phần Bi kịch cuộc đời.
2. Thể loại: Tiểu luận
3. Bố cục:
– Phần 1: Từ đầu đến “…hàng thế kỉ dằn vặt” => Số phận nghiệt ngã của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki.
– Phần 2: “… Cuối cùng…” đến “…cái đầu của người bị hành khổ này.” => Nghị lực lao động không mệt mỏi, vượt qua hoàn cảnh khó khăn và bệnh tật.
– Phần 3: Còn lại => Cái chết của ông và sự thương xót, yêu mến, khâm phục mà nhân dân dành cho ông, tác dụng to lớn tỏa ra từ cuộc đời và văn chương của ông đối với nước Nga.
4. Tóm tắt:
Bài viết tập trung làm nổi bật số phận nghiệt ngã của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki. Nghị lực lao động không mệt mỏi, vượt qua hoàn cảnh khó khăn và bệnh tật của ông. Cái chết của ông và sự thương xót, yêu mến, khâm phục mà nhân dân dành cho ông, tác dụng to lớn tỏa ra từ cuộc đời và văn chương của ông đối với nước Nga.
5. Giá trị nội dung:
– Cuộc đời đầy cay đắng, tủi nhục, nghiệt ngã và khổ đau của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki.
– Ca ngợi nghị lực phi thường và tình yêu tổ quốc của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki.
6. Giá trị nghệ thuật:
– Xvai-gơ đã tái hiện cuộc đời đại thi hào Nga Đô-xtôi-ép-xki bằng những chi tiết đắt giá, sinh động.
– Nghệ thuật đối lập: nghiệt ngã/vĩ đại đã làm nổi bật được con người và tính cách của nhà văn.
– Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng.
Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 12 hay, chi tiết khác:
Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Phong cách ngôn ngữ khoa học
Trả bài làm văn số 1
Viết bài văn số 2: Nghị luận xã hội
Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 12
- Cảm nhận của anh (chị) về vùng đất và con người miền cực nam của Tổ quốc qua truyện ngắn Bắt sấu rừng U Minh Hạ lớp 12 (9 Mẫu)
- Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra” lớp 12 (10 Mẫu)
- Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? lớp 12 (12 Mẫu)
- Một trong những bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương […] có loại đáng thờ, có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người. Anh chị hãy phát biểu ý kiến của mình về quan niệm trên lớp 12 (7 Mẫu)
- Viết bài văn trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận, theo chủ đề: một tác phẩm văn học mới ra đời và đáng được nhiều người quan tâm bàn luận lớp 12
- Viết bài văn nghị luận trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận khác nhau lớp 12 (3 Mẫu)