Học TậpLớp 11Soạn Văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Nội dung chính

Văn bản cung cấp thông tin về kì đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Paralympic cùng với thông điệp nhân văn cao cả

Trước khi đọc

Câu hỏi (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Bạn đang xem: Soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?

Hướng dẫn giải:

Dựa vào hiểu biết và sự tìm hiểu của bản thân để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

Nguyễn Công Phượng là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng ở Việt Nam và được thế giới biết đến. Anh sinh năm 1995, hiện tại anh đang ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Yokohama tại J1 League. Anh được biết đến là một người có lối đá kỹ thuật và khả năng gây đột biến cao.

Theo em, thể thao có ý nghĩa rất quan trọng tới đời sống của con người. Nó không chỉ giúp chúng ta khỏe mạnh về thể chất mà nó còn giúp chúng ta tăng sự tự tin, xây dựng mối quan hệ bền chặt và đồng thời làm phát triển khả năng tư duy phản biện của bản thân. 

Trong khi đọc 1

Câu 1 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Dựa vào nhan đề và phần sa-pô, dự đoán về nội dung chính của văn bản. 

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ phần sa pô.

Lời giải:

Nội dung chính của tác phẩm sẽ nói về Gia-co Van Gát với cách anh sử dụng cơ thể không nguyên vẹn của mình để trở thành người hùng trong lòng người fan hâm mộ. 

Trong khi đọc 2

Câu 2 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Dựa vào đề mục, dự đoán về thông tin chính sẽ được trình bày. 

Hướng dẫn giải:

  Đọc kỹ phần đề mục và các phần của văn bản. 

Lời giải:

Thông tin chính của tác phẩm được trình bày là về thế vận hội Pa-ra-lim-pích – cuộc thi dành cho những vận động viên khuyết tật. 

Trong khi đọc 3

Câu 3 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Chú ý các từ ngữ chỉ thời gian và các sự kiện chính. 

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ các từ ngữ chỉ thời gian. 

Lời giải:

Các từ ngữ chỉ thời gian được sử dụng trong đoạn được đưa ra theo một trình tự hợp lí, kể về quá trình ra đời của Pa-ra-lim-pích. 

Trong khi đọc 4

Câu 4 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Xác định thông tin chính được trình bày. 

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

 Đoạn văn trình bày về lịch sử của Pa-ra-lim-pích từ một thế vận hội dành cho các cựu chiến binh mà nó chuyển thành cuộc thi dành cho các vận động viên khuyết tật. 

Trong khi đọc 5

Câu 5 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Tên đề mục gợi cho bạn suy nghĩ gì?

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời

Lời giải:

Tên đề mục gợi cho em về những nỗi đau mà các vận động viên trong cuộc thi Pa-ra-lim-pích gặp phải. 

Trong khi đọc 6

Câu 6 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Xác định thông tin chính được trình bày. 

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đoạn văn từ “ Thế vận hội… Men – đơ – vin”     

Lời giải:

Thông tin chính: Lịch sử ra đời kì Pa – ra – lim píc, đối tượng được tham gia và những thành viên sáng lập kì thế vận hội này.

Trong khi đọc 7

Câu 7 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Chú ý đến các nhân vật và các câu chuyện được giới thiệu. 

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

Nhân vật và các câu chuyện được giới thiệu:

– Van Gát tham gia trượt tuyết và leo núi và trở thành người gốc Nam Phi đầu tiên chinh phục được ngọn Man-đa-xlu; tham gia chuyến thám hiểm cùng Hoàng tử Anh Harry ở Nam Cực…

– Bréé-ly Xnai-đơ là một vận động viên bơi lội bị mù bởi lý do chiến tranh.

Sau khi đọc 1

Câu 1 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Hãy nêu khái quát chủ đề của văn bản. Cách tiếp cận vấn đề của tác giả có gì đặc biệt?

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

 – Chủ đề của văn bản: tinh thần vượt lên chính mình của các vận động viên trong cuộc thi Pa-ra-lim-pích

 – Cách tiếp cận văn bản đặc biệt ở chỗ tác giả đã đưa ra một phần sa pô trước khi vào bài có tác dụng dẫn dắt câu chuyện, tạo sự tò mò và hứng thú cho người đọc. 

Sau khi đọc 2

Câu 2 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải:

Trong văn bản, tác giả sử dụng linh hoạt chữ kết hợp với hình ảnh và những dẫn chứng qua lời kể của nhân vật. Điều đó không chỉ làm nội dung của tác phẩm ngày càng sáng tỏ mà nó còn giúp việc trình bày tác phẩm trở lên dễ hiểu và logic hơn. Từ đó, người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung của tác phẩm hơn. 

Sau khi đọc 3

Câu 3 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin.

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải:

 – Mục tiêu ban đầu của Pa-ra-lim-pích

+ Hoàn cảnh ra đời

+ Đối tượng tham gia

+ Sự ra đời chính thức của Pa-ra-lim-pích

– Vượt qua những nỗi đau:

+ Câu chuyện của Van Gát 

+ Câu chuyện của Brét-ly Xnai-đơ 

Sau khi đọc 4

Câu 4 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Yếu tố tự sự có vai trò gì trong văn bản?

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải:

Yếu tố tự sự dùng để trình bày về sự hình thành, phát triển và biến đổi mục tiêu của Pa-ra-lim-pích. Đồng thời, nó là một yếu tố quan trọng được sử dụng để kể về cuộc đời, sự nghiệp của các vận động viên tham gia Pa-ra-lim-pích. Yếu tố này đã góp phần làm sáng tỏ nội dung của văn bản mà tác giả gửi gắm. 

Sau khi đọc 5

Câu 5 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Quan điểm của tác giả là gì? Quan điểm đó được thể hiện bằng cách nào?

Hướng dẫn giải:

 Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải:

Quan điểm trân trọng tinh thần vượt lên chính bản thân mình của những người khuyết tật.

Quan điểm đó được thể hiện bằng những tấm gương cụ thể như: Van – Gát, Xnai – đơ,…

Sau khi đọc 6

Câu 6 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Phát biểu suy nghĩ của bạn về khả năng kì lạ của con người sau khi đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

 Con người là loài động vật bậc cao nhất, bởi vậy mà ý chí nghị lực của họ được coi là vượt bậc so với những loài động vật khác. Trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn đến mức nào đi nữa, họ vẫn luôn cố gắng để vượt qua, tìm lại lý tưởng sống cho mình và vượt qua nghịch cảnh. Đó chính là câu chuyện của những vận động viên trong truyện. Họ đều gặp phải tai nạn và từ một người bình thường trở thành một người khuyết tật. gặp bất tiện trong mọi việc ngay từ việc sinh hoạt của mình. Cuộc đời dường như trở nên tăm tối, u ám và rồi họ tìm đến thể thao như một vị cứu tinh của họ. Họ tham gia và thấy bản thân mình không vô dụng như mình nghĩ, họ thi đấu và giành chiến thắng để chứng minh rằng mình còn giá trị. Đó chính là cách họ vượt qua nghịch cảnh của chính mình. 

Sau khi đọc 7

Câu 7 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Văn bản giúp bạn hiểu thêm gì về nỗi đau? Ta có thể ứng xử như thế nào với nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ thể của mình và của người khác? 

Hướng dẫn giải:

 Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải:

Văn bản giúp em hiểu ra rằng nỗi đau của những người bị khiếm khuyết trên cơ thể phải gánh chịu là rất lớn và họ phải chịu đựng, chấp nhận nó bằng nghị lực phi thường. Bởi vậy, chúng ta nên cảm thông, chia sẻ và cổ vũ họ trong mọi việc bởi họ là những người đã gánh chịu nhiều nỗi đau và họ rất dễ bị tổn thương. Nhưng sự cảm thông, chia sẻ của chúng ta cũng phải thực sự khéo léo bởi đôi khi nó có thể bị hiểu nhầm thành sự thương hại. Và một điều tuyệt đối rằng chúng ta không nên kì thị họ. 

Kết nối đọc – viết

Câu hỏi (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa lành của thể thao. 

Hướng dẫn giải:

Dựa vào văn bản và hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

Từ lâu, thể thao đã không còn là hình thức giải trí đơn thuần mà nó dần trở thành một món ăn tinh thần, một liều thuốc chữa lành dành cho nhiều người, đặc biệt là những người bị khiếm khuyết cơ thể, và đó chính là lý do Pa-ra-lim-pích ra đời. Những con người đặc biệt ấy, trong cuộc sống của họ đã phải gánh chịu biết bao nhiêu đau đớn về thể xác và chịu sự dày vò lâu dài về những cơn đau quằn quại kéo dài. Cuộc sống với họ tưởng chừng như hết hy vọng và thể thao đã xuất hiện trong cuộc đời của họ. Đó là thứ giúp họ chứng minh rằng bản thân họ không hề vô dụng, họ có thể làm được, tham gia cuộc thi và chiến thắng để chứng minh giá trị của mình. Họ đặt ra mục tiêu cho mình và phấn đấu để hoàn thành mục tiêu ấy. 

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Pa – ra – lim – píc (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 11 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button