Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 10 SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Câu 1 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nhận xét về sắc thái nghĩa của từ ngữ in đậm trong các trường hợp sau.
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 10 SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
a. Có lúc vểnh râu vai phụ lão
Cũng khi lên mặt dáng văn thân
(Trần Tế Xương, Tự trào)
b. Quả cau nho nhỏ, miếng trầu hôi,
Này của Xuân Hương đã quệt rồi.
(Hồ Xuân Hương, Mời trầu)
c. Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
Nghĩ rằng đồ thật hóa đồ chơi.
(Nguyễn Khuyến, Tiến sĩ giấy)
Hướng dẫn giải:
Vận dụng yếu tố sắc thái nghĩa
Lời giải:
a. Có lúc vểnh râu vai phụ lão
– Thái độ lên mặt, coi thường mọi thứ
Cũng khi lên mặt dáng văn thân
– Thái độ coi mình hơn người, tự tin quá mức.
b. Này của Xuân Hương đã quệt rồi.
– Sắc thái thách thức
c. Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
– Tư thế ngồi tự mãn, bề trên.
Câu 2
Câu 2 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Có thể thay từ “bác” bằng từ “bạn” trong câu thơ sau không? Vì sao?
Đã bấy lâu nay, bác tới nhà.
(Nguyễn Khuyến, Bạn đến chơi nhà)
Hướng dẫn giải:
Vận dụng sắc thái nghĩa
Lời giải:
Không thể thay từ “bác” bằng từ “bạn” trong câu thơ sau vì nó sẽ làm mất đi sắc thái biểu cảm của tác giả.
Câu 3
Câu 3 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cho câu thơ sau:
Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo,
(Hồ Xuân Hương, Để đền Sầm Nghi Đống)
Theo em, có thể thay từ “ngang” bằng từ “lên” không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng sắc thái nghĩa
Lời giải:
Không thể thay từ “ngang” bằng từ “lên” bởi “nhìn lên” thể hiện thái độ ngưỡng mộ, ngưỡng vọng còn “nhìn ngang” thể hiện thái độ coi thường, phù hợp với nội dung của văn bản.
Câu 4
Câu 4 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Thay thế từ “cheo leo” trong câu thơ sau bằng một hoặc một số từ có nghĩa tương tự. Từ đó, chỉ ra cái hay trong việc sử dụng từ ngữ của Hồ Xuân Hương.
Kìa đền Thái thú đứng cheo leo.
(Hồ Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đống)
Hướng dẫn giải:
Vận dụng sắc thái nghĩa
Lời giải:
– Thay thế từ “cheo leo” trong câu thơ bằng một hoặc một số từ có nghĩa tương tự như: cao ngất, cao vút, ngất ngưởng
– Việc thay thế là không phù hợp bởi nào làm mất đi nét nghĩa trong câu thơ, không phản ánh đúng suy nghĩ, thái độ của tác giả, việc chọn lựa và sử dụng từ ngữ cho chúng ta thấy cái hay trong sử dụng từ ngữ của Hồ Xuân Hương.
Câu 5
Câu 5 (trang 106, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp ấy:
Sống lâu, lâu để làm gì nhỉ?
Lâu để mà xem cuộc chuyển vần.
(Trần Tế Xương, Tự trào I)
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kiến thức về các biện pháp tu từ
Lời giải:
– Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Câu hỏi tu từ “Sống lâu, lâu để làm gì nhỉ?”
– Tác dụng: Việc sử dụng câu hỏi tu từ giúp tăng sắc thái biểu cảm cho việc diễn đạt, thể hiện thái độ tự trào của tác giả trước cuộc đời, là bức chân dung tự họa chính mình. Đặc biệt, đó còn là những sự đổi thay, biến chuyển của đời sống xã hội lúc bấy giờ.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy lớp 8 (7 Mẫu)
- Trong truyện có nhiều đoạn văn mang tính triết lí về cuộc sống, con người. Em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao? lớp 8 (2 Mẫu)
- Tóm tắt truyện Lão Hạc trong khoảng 10-15 dòng lớp 8 (24 Mẫu)
- Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) lớp 8 (3 Mẫu)
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay lớp 8 (6 Mẫu)
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Viết một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em lớp 8 (6 Mẫu)