Học TậpLớp 12Soạn văn 12

Soạn bài Thực hành về hàm ý ngắn gọn nhất | Soạn văn 12

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Hướng dẫn soạn bài Thực hành về hàm ý Ngữ văn lớp 12 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Thực hành về hàm ý để chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành về hàm ý ngắn gọn nhất | Soạn văn 12

Soạn bài Thực hành về hàm ý – Ngữ văn 12

A. Soạn bài Thực hành về hàm ý ngắn gọn:

Câu 1 (trang 79 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

Trả lời:

a. Nếu căn cứ vào lời đáp của A Phủ với câu hỏi của Pá Tra thì:

– Lời đáp đó thiếu thông tin về số lượng bò bị mất 

– Lời đáp đó thừa thông tin về việc A Phủ về lấy súng đi bắt hổ.

– Cách trả lời của A Phủ chứa hàm ý và thể hiện sự khôn khéo: thừa nhận việc làm mất bò và đưa ra giải pháp lấy công chuộc tội, đồng thời ngầm hé mở rằng giá trị của con hổ còn lớn hơn giá trị của con bò đã mất.

b.

– Khái niệm: Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.

– Trong đoạn hội thoại trên, A Phủ cố ý vi phạm phương châm về lượng (vừa thừa vừa thiếu thông tin) nhằm mục đích hướng Pá Tra đến lợi ích lớn hơn con bò bị mất, lợi ích ấy A Phủ có thể mang lại để lấy công chuộc tội.

Câu 2 (trang 80 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

Trả lời:

a. Câu nói của Bá Kiến “Tôi không phải cái kho”:

– Từ chối đề nghị xin tiền của Chí Phèo

– Câu nói vi phạm phương châm cách thức vì thiếu sự rõ ràng.

b. Hành động nói và hàm ý trong hai lượt lời đầu tiên của Bá Kiến:

– Lượt lời 1: “Chí Phèo đấy hở?”

=> Hành động chào – Hàm ý ngao ngán, chán ghét.

– Lượt lời 2: “Rồi làm mà ăn chứ cứ báo người ta mãi à?”

=> Hành động yêu cầu, thúc giục – Hàm ý: Chí Phèo phải tự lo lấy thân mình, Bá Kiến không thể chu cấp mãi.

c.

– Hàm ý của lượt lời 1 và 2 của Chí Phèo được tường minh hóa ở lượt lời 3: “Tao muốn làm người lương thiện”.

– Cách nói ở hai lượt lời đầu của Chí Phèo không đảm bảo phương châm về lượng và về cách thức vì thiếu rõ ràng, thiếu thông tin: Không nói rõ Chí Phèo đến để đòi cái gì.

Câu 3 (trang 80 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

Trả lời:

a.

– Lượt lời thứ nhất của bà đồ có hình thức câu hỏi nhưng thực chất là thực hiện hành động: khuyên ông đồ chuyển sang viết trên giấy khổ to.

– Lượt lời thứ hai: lượt lời đầu có thêm hàm ý khác: không tin tưởng vào tài văn chương của ông, ý nói văn chương ông viết kém.

b. Bà đồ không nói thẳng ý mình mà chọn cách nói như trong truyện nhằm giữ thể diện cho ông đồ và thể hiện ý kiến một cách tế nhị, khéo léo.

Câu 4 (trang 81 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)

Đáp án D

B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Thực hành về hàm ý:

– Hiểu được kiến thức cơ bản về hàm ý

– Cách tạo lập được hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ

– Có kĩ năng lĩnh hội được hàm ý, kĩ năng nói và viết câu có hàm ý trong những ngữ cảnh cần thiết.

Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 12 hay, chi tiết khác:

Mùa lá rụng trong vườn

Một người Hà Nội

Thực hành về hàm ý (tiếp theo)

Thuốc

Số phận con người

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn văn 12

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button