Học TậpLớp 10Sinh học 10 Cánh Diều

Soạn Sinh 10 Bài 11 Cánh Diều: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào | Soạn Sinh 10 Cánh diều

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Sinh học 10 Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào 

Mở đầu trang 67 Sinh học 10: Vận động viên cử tạ (hình 11.1) tiêu tốn rất nhiều năng lượng cho mỗi lần nâng tạ. Năng lượng đó có nguồn gốc từ đâu và được giải phóng nhờ quá trình nào?

Bạn đang xem: Soạn Sinh 10 Bài 11 Cánh Diều: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào | Soạn Sinh 10 Cánh diều

Trả lời:

Năng lượng vận động viên cử tạ tiêu tốn cho mỗi lần nâng tạ có nguồn gốc từ các hợp chất tích lũy năng lượng và được giải phóng nhờ quá trình hô hấp tế bào.

I. Tổng hợp các chất và tích luỹ năng lượng trong tế bào

Câu hỏi 1 trang 67 Sinh học 10: Nêu khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào và ý nghĩa của quá trình tổng hợp đối với sinh vật.

Trả lời:

– Khái niệm: Tổng hợp các chất trong tế bào là quá trình chuyển hoá những chất đơn giản thành những chất phức tạp diễn ra trong tế bào với sự xúc tác của enzyme. 

– Ý nghĩa: Quá trình tổng hợp các chất trong tế bào giúp hình thành các chất để xây dựng tế bào, đồng thời tích lũy năng lượng cho tế bào.

Luyện tập 1 trang 67 Sinh học 10: Có phải tất cả các sinh vật đều thực hiện được hai giai đoạn tổng hợp không? Lấy ví dụ.

Trả lời:

– Tổng hợp có hai giai đoạn: 

+ Giai đoạn 1: Tổng hợp chất hữu cơ đơn giản từ các chất vô cơ. Giai đoạn này được thực hiện thông qua các quá trình như quang tổng hợp, hoá tổng hợp, quang khử. 

+ Giai đoạn 2: Tổng hợp các phân tử lớn từ các chất hữu cơ đơn giản. Đây là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ đặc trưng cho tế bào.

– Không phải tất cả các loài sinh vật đều thực hiện được 2 giai đoạn tổng hợp trên. Ví dụ: Động vật, nấm là nhóm sinh vật dị dưỡng nên sự tổng hợp ở động vật, nấm không có giai đoạn 1.

Câu hỏi 2 trang 68 Sinh học 10: Nêu khái niệm, ý nghĩa của quá trình quang tổng hợp.

Trả lời:

– Khái niệm: Quang tổng hợp (quang hợp) là quá trình tế bào sử dụng năng lượng ánh sáng để tổng hợp chất hữu cơ từ vô cơ. 

– Ý nghĩa:

+ Chuyển năng lượng ánh sáng thành năng lượng hoá học tích lũy trong các hợp chất hữu cơ (C6H12O6).

+ Cung cấp nguyên liệu cho các quá trình tổng hợp khác.

+ Giải phóng O2 vào khí quyển.

Câu hỏi 3 trang 68 Sinh học 10: Quang tổng hợp ở thực vật diễn ra ở bào quan nào của tế bào và gồm những pha nào?

Trả lời:

Quang tổng hợp ở thực vật diễn ra ở lục lạp, gồm 2 pha: pha phụ thuộc ánh sáng (pha sáng) và pha không phụ thuộc ánh sáng (chu trình Calvin).

Câu hỏi 4 trang 68 Sinh học 10: Cho biết vị trí, nguyên liệu, sản phẩm của pha sáng.

 Trả lời:

– Vị trí của pha sáng: trên màng thylakoid của lục lạp.

– Nguyên liệu của pha sáng: H2O, ADP, Pi, NADP+, năng lượng ánh sáng.

– Sản phẩm của pha sáng: ATP, NADPH, H+, O2

Câu hỏi 5 trang 68 Sinh học 10: Năng lượng ánh sáng được chuyển hóa như thế nào trong pha sáng?

Trả lời:

Sự chuyển hóa năng lượng ánh sáng trong pha sáng: Năng lượng ánh sáng được chuyển hóa thành năng lượng hóa học trong các phân tử ATP, NADPH.

Câu hỏi 6 trang 69 Sinh học 10: Các yếu tố nào của môi trường sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của pha sáng?

Trả lời:

Các yếu tố của môi trường ảnh hưởng đến hiệu quả của pha sáng là:

– Ánh sáng: Ánh sáng cung cấp năng lượng cho quang hợp.

– Hàm lượng nước: Nước là nguyên liệu cho pha sáng của quang hợp.

– Nhiệt độ: Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự hoạt động xúc tác của enzyme trong pha sáng.

Câu hỏi 7 trang 69 Sinh học 10: Hãy cho biết nguyên liệu của chu trình Calvin. Các nguyên liệu đó đã được sử dụng để tổng hợp chất hữu cơ như thế nào?

Trả lời:

– Nguyên liệu của chu trình Calvin gồm: CO2, ATP, NADPH, RuBP. 

– Sự tổng hợp các chất hữu cơ từ các nguyên liệu trên trong pha tối: Trong pha tối, ATP và NADPH cung cấp năng lượng và điện tử tham gia khử phân tử CO2 thành C6H12O6.

Câu hỏi 8 trang 69 Sinh học 10: Vì sao glucose được tạo ra từ quá trình quang hợp cần thiết cho tổng hợp nhiều hợp chất hữu cơ của tế bào?

Trả lời:

Glucose được tạo ra từ quá trình quang hợp có công thức hóa học là C6H12O6 sẽ cung cấp mạch “xương sống” carbon trong tổng hợp nhiều chất hữu cơ khác cho tế bào như amino acid, acid béo,… Bởi vậy, glucose được tạo ra từ quá trình quang hợp cần thiết cho tổng hợp nhiều hợp chất hữu cơ của tế bào.

Vận dụng 1 trang 70 Sinh học 10: Trình bày vai trò của quang hợp đối với sinh giới.

Trả lời:

Vai trò của quang hợp đối với sự sống của sinh giới:

– Cung cấp năng lượng cho sự sống của sinh vật: Trong quá trình quang hợp, năng lượng ánh sáng được chuyển hóa thành năng lượng hoá học tích lũy trong các hợp chất hữu cơ. Sau đó, thông qua chuỗi thức ăn, năng lượng này được chuyển cho các sinh vật khác nhau, giúp duy trì sự sống của các sinh vật.

– Cung cấp vật chất cho sự sống của sinh vật: Sản phẩm của quá trình quang tổng hợp là nguyên liệu cho quá trình tổng hợp khác, giúp cơ thể sinh vật tổng hợp được những hợp chất sinh học đặc trưng.

– Cung cấp dưỡng khí cho sự sống của sinh vật: Quá trình quang hợp giải phóng O2 vào khí quyển, cung cấp cho hoạt động hô hấp của sinh vật.

Vận dụng 2 trang 70 Sinh học 10: Tìm hiểu những biện pháp tác động để tăng hiệu quả của quá trình quang hợp ở cây trồng.

Trả lời:

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả của quá trình quang hợp ở cây trồng.

– Tạo giống mới có khả năng quang hợp cao.

– Sử dụng các biện pháp chăm sóc (tưới nước, bón phân phù hợp) giúp tăng diện tích lá của cây trồng.

Luyện tập 2 trang 70 Sinh học 10: Hãy lựa chọn thông tin phù hợp để hoàn thành bảng 11.1.

Trả lời:

Bảng 11.1. Tổng kết pha sáng và chu trình Calvin của quá trình quang tổng hợp

Tiêu chí

Pha sáng

Chu trình Calvin

Nơi xảy ra

Màng thylakoid

Chất nền của lục lạp

Nguyên liệu

H2O, NADP+, ADP, Pi, NLAS

CO2, ATP, NADPH, RuBP

Sản phẩm

ATP, NADPH, O2

C6H12O6, NADP+, ADP, Pi

Phương trình tổng quát

Câu hỏi 9 trang 70 Sinh học 10: Nêu điểm giống nhau và khác nhau giữa quang tổng hợp và hóa tổng hợp.

Trả lời:

So sánh

Quang tổng hợp

Hóa tổng hợp

Giống nhau

– Đều là quá trình tổng hợp chất hữu cơ đặc trưng cho cơ thể từ các chất vô cơ.

– Đều giai đoạn khử CO2 thành glucose.

Khác nhau

– Sử dụng nguồn năng lượng ánh sáng nên quá trình này xảy ra khi có ánh sáng.

– Sử dụng nguồn năng lượng hóa học trong các chất vô cơ nên quá trình này xảy ra kể cả khi không có ánh sáng.

– Có giải phóng O2.

– Không giải phóng O2.

Câu hỏi 10 trang 71 Sinh học 10: Quang khử và quang tổng hợp giống và khác nhau ở những điểm nào?

Trả lời:

So sánh

Quang tổng hợp

Quang khử

Giống nhau

– Đều là quá trình tổng hợp chất hữu cơ đặc trưng cho cơ thể từ các chất vô cơ.

– Đều diễn ra trong điều kiện có ánh sáng.

Khác nhau

– Diễn ra ở thực vật, tảo và một số vi khuẩn có khả năng quang tổng hợp.

– Diễn ra ở một số vi khuẩn.

– Có thể diễn ra khi môi trường có O2.

– Chỉ diễn ra khi môi trường không có O2.

– Sử dụng H2O là nguyên liệu.

– H2O là sản phẩm của quá trình, nguyên liệu H2X không phải là H2O.

– Có giải phóng khí O2.

– Không giải phóng khí O2.

Câu hỏi 11 trang 71 Sinh học 10: Các phân tử lớn như protein, lipid, tinh bột, cellulose, glycogen được tế bào tổng hợp có vai trò gì?

Trả lời:

Vai trò của các phân tử lớn như protein, lipid, tinh bột, cellulose, glycogen được tế bào tổng hợp:

– Tham gia xây dựng tế bào và cơ thể.

– Dự trữ năng lượng.

– Tham gia thực hiện các hoạt động sống của tế bào.

II. Phân giải các chất và giải phóng năng lượng trong tế bào

Câu hỏi 12 trang 71 Sinh học 10: Nêu khái niệm phân giải các chất trong tế bào. Quá trình phân giải có ý nghĩa gì đối với tế bào sinh vật?

Trả lời:

– Khái niệm: Phân giải các chất trong tế bào là quá trình chuyển hoá các chất phức tạp thành các chất đơn giản diễn ra trong tế bào nhờ sự xúc tác của các enzyme. 

– Ý nghĩa: Quá trình phân giải giúp giải phóng ra năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào đồng thời tạo ra các phân tử nhỏ là nguyên liệu cho quá trình tổng hợp.

Câu hỏi 13 trang 72 Sinh học 10: Hô hấp tế bào là gì? Hô hấp tế bào diễn ra ở đâu và gồm những giai đoạn nào?

Trả lời:

– Khái niệm: Hô hấp tế bào là chuỗi các phản ứng phân giải hợp chất hữu cơ (glucose) diễn ra trong tế bào. Thông qua các phản ứng này, hợp chất hữu cơ được phân giải thành CO2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng tích lũy trong các phân tử ATP.

– Vị trí diễn ra: trong bào tương và ti thể.

– Quá trình hô hấp tế bào gồm 3 giai đoạn: đường phân; oxi hoá pyruvic acid và chu trình Krebs (chu trình citric acid; chuỗi truyền electron). 

Câu hỏi 14 trang 72 Sinh học 10: Nêu ý nghĩa của hô hấp tế bào?

Trả lời:

Ý nghĩa của hô hấp tế bào:

– Giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào và cơ thể.

– Tạo ra nhiệt năng giúp duy trì thân nhiệt cho sinh vật.

– Các sản phẩm trung gian của quá trình phân giải cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp.

Luyện tập 3 trang 72 Sinh học 10: Quan sát hình 11.7, nhận xét số phân tử năng lượng được tạo ra ở mỗi giai đoạn trong hô hấp tế bào.

Trả lời:

Nhận xét về số phân tử năng lượng được tạo ra ở mỗi giai đoạn trong hô hấp tế bào: Trong 3 giai đoạn, chuỗi truyền electron tạo ra nhiều ATP nhất (28 ATP) trong khi giai đoạn đường phân chỉ tạo ra 2 ATP còn giai đoạn oxi hoá pyruvic acid và chu trình Krebs cũng chỉ tạo ra 2 ATP.

Câu hỏi 15 trang 72 Sinh học 10: Đường phân diễn ra ở đâu và hình thành nên các sản phẩm nào?

Trả lời:

– Vị trí diễn ra: tế bào chất. 

– Sản phẩm: từ 1 phân tử glucose sẽ tạo ra 2 phân tử pyruvic acid, 2 phân tử ATP, 2 phân tử NADH.

Câu hỏi 16 trang 73 Sinh học 10: Giai đoạn oxi hóa pyruvic acid và chu trình Krebs diễn ra ở đâu và có những sản phẩm nào được hình thành?

Trả lời:

– Vị trí diễn ra: chất nền ti thể.

– Sản phẩm: 6 CO2, 2 ATP, 8 NADH, 2 FADH2.

Tìm hiểu thêm trang 73 Sinh học 10: Ở một số vi sinh vật, nếu chất nhận electron cuối cùng trong chuỗi truyền electron không phải là O2 mà là một chất khác; ví dụ như SO42-, NO3, fumarate,… thì kiểu hô hấp của những sinh vật đó là gì?

Trả lời:

Kiểu hô hấp của một số vi sinh vật có chất nhận electron cuối cùng trong chuỗi truyền electron không phải là O2 mà là một chất khác như SO42-, NO3, fumarate,… là hô hấp kị khí (hô hấp trong điều kiện không có O2).

Câu hỏi 17 trang 73 Sinh học 10: Chuỗi truyền electron diễn ra ở đâu? Năng lượng được giải phóng trong chuỗi truyền electron được sử dụng để làm gì?

Trả lời:

– Vị trí diễn ra: màng trong ti thể. 

– Năng lượng giải phóng từ chuỗi truyền electron hô hấp sẽ được sử dụng cho sự tổng hợp ATP.

Câu hỏi 18 trang 74 Sinh học 10: Nêu vai trò của oxygen trong chuỗi truyền electron.

Trả lời:

Oxygen tham gia vào giai đoạn chuỗi truyền điện tử của hô hấp với vai trò là chất nhận điện tử cuối cùng:

– Các electron được vận chuyển từ nơi có thế năng oxi hóa – khử thấp đến nơi có thế năng oxi hóa – khử cao. Oxygen là chất nhận electron cuối cùng do oxygen có khả năng oxi hóa cao.

– Nếu không có oxygen thì chuỗi truyền electron không diễn ra và chu trình Kreb cũng dừng lại dẫn đến hiệu quả chuyển hóa năng lượng thấp (lượng ATP tạo thành sẽ thấp) đồng thời các sản phẩm tạo ra (lactic acid, ethanol,…) gây đầu độc tế bào.

Vận dụng 3 trang 74 Sinh học 10: Tại sao khi tập thể dục hoặc lao động nặng thì chúng ta lại thở mạnh?

Trả lời:

Khi tập thể dục hoặc lao động nặng, nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng dẫn đến quá trình hô hấp tế bào được tăng cường. Mà quá trình hô hấp tế bào cần oxygen và thải ra carbon dioxide. Bởi vậy, lúc này, cơ thể sẽ tăng cường hô hấp (thở mạnh hơn) để đáp ứng việc cung cấp oxygen và đào thải khí carbon dioxide ra ngoài.

Luyện tập 4 trang 74 Sinh học 10: Hãy lựa chọn thông tin phù hợp để hoàn thành bảng 11.2.

Trả lời:

Bảng 11.2. Tổng kết các giai đoạn của hô hấp tế bào

 

Đường phân

Oxi hóa pyruvic acid

và chu trình Krebs

Chuỗi truyền electron

Nơi

xảy ra

Tế bào chất

Chất nền ti thể

Màng trong ti thể

Nguyên liệu

Glucose, ADP, NAD+, Pi

Pyruvic acid, ADP, Pi, NAD+, FAD

NADH, FADH2, ADP, Pi, O2

Sản phẩm

Pyruvic acid, ATP, NADH

ATP, NADH, FADH2, CO2

ATP, H2O, NAD+, FAD+

Phương trình tổng quát

Glucose + 2 ADP + 2 Pi + 2 NAD+ → 2 pyruvic acid + 2 ATP + 2 NADH

2 pyruvic acid + 2 ADP + 2 Pi + 8 NAD+ + 2 FAD+ → 6 CO2 + 2 ATP + 8 NADH +   FADH2

10 NADH + 2 FADH2 + 34 ADP + 34 Pi + 3 O2 → 10 NAD+ + 2 FAD + 34 ATP + 6 H2O

Câu hỏi 19 trang 74 Sinh học 10: Khi trong tế bào không có O2, glucose sẽ được chuyển hóa như thế nào?

Trả lời:

Khi trong tế bào không có O2, glucose sẽ được chuyển hóa theo con đường lên men: glucose trải qua đường phân để tạo pyruvic acid. Sau đó, pyruvic acid được giữ lại ở tế bào chất và được chuyển hoá thành lactic acid, ethanol hoặc hợp chất hữu cơ khác theo con đường lên men.

Vận dụng 4 trang 74 Sinh học 10: Giải thích vì sao khi muối chua rau quả (lên men lactic) người ta thường đổ ngập nước và đậy kín.

Trả lời:

Khi muối chua rau quả (lên men lactic) người ta thường đổ ngập nước và đậy kín để tạo môi trường yếm khí (không có O2) giúp vi khuẩn lactic thực hiện được quá trình lên men lactic rau quả.

III. Mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào

Câu hỏi 20 trang 75 Sinh học 10: Tại sao nói tổng hợp và phân giải là hai quá trình đối lập nhưng thống nhất trong hoạt động sống của tế bào và sinh vật?

Trả lời:

Tổng hợp và phân giải là hai quá trình đối lập nhưng thống nhất trong hoạt động sống của tế bào và sinh vật vì:

– Mặt đối lập: Quá trình tổng hợp là quá trình tạo ra các hợp chất phức tạp từ các hợp chất đơn giản còn quá trình phân giải là quá trình phân giải các hợp chất phức tạp thành các chất đơn giản. Quá trình tổng hợp là quá trình tích trữ năng lượng còn quá trình phân giải là quá trình giải phóng năng lượng.

– Mặt thống nhất: Quá trình phân giải cung cấp năng lượng và nguyên liệu cho quá trình tổng hợp. Đồng thời, quá trình phân giải không thể diễn ra nếu không có chất hữu cơ do quá trình tổng hợp tạo ra.

Vận dụng 5 trang 75 Sinh học 10: Dựa vào hình 11.12, vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp tế bào ở thực vật?

Trả lời:

Sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp tế bào ở thực vật:

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: 

Bài 12: Thông tin tế bào

Bài 13: Chu kì tế bào và nguyên phân

Bài 14: Giảm phân

Bài 15: Thực hành làm tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân, giảm phân ở tế bào thực vật, động vật

Bài 16: Công nghệ tế bào

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Sinh học 10 Cánh Diều

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button