Tập đọc: Một vụ đắm tàu trang 108 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Bài đọc
MỘT VỤ ĐẮM TÀU
Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô khoảng 12 tuổi. Tàu nhổ neo được một lúc thì Ma-ri-ô quen một bạn đồng hành. Cô bé là Giu-li-ét-ta, cao hơn Ma-ri-ô. Cô đang trên đường về nhà và rất vui vì sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng.
Bạn đang xem: Tập đọc: Một vụ đắm tàu trang 108 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.
Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi qua… Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lơn. Quang cảnh thật hỗn loạn.
Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.
Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: “Còn chỗ cho một đứa bé.” Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra.
– Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. – Một người nói.
Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng.
Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ…”
Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng.
Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng bên mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. Cô bật khóc nức nở, giơ tay về phía cậu: “Vĩnh biệt Ma-ri-ô!”
Theo A-MI-XI
– Li-vơ-pun:Một cảng của nước anh
– Bao-lơn: Ở đây chỉ phần sàn tàu có lan can bao quanh
Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 5 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến về quê sống với họ hàng
Đoạn 2: Từ Đêm xuống đến băng cho bạn
Đoạn 3: Từ Cơn bão dữ dội đến Quang cảnh thật hỗn loạn
Đoạn 4: Từ Ma-ri-ô đến đôi mắt thẫn thờ, tuyệt vọng
Đoạn 5: Phần còn lại
Câu 1
Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 1.
Lời giải:
Hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta là: Bố Ma-ri-ô mới mất, cậu bé về quê sống với họ hàng, còn Giu-li-ét-ta đang trên đường về nhà gặp lại bố mẹ.
Câu 2
Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ?
Hướng dẫn giải:
Em đọc đoạn văn thứ hai.
Lời giải:
Khi bạn bị thương, Giu-li-ét-ta lo lắng ân cần băng bó vết thương cho bạn.
Câu 3
Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé ?
Hướng dẫn giải:
Nhường bạn xuống xuồng đồng nghĩa với việc Ma-ri-ô đã từ bỏ cơ hội được sống cho chính bản thân mình mà nhường nó cho người bạn của mình là Giu-li-ét-ta? Em có suy nghĩ gì?
Lời giải:
Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô cho thấy, Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn.
Câu 4
Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện.
Hướng dẫn giải:
Em nhớ lại những hành động và lời nói của các nhân vật và trả lời.
Lời giải:
Cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện:
– Ma-ri-ô là một người kín đáo, giấu nỗi bất hạnh của mình, không kể cho bạn biết, quyết đoán, mạnh mẽ và cao thượng nhường bạn xuống xuồng cứu nạn để bạn được sống.
– Giu-li-ét-ta là một bạn gái nhân hậu, giàu tình cảm, lo lắng cho Ma-ri-ô khi bạn ngã, ân cần băng bó vết thương cho bạn, đau đớn khóc thương bạn trong phút vĩnh biệt khi nhìn thấy Ma-ri-ô và con tàu chìm dần.
Nội dung
Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô. |
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)