Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh trang 14 SGK Tiếng Việt 5 tập 1
Câu 1
Đọc bài văn dưới đây và nêu nhận xét:
a) Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu?
Bạn đang xem: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh trang 14 SGK Tiếng Việt 5 tập 1
b) Tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào?
c) Tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả?
Buổi sớm trên cánh đồng
Từ làng, Thủy đi tắt qua đồng để ra bến tàu điện. Sớm đầu thu mát lạnh. Giữa những đám mây xám đục, vòm trời hiện ra như những khoảng vực xanh vòi vọi. Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy; những sợi cỏ đẫm nước lùa vào dép Thủy làm bàn chân nhỏ bé của em ướt lạnh. Người trong làng gánh lên phố những gánh rau thơm, những bẹ cải sớm và những bó hoa huệ trắng muốt. Bầy sáo cánh đen mỏ vàng chấp chới liệng trên cánh đồng lúa mùa thu đang kết đòng. Mặt trời đã mọc trên những ngọn cây xanh tươi của thành phố.
Theo Lưu Quang Vũ
Hướng dẫn giải:
a: Em chỉ ra tên các sự vật (con người, cây cối, con vật, đồ vật…)
b: Từ hình ảnh của các sự vật, chỉ ra cách quan sát của tác giả: bằng mắt, mũi, tai, miệng hay làn da.
c: Em hãy chọn chi tiết tiêu biểu.
Lời giải:
a) Những sự vật mà tác giả đã tả trong buổi sớm mùa thu đó là:
Tả cánh đồng lúa buổi sớm: vòm trời, những giọt mưa, những sợi cỏ, những gánh rau, những bó huệ của người bán hàng, bầy sáo liệng trên cánh đồng lúa đang kết đòng, mặt trời mọc.
b) Tác giả đã quan sát các sự vật bằng những giác quan sau:
– Bằng cảm giác của làn da (xúc giác): thấy sớm đầu thu mát lạnh; một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên khăn và tóc; những sợi cỏ đẫm nước làm ướt lạnh bàn chân.
– Bằng mắt (thị giác): thấy mây xám đục; vòm trời xanh vòi vọi; vài giọt mưa thoáng rơi; người gánh rau và những bó huệ trắng muốt; bầy sáo lượn chấp chới trên cánh đồng lúa đang kết đòng; mặt trời mọc trên những ngọn cây xanh tươi.
c) Chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả: Giữa những đám mây xám đục, vòm trời hiện ra như những khoảng vực xanh vòi vọi, một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy…
Câu 2
Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy).
Hướng dẫn giải:
Dàn ý tả cảnh buổi sáng trong công viên.
Lời giải:
a) Mở bài: Giới thiệu bao quát cảnh công viên vào buổi sớm (trong lành, yên tĩnh, tràn đầy sức sống).
b) Thân bài: Tả từng phần của ảnh vật trong công viên.
– Cây cối: Những hàng cây cổ thụ cao vút với muôn nghìn chiếc lá xanh tươi. Những bồn hoa cúc, hồng,… màu sắc rực rỡ, đung đưa đón chào tia nắng sớm. Trên từng lá cây còn đọng lại muôn hạt sương đêm long lanh, tinh khiết.
– Mặt hồ: nước trong vắt, gợn sóng lăn tăn. Thỉnh thoảng, vài chú cá tinh nghịch lại ngoi lên đớp mồi, làm khuấy động mặt nước trong phút chốc.
– Những con đường: sạch sẽ, cong mềm mại theo ven hồ.
– Đàn chim: chim sẻ, chim chích cùng các bạn chim sâu đua nhau nhảy nhót chuyền cành, hát líu lo chào đón bình minh.
– Quanh hồ và trên mỗi hàng ghế đá công viên: người lớn chạy thể dục, các cụ già chầm chậm với bài thể dục dưỡng sinh, những em bé đạp chiếc xe ba bánh, thích thú chạy đua theo từng bước chân của bố, tiếng cười nói, tiếng nói chuyện xôn xao khiến bức tranh sớm mai trở nên sinh động.
– Nhận xét chung: Cảnh buổi sáng ở công viên thật bình yên và tươi đẹp.
c) Kết bài: Em rất thích đến công viên vào những buổi sớm mai.
Sơ đồ tư duy
Sơ đồ tư duy dàn ý bài văn tả cảnh buổi sáng trong công viên
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)