Học TậpLớp 10Tin học 10 Cánh diều

Tin học 10 Bài 11 Cánh diều: Thực hành lập trình với hàm và thư viện | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện

Bài 1 trang 92 Tin học lớp 10: Giải phương trình 

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 11 Cánh diều: Thực hành lập trình với hàm và thư viện | Soạn Tin học 10

Chương trình cho trong Hình 1 nhằm tạo một bảng chọn việc để người chạy chương trình chọn cho máy tính giúp giải phương trình bậc nhất hay giải phương trình bậc hai. Em hãy đưa ra thông báo của các hàm thực hiện hai việc nói trên và các lời gọi chúng vào đúng chỗ trong chương trình. Sau đó hãy chạy thử chương trình với một số dữ liệu đầu vào khác nhau để kiểm thử chương trình.

Trả lời:

Chương trình như sau:

Chạy thử với một số dữ liệu đầu vào khác nhau

Test 1

Test 2

Test 3

Test 4

Test 5

Test 6

Test 7         

Bài 2 trang 92 Tin học lớp 10: Thời gian gặp nhau

Hiện tại anh trai Khánh Nam đang ở thành phố A, còn em gái Sương Mai đang ở thành phố B. Khoảng cách giữa hai thành phố đó là d km. Anh em đi ô tô xuất phát cùng một thời điểm từ hai thành phố, ô tô khởi hành từ A đi về B với tốc độ không đổi v1 km/h, ô tô khởi hành từ B đi đến A với tốc độ không đổi v2 km/h. Trong đó d, v1, v2 là các số thực. Chương trình ở Hình 2 khai báo hàm mtime với các tham số d, v1, v2 để xác định thời gian hai ô tô gặp nhau tính từ lúc xuất phát. Em hãy:

1) Hoàn thiện chương trình ở Hình 2 bằng cách bổ sung cho chương trình lời gọi hàm mtime với dữ liệu nhập từ bàn phím.

2) Chạy chương trình và chạy thử chương trình với ít nhất 2 bộ dữ liệu vào khác nhau

Hướng dẫn: Viết hàm mtime với các tham số d, v1, v2 và trả về thời gian gặp nhau dv1+v2.

Trả lời:

a) Chương trình hoàn thiện như sau:

b) Chạy thử với 2 bộ dữ liệu vào

Test 1

Test 2

Bài 3 trang 93 Tin học lớp 10: Thời gian thực hiện chương trình

Hàm time (với lời gọi time ()) trong thư viện cho biết thời gian tại thời điểm hiện tại (tính theo giây). Để biết thời gian thực hiện chương trình, người ta ghi nhận thời điểm lúc bắt đầu thực hiện chương trình, thời điểm lúc kết thúc chương trình và đưa ra hiệu các thời điểm đã xác định. Em hãy gắn hàm time từ thư viện time vào một số chương trình đã có của em và đưa ra thời gian thực hiện chương trình.

Hướng dẫn:

Gắn thư viện time vào chương trình: import time

Ghi nhận thời điểm bắt đầu viết câu lệnh thực hiện đầu tiên là tb = time.time()

Cuối chương trình đưa ra thời gian thực hiện time.time()-tb

Để cho đẹp nên dùng quy cách %.4f để đưa ra thời gian thực hiện chương trình với bốn chữ số ở phần thập phân (Hình 3).

Trả lời:

Ví dụ 1. Tính thời gian thực hiện n giai thừa, với n nhập từ bàn phím

Chương trình:

 

Kết quả

 

Ví dụ 2. Tính thời gian giải phương trình bậc 2

Chương trình:

 

Kết quả

 

Vận dụng

Vận dụng trang 93 Tin học lớp 10: Viết chương trình vẽ một hình chữ nhật bằng các dấu # với một cạnh có độ dài bằng 10, một cạnh có độ dài bằng a. Ví dụ với a = 4, hình chữ nhật cần vẽ như hình bên:

Yêu cầu xây dựng một hàm Drawbox với tham số (a), Hàm này đưa ra màn hình các dòng, mỗi dòng chứa 10 dấu # liên tiếp và tham số a quyết định số dòng sẽ được đưa ra. Chương trình gọi hàm Drawbox(a) với a nhập vào từ bàn phím.

Trả lời:

Để viết chương trình cần dùng đến hai vòng lặp. Vòng lặp thứ nhất (ở bên trong, thực hiện trước) sẽ in ra số cột (theo đề bài là độ dài bằng 10), vòng lặp thứ hai in ra số hàng (a – nhập từ bàn phím).

Chương trình:

 

Kết quả

 

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 8: Câu lệnh lặp

Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp

Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Bài 12: Kiểu dữ liệu Xâu ký tự – xử lý xâu ký tự

Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button