Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 14 Kết nối tri thức: Làm việc với đối tượng đường và văn bản | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 14 Kết nối tri thức: Làm việc với đối tượng đường và văn bản | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 75 Tin học 10: Cần ít nhất bao nhiêu điểm để xác định một đường thẳng? Đường parabol? Đường elip?

Trả lời:

Để xác định một đường thẳng cần ít nhất 2 điểm. Đường Parabol, elip cần ít nhất 4 điểm.

1. Làm quen với đối tượng dạng đường

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 75 Tin học 10: So sánh hai hình chữ nhật

Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Hình 14.1a là hình chữ nhật có thể thay đổi hình dạng.

Hình 14.1b là hình chữ nhật không thể thay đổi hình dạng.

Câu hỏi trang 76 Tin học 10: Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào? Giải thích tại sao?

Trả lời:

Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ Pen trên hộp công cụ và chọn kiểu Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.

2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 76 Tin học 10: Nhận dạng điểm neo

Quan sát hình trái tim, xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 có những đặc điểm gì?

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các điểm được đánh dấu trên hình được cố định, phác thảo hình vẽ ban đầu.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 77 Tin học 10: Hình 14.7 có mấy đoạn cong? Xác định điểm neo trơn và neo góc của hình.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Có hai đoạn cong trong hình 14.7, trong đó điểm neo trơn là điểm A, C; điểm neo góc là điểm B.

3. Đối tượng văn bản

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 78 Tin học 10: Tìm hiểu đối tượng văn bản

Trong các cách trình bày văn bản sau, em thấy cách nào đẹp hơn? Các phần mềm em đã học có thể thiết kế văn bản như vậy không?

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Trong các cách trình bày trên cách b) được thiết kế đẹp hơn. Các phần mềm đã học chưa có phần mềm nào thiết kế được như word, power point, …

Câu hỏi trang 79 Tin học 10: Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là sai khi làm việc với đoạn văn bản trong Inkscape.

A. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tô mỗi chữ bằng một màu khác nhau.

B. Nếu đặt đoạn văn uốn lượn theo một đường, ta không thể thay đổi định dạng đó.

C. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tuỳ chỉnh để mỗi chữ độ cao thấp khác nhau.

D. Ta có thể đặt đoạn văn bản theo một khuân dạng nhất định.

Trả lời:

Đáp án: B

Nếu đặt đoạn văn uốn lượng theo đường, ta có thể thay đổi định dạng tùy ý như cỡ chữ, màu chữ., kích thước…

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15).

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ chiếc là và tô màu (Hình 14.16).

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 3 trang 81 Tin học 10: Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được hình như Hình 14.17.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng

Vận dụng trang 81 Tin học 10: Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu.

Trả lời:

Các em tham khảo: Vẽ biểu tượng logo của Micrisoft

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

– Cách thiết kế

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Bài 17: Biến và lệnh gán

Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản

Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button