Học TậpLớp 10Tin học 10 Cánh diều

Tin học 10 Bài 2 Cánh diều: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 2 Cánh diều: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 10 Tin học lớp 10: Theo em, thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?

Trả lời:

Internet, máy tìm kiếm, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo những thành tựu nổi bật của ngành tin học làm thay đổi xã hội loài người.

1. Sự ưu việt của máy tính

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 10 Tin học lớp 10: Khi mua máy tính cá nhân, thông số nào được cho là quan trọng nhất?

Trả lời:

Tốc độ tính toán của máy tính được coi là thông số quan trọng nhất.

2. Những thành tựu của tin học

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 12 Tin học lớp 10: Em có biết Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ Internet cho người dân vào thời gian nào? So với thế giới là sớm hay muộn?

Trả lời:

– Ở Việt Nam, ngày 19/11/1997, dịch vụ Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước.

– So với thế giới là không sớm.

Luyện tập

Bài 1 trang 14 Tin học lớp 10: Em hãy nêu tên một thiết bị số lưu trữ dữ liệu có dung lượng từ một Terabyte trở lên.

Trả lời:

Thiết bị số lưu trữ dữ liệu có dung lượng từ một Terabyte trở lên như ổ cứng di động LaCie Fuel Wireless 2TB, ổ cứng di động Westen Elements 4TB.

Bài 2 trang 14 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết máy tính có thể làm việc nhiều ngày không nghỉ hay không?

Trả lời:

Máy tính có thể tự động bắt đầu làm việc và làm việc liên tục trong thời gian dài, không nhầm lẫn.

Bài 3 trang 14 Tin học lớp 10: Em hãy nêu 4 tên viết tắt của đơn vị lưu trữ dữ liệu, theo thứ tự tăng dần.

Trả lời:

4 tên viết tắt của đơn vị lưu trữ dữ liệu, theo thứ tự tăng dần là: KB (Kilobyte), MB (Megabyte), GB (Gigabyte), TB (Terabyte).

Vận dụng

Bài 1 trang 14 Tin học lớp 10: Xem thông tin về máy tính em đang sử dụng và cho biết:

1) Tốc độ của bộ xử lý.

2) Dung lượng ổ đĩa cứng.

Trả lời:

1) Để xem thông tin về máy tính, nhấn chuột phải vào biểu tượng Mycomputer (hoặc This PC) trên Desktop rồi chọn Properties. Trong đó:

– Processor là tốc độ của bộ xử lý tính bằng GHz hoặc MHz. Như hình dưới thì tốc độc xử lý là 2.30GHz

2) Để xem dung lượng ổ đĩa cứng, nhấn chuột phải vào ổ đĩa muốn kiểm tra và chọn Properties

Trong đó: màu xanh là dung lượng đã sử dụng, dung lượng còn trống là màu trắng.

Bài 2 trang 14 Tin học lớp 10: Theo em, những thành tựu nào của ngành tin học là nổi bật nhất? Tại sao?

Trả lời:

 Internet, máy tìm kiếm, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo là những thành tựu nổi bật nhất của ngàng tin học vì làm thay đổi xã hội loài người.

– Nhờ có internet, máy tìm kiếm, mạng xã hội đã giúp con người dễ dàng tìm kiếm thông tin, tài liệu, giao lưu với người thân và bạn bè khắp thế giới. Ngoài ra, giúp con người có những trò chơi giải trí thú vị, …

– Trí tuệ nhân tạo đã giúp chúng ta có các con robot có trí thông minh giúp con người trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, y tế, …

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu 1 trang 14 Tin học lớp 10: Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là gì?

Trả lời:

Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là Hertz (Hz). Giá trị này càng lớn thì máy tính có tốc độ xử lý càng cao. Tốc độ xử lý của CPU thường được tính bằng MHz (Megahertz) hoặc GHz (Gigahertz).

Câu 2 trang 14 Tin học lớp 10: Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật nào?

Trả lời:

Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật:

– Nhờ có web, mạng Internet nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi với đông đảo công chúng. WWW trở thành kho thông tin và tri thức khổng lồ.

– Máy tìm kiếm là công cụ hữu ích và phổ biến để tìm kiếm thông tin trên Internet.

– Mạng xã hội tạo ra bước ngoặt trong trao đổi thông tin.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số

Bài 4: Tin học trong phát triển kinh tế – xã hội

Bài 1: Máy tính với cuộc sống

Bài 2: Điện toán đám mây và internet vạn vật

Bài 3: Thực hành: Một số ứng dụng của mạng máy tính

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều

5/5 - (9 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button