Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 16 Tin học 10: Thông tin đưa vào bộ nhớ máy tính dưới dạng các dãy bit. Như vậy, khi đưa vào máy tính phải mã hoá thông tin thành dữ liệu nhị phân. Tuỳ theo bản chất của thông tin được mã hoá mà dữ liệu tương ứng có cách biểu diễn riêng, từ đó hình thành nên các kiểu dữ liệu khác nhau. Vậy, trong máy tính có các kiểu dữ liệu nào?

Trả lời:

Trong máy tính có các kiểu dữ liệu là: dữ liệu số, văn bản, hình ảnh, âm thanh và lôgic.

1. Phân loại và biểu diễn thông tin máy tính

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 16 Tin học 10: Phân loại thông tin

Hình 3.1 minh họa một thẻ căn cước công dân. Trên đó có những thông tin gì?

Hãy chia những thông tin đó thành các nhóm, ví dụ nhóm các thông tin có thể tách ghép được hay so sánh được để tìm kiếm và nhóm các thông tin có thể thực hiện được với các phép tính số học.

Giải Tin học 10 Bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Hình 3.1 cho biết các thông tin về số căn cước công dân, họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú.

+ Nhóm các thông tin có thể tách ghép được hay so sánh được để tìm kiếm: họ tên, giới tính, quê quán, nơi thường trú.

+ Nhóm các thông tin có thể thực hiện được với các phép tính số học là: số căn cước công dân, ngày sinh.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 17 Tin học 10: Theo em số căn cước công dân có kiểu số hay kiểu văn bản?

Trả lời:

Số căn cước công dân có kiểu số.

Câu hỏi 2 trang 17 Tin học 10: Kiểu số thực thường dùng để biểu diễn các số có phần thập phân (phần lẻ). Em hãy cho ví dụ một loại hồ sơ có dữ liệu kiểu số thực.

Trả lời:

Hồ sơ có dữ liệu kiểu số thực ví dụ như hồ sơ về điểm số học sinh.

2. Biểu diễn dữ liệu văn bản

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 17 Tin học 10: Bảng kí tự La tinh và bảng kí tự tiếng Việt

1. Bảng kí tự La tinh có những kí tự nào?

2. Trong tin học, mỗi nguyên âm có dấu thanh của tiếng Việt là một kí tự. hãy kể tên các kí tự có trong tiếng Việt không có trong bảng kí tự La tinh. Có bao nhiêu kí tự như vậy?

Trả lời:

1. Gồm tất cả 128 kí tự tiếng Anh.

2.

– Các kí tự có trong tiếng Việt không có trong bảng kí tự La tinh là: Ô, Ư, Ơ, Ă, Â…

– Có 141 nguyên âm có dấu thanh không có trong bảng kí tự La tinh.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 18 Tin học 10: Mã nhị phân và mã thập phân của các kí tự S, G, K trong bảng mã ASCII là gì?

Trả lời:

+ Mã nhị phân và mã thập phân của các kí tự S trong bảng mã ASCII lần lượt là: 01010011 và 83.

+ Mã nhị phân và mã thập phân của các kí tự G trong bảng mã ASCII lần lượt là: 01000111 và 71.

+ Mã nhị phân và mã thập phân của các kí tự K trong bảng mã ASCII lần lượt là: 01001011 và 75.

Câu hỏi 2 trang 18 Tin học 10: Trong bảng mã Unicode tiếng Việt, mỗi kí tự được biểu diễn bởi bao nhiêu byte?

A. 1 byte.

B. 2 byte.

C. 3 byte.

D. từ 1 đến 3 byte

Trả lời:

Trong bảng mã Unicode tiếng Việt, mỗi kí tự được biểu diễn từ 1 đến 3 byte.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 19 Tin học 10: Giấy chứng nhận sở hữu xe máy có các thông tin nêu ở cột bên trái bảng sau. Hãy ghép mỗi thông tin ở cột bên trái với dữ liệu thích hợp cột bên phải.

THÔNG TIN

KIỂU DỮ LIỆU

Họ và tên

Văn bản

Số căn cước công dân

Số nguyên

Biển số xe

Hình ảnh

Dung tích xy-lanh (cm3)

Âm thanh

Số khung, số máy

 

Trả lời:

– Kiểu dữ liệu văn bản: Họ và tên, biển số xe

– Kiểu dữ liệu số nguyên: Số căn cước công dân, số khung, số máy, dung tích xy-lanh (cm3).

Luyện tập 2 trang 19 Tin học 10: Câu trả lời nào đúng cho câu hỏi “Tại sao cần có Unicode?”

A. Để đảm bảo bình đẳng cho mọi quốc gia trong ứng dụng tin học.

B. Bảng mã ASCII mã hoá mỗi kí tự bởi 1 byte. Giá thành thiết bị lưu trữ ngày càng rẻ nên không cần phải sử dụng các bộ kí tự mã hoá bởi 1 byte.

C. Dùng một bảng mã chung cho mọi quốc gia, giải quyết vấn đề thiếu vị trí cho bộ kí tự của một số quốc gia, đáp ứng nhu cầu dùng nhiều ngôn ngữ đồng thời trong cùng một ứng dụng.

D. Dùng cho các quốc gia sử dụng chữ tượng hình.

Trả lời:

Đáp án C

Dùng một bảng mã chung cho mọi quốc gia, giải quyết vấn đề thiếu vị trí cho bộ kí tự của một số quốc gia, đáp ứng nhu cầu dùng nhiều ngôn ngữ đồng thời trong cùng một ứng dụng.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 19 Tin học 10: Dự trên bảng mã ASCII, Việt Nam xây dựng bảng mã VSCII (Vietnam Standard Code for Information Interchange), còn gọi là TCVN 5712: 1993. Hãy tìm hiểu bảng mã này trên Internet theo những gợi ý sau:

– Bảng mã có đủ cho tất cả các kí tự tiếng Việt không?

– Bảng mã có bảo toàn bảng mã ASCII 7 bit không?

Trả lời:

Bảng mã VSCII (TCVN 5712: 1993) là bảng mã đủ cho tất cả kí tự tiếng Việt.

– Bảng mã VSCII (TCVN 5712: 1993) bảo toàn bảng mã ASCII 7 bit.

Vận dụng 2 trang 19 Tin học 10: Có hai bộ gõ tiếng Việt rất thông dụng là UniKey và VietKey. Nếu mở bảng điều khiển của hai phần mềm này ta sẽ thấy rất nhiều bảng mã tiếng Việt trong đó có TCVN3. Em hãy tìm hiểu trên Internet để biết bảng mã TCVN3 là gì?

Trả lời:

Bảng mã TCVN3: Bảng mã theo tiêu chuẩn (cũ) của Việt Nam. Các font chữ trong bảng mã này có tên bắt đầu bằng .Vn và mỗi font có hai loại thường và hoa (font chữ hoa kết thúc bằng H). Ví dụ: .VnTime, .VNSouthernH. Ngày nay TCVN đã quy định sử dụng font Unicode trong soạn thảo văn bản.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên

Bài 5: Dữ liệu lôgic

Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh

Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng

Bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button