Học TậpLớp 5Toán lớp 5

Toán lớp 5 trang 56 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán lớp 5 trang 56 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 56 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Toán lớp 5 trang 56 Bài 1: Đặt tính rồi tính: 

a) 2,5 × 7;

b) 4,18 × 5;

c) 0,256 × 8;

d) 6,8 × 15

Lời giải

Toán lớp 5 trang 56 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên (ảnh 1)

Toán lớp 5 trang 56 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên (ảnh 1)

Toán lớp 5 trang 56 Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ trống: 

Thừa số 3,18 8,07 2,389
Thừa số 3 5 10
Tích      

Lời giải

Thừa số 3,18 8,07 2,389
Thừa số 3 5 10
Tích 9,54 40,35 23,89

Toán lớp 5 trang 56 Bài 3: Một ô tô mỗi giờ đi được 42,6km. Hỏi trong 4 giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki – lô – mét? 

Lời giải

Trong 4 giờ ô tô đó đi được số ki – lô – mét là:

42,6 × 4 = 170,4 (km)

Đáp số: 170,4km

Bài giảng Toán lớp 5 trang 56 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:

Toán lớp 5 trang 57 Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000

Toán lớp 5 trang 58 Luyện tập

Toán lớp 5 trang 59 Nhân một số thập phân với một số thập phân

Toán lớp 5 trang 60 Luyện tập

Toán lớp 5 trang 61 Luyện tập

————————————————————————–

Bài tập Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 69 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Giải Sách bài tập Toán lớp 5 Phép nhân

Các phép toán với số thập phân lớp 5 và cách giải

Bài tập Phép nhân số thập phân

——————————————————————————-

Lý thuyết Nhân một số thập phân với một số tự nhiên lớp 5

Quy tắc: Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm như sau:

– Nhân như nhân các số tự nhiên.

 Đếm xem trong phần thập phân của số thập phân có bao nhiêu chữ số rồi dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái.

Ví dụ 1: Đặt tính rồi tính: 3,18 x 4

Bài giải

Ta đặt tính rồi làm như sau:

Lý thuyết Nhân một số thập phân với một số tự nhiên lớp 5 (ảnh 1)

Thực hiện phép nhân như nhân các số tự nhiên

Phần thập phân của số 3,18 có hai chữ số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra hai chữ số kể từ phải sang trái

Vậy: 3,18 x 4 = 12,72

Ví dụ 2: Đặt tính rồi tính:  12,6 x15

Bài giải

Ta đặt tính rồi làm như sau:

Lý thuyết Nhân một số thập phân với một số tự nhiên lớp 5 (ảnh 1)

Thực hiện phép nhân như nhân các số tự nhiên.

Phần thập phân của số 12,6 có một chữ số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra một chữ số kể từ phải sang trái.

Vậy: 12,6 x 15 = 189

Ví dụ 3: Hình tam giác ABC có ba cạnh bằng nhau, mỗi cạnh dài 1,2m. Hỏi chu vi của hình tam giác đó bằng bao nhiêu mét?

Ta phải thực hiện phép nhân: 1,2 x 3 = ? (m)

Lý thuyết Nhân một số thập phân với một số tự nhiên lớp 5 (ảnh 1)

Ta có: 1,2m = 12dm

×12   3   36

36dm = 3,6m

Vậy 1,2×3=3,6m

Thông thường ta đặt tính rồi làm như sau:

×1,2    3   3,6

Thực hiện phép nhân như nhân số tự nhiên.

Phần thập phân của số 1,2 có một chữ số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra một chữ số kể từ phải sang trái.

Ví dụ 4: 0,46 x 12 = ?

Ta đặt rồi làm như sau: 

Lý thuyết Nhân một số thập phân với một số tự nhiên lớp 5 (ảnh 1)

Vậy 0,46 × 12 = 5,52.

Thực hiện phép nhân như nhân các số tự nhiên.

Phần thập phân của số 0,46 có hai chữ số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra hai chữ số kể từ phải sang trái

Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm như sau:

 Thực hiện phép nhân như nhân các số tự nhiên.

– Đếm xem trong phần thập phân của số thập phân có bao nhiêu chữ số rồi dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán lớp 5

5/5 - (16 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button