Toán lớp 5 trang 68 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 5 trang 68 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 68 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Toán lớp 5 trang 68 Bài 1: Đặt tính rồi tính:
a) 12 : 5
23 : 4
882 : 36
b) 15 : 8
75 : 12
81 : 4
Lời giải
Toán lớp 5 trang 68 Bài 2: May 25 bộ quần áo như nhau hết 70m vải. Hỏi may 6 bộ quần áo như thế hết bao nhiêu mét vải?
Lời giải
May 1 bộ quần áo hết số mét vải là:
70 : 25 = 2,8 (m)
May 6 bộ quần áo hết số mét vải là:
2,8 × 6 = 16,8 (m)
Đáp số: 16,8m
Toán lớp 5 Trang 68 Bài 3: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân.
Lời giải
Bài giảng Toán lớp 5 trang 68 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:
Toán lớp 5 trang 68 Luyện tập trang 68
Toán lớp 5 trang 70 Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Toán lớp 5 trang 70 Luyện tập trang 70
Toán lớp 5 trang 71 Chia một số thập phân cho một số thập phân
Toán lớp 5 trang 72 Luyện tập trang 72
—————————————————————————-
Bài tập Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 82 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Giải Sách bài tập Toán lớp 5 Phép chia
Các phép toán với số thập phân lớp 5 và cách giải
Bài tập Phép chia số thập phân
———————————————————————————-
Lý thuyết Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân lớp 5
Quy tắc: Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư, ta tiếp tục chia như sau:
– Viết dấu phẩy vào bên phải số thương.
– Viết thêm vào bên phải số dư một chữ số 0 rồi chia tiếp.
– Nếu còn dư nữa, ta lại viết thêm vào bên phải số dư mới một chữ số 0 rồi tiếp tục chia, và có thể cứ làm như thế mãi.
Ví dụ: Đặt tính rồi tính:
a) 49 : 4
b) 24 : 64
Cách giải:
a) Ta đặt tính rồi làm như sau:
+) 4 chia 4 được 1, viết 1; 1 nhân 4 bằng 4; 4trừ 4 bằng 0, viết 0.
+) Hạ 9: 9 chia 4 được 2, viết 2; 2 nhân 4 bằng 8, 9 trừ 8 bằng 1, viết 1.
+) Để chia tiếp, ta viết dấu phẩy vào bên phải 2 và viết thêm chữ số 0 vào bên phải 1 được 10.
10 chia 4 được 2, viết 2; 2 nhân 4 bằng 8, 10 trừ 8 bằng 2, viết 2
+) Viết thêm chữ số 0 vào bên phải 2 được 20: 20 chia 4 được 5; 5 nhân 4 bằng 20; 20 trừ 20 bằng 0, viết 0.
Vậy 49:4 = 12,25.
b) Phép chia 24 : 64 có số bị chia 24 bé hơn số chia 64 nên ta chuyển 24 thành 24,0 sau đó đặt tính rồi tính như phép chia 24,0 : 64 (chia số thập phân cho số tự nhiên).
Vậy 24 : 64 = 0,375.
Ví dụ 2: Một cái sân hình vuông có chu vi 27m. Hỏi cạnh của sân dài bao nhiêu mét?
Ta phải thực hiện phép chia: 27 : 4 = ?
Thông thường ta đặt tính rồi làm như sau:
27 chia 4 được 6, viết 6;
6 nhân 4 được 24, 27 trừ 24 được 3, viết 3;
Để chia tiếp, ta viết dấu phẩy vào bên phải 6 và viết thêm chữ số 0 vào bên phải 3 được 30.
30 chia 4 được 7, viết 7.
7 nhân 4 bằng 28; 30 trừ 28 bằng 2, viết 2.
Viết thêm chữ số 0 vào bên phải 2 được 20; 20 chia 4 được 5 viết 5;
5 nhân 4 bằng 20; 20 trừ 20 bằng 0 viết 0
Vậy 27 : 4 = 6,75 (m).
Kết luận:
Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư, ta tiếp tục chia như sau:
– Viết dấu phẩy vào bên phải số thương.
– Viết thêm vào bên phải số dư một chữ số 0 rồi chia tiếp.
– Nếu còn dư nữa, thì ta lại viết thêm bên phải số dư mới một chữ số 0 rồi tiếp tục chia, và có thể cứ làm như thế mãi.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)