Toán lớp 5 trang 88 Diện tích hình tam giác
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 5 trang 88 Diện tích hình tam giác
Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 88 Diện tích hình tam giác
Toán lớp 5 trang 88 Bài 1: Tính diện tích hình tam giác có:
a) Độ dài đáy là 8cm và chiều cao là 6cm.
b) Độ dài đáy là 2,3dm và chiều cao là 1,2dm.
Lời giải
a) Diện tích hình tam giác là:
b) Diện tích hình tam giác là:
Toán lớp 5 trang 88 Bài 2: Tính diện tích hình tam giác có:
a) Độ dài đáy là 5m và chiều cao là 24dm.
b) Độ dài đáy là 42,5m và chiều cao là 5,2m.
Lời giải
a) Đổi: 5m = 50dm
Diện tích hình tam giác là:
b) Diện tích hình tam giác là:
Bài giảng Toán lớp 5 trang 88 Diện tích hình tam giác
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:
Toán lớp 5 trang 88, 89 Luyện tập
Toán lớp 5 trang 89, 90 Luyện tập chung
Toán lớp 5 trang 91, 92 Hình thang
Toán lớp 5 trang 93, 94 Diện tích hình thang
Toán lớp 5 trang 94 Luyện tập
———————————————————————————–
Bài tập Diện tích hình tam giác
Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 105, 106 Diện tích hình tam giác
Giải Sách bài tập Toán lớp 5 Hình tam giác. Diện tích hình tam giác
Các dạng toán về Hình tam giác lớp 5 và cách giải
Bài tập Hình tam giác. Diện tích hình tam giác
—————————————————————————–
Lý thuyết Hình tam giác – Diện tích hình tam giác lớp 5
1. Hình tam giác
a) Cấu trúc
Hình tam giác ABC có:
– Ba cạnh là: cạnh AB, cạnh AC, cạnh BC.
– Ba đình là: đinh A, đnh B, đinh C.
– Ba góc là:
Góc đnh A, cạnh AB và AC (gọi tắt là góc A);
Góc đnh B, cạnh BA và BC (gọi tắt là góc B);
Góc đnh C, cạnh CA và CB(gọi tắt là góc C).
b) Các loại hình tam giác
c) Cách xác định đáy và đường cao của hình tam giác
BC là đáy, AH là đường cao tương ứng với đáy BC. Độ dài AH là chiều cao
Chú ý: Trong hình tam giác, độ dài đoạn thẳng từ đỉnh vuông góc với đáy tương ứng gọi là chiều cao của hình tam giác
2. Diện tích hình tam giác
Quy tắc: Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2
(S là diện tích, a là độ dài đáy, h là chiều cao)
Chú ý: Muốn tính diện tích tam giác vuông ta lấy độ dài hai cạnh góc vuông nhân với nhau (cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2.
Ví dụ 1: Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là 13cm và chiều cao là 8cm.
Hướng dẫn giải: Độ dài đáy và chiều cao đã có cùng đơn vị đo nên để tính diện tích ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao rồi chia cho 2.
Cách giải:
Diện tích hình tam giác đó là:
13 x 8 : 2 = 52 (cm2)
Đáp số: 52cm2
Ví dụ 2: Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là 2m và chiều cao là 15dm.
Hướng dẫn giải: Độ dài đáy và chiều cao chưa cùng đơn vị đo nên ta đổi về cùng đơn vị đo, 2m = 20dm, sau đó tính diện tích ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao rồi chia cho 2
Bài giải
Đổi: 2m = 20dm
Diện tích hình tam giác đó là:
20 x 15 : 2 = 150 dm2
Đáp số: 150 dm2
3) Một số dạng bài tập
Dạng 1: Tính diện tích tam giác khi biết độ dài đáy và chiều cao
Phương pháp: Áp dụng công thức:
(S là diện tích, a là độ dài đáy, h là chiều cao)
Dạng 2: Tính độ dài đáy khi biết diện tích và chiều cao
Phương pháp: Từ công thức tính diện tích , ta có công thức tính độ dài đáy như sau:
Dạng 3: Tính chiều cao khi biết diện tích và độ dài đáy
Phương pháp: Từ công thức tính diện tích , ta có công thức tính chiều cao như sau:
Dạng 4: Toán có lời văn
Phương pháp: Đọc kĩ đề bài, xác định dạng toán trong bài rồi giải bài toán đó.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)