Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người bao gồm dàn ý chi tiết cùng 20 bài mẫu hay nhất được thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu cho các em lớp 4 tham khảo để từ đó có thêm nhiều gợi ý mới lạ nhằm hoàn thành tốt bài tập của mình.
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người
Dàn ý viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người lớp 4
Để bài văn đầy đủ ý và đạt điểm cao, các em hãy viết dựa theo dàn ý sau nhé:
Bạn đang xem: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người (20 Mẫu)
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 1
Câu chuyện Người liên lạc nhỏ là một câu chuyện kể rất hay và ý nghĩa.
Chuyện kể về anh Kim Đồng rất thông minh và dũng cảm. Lúc ấy, anh vẫn còn là một đứa trẻ, nhưng đã hoàn thành các nhiệm vụ liên lạc nguy hiểm một cách xuất sắc. Một lần, anh nhận nhiệm vụ dẫn ông ké đến địa điểm làm nhiệm vụ. Anh đi trước dẫn đường, để báo hiệu cho ông ké đi ở phía sau. Khi vừa đi qua cầu bắc ngang dòng suối, anh Kim Đồng bắt gặp một bọn lính tây đang đi tuần. Tuy nhiên, anh không hề hoảng sợ, mà rất bình tĩnh huýt sáo và đi ngang qua bọn chúng. Còn ông kẹ thì ngồi xuống sau tảng đá lớn, nhưng vẫn bị bọn lính phát hiện ra. Khi chúng tiến lại gần, ông vẫn rất bình thản, như một người đi đường nghỉ chân tạm bên bờ suối. Khi bọn lính đang nghi hoặc vì hai ông cháu đi đường từ sớm tinh mơ. Thì anh Kim Đồng nhanh trí, đóng giả là một cậu bé mời thầy mo về khám cho mẹ ốm. Điều đó hợp lí hóa việc anh đi đường sớm và vội vã như vậy. Nghe thế, bọn lính cũng không suy nghĩ nhiều. Đứng yên nhìn anh Kim Đồng dìu ông kẹ đi tiếp về phía trước.
Nhờ sự thông minh, nhanh trí và lòng dũng cảm của anh Kim Đồng, mà tình huống nguy hiểm được hóa giải dễ dàng. Em rất yêu quý và ngưỡng mộ những phẩm chất ấy của anh Kim Đồng.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 2
Khi ai hỏi em về một tấm gương dũng cảm, em sẽ nhớ ngay về bác Hải – người hàng xóm đáng kính của mình.
Bác Hải là một người thợ làm vườn rất mát tay. Vườn hoa của bác lúc nào cũng tươi tốt và là nơi cung cấp hoa tươi cho các cửa hàng trong thị trấn. Một ngày nọ, khi bác ấy đang trên đường về nhà sau khi đi giao hoa, thì bắt gặp cảnh tượng một người đàn ông hung dữ đang cố tình đánh đập một em nhỏ. Thế là, bác Hải liền dừng xe chạy lại can ngăn. Tuy người đàn ông kia đang say rượu và hung dữ vô cùng nhưng bác ấy không hề chùn bước. Bác Hải tiến lại từ đằng sau, cầm tay người đàn ông hung dữ và kéo ông ta ra xa đứa trẻ tội nghiệp. Rồi bác Hải đè hắn xuống đất, khống chế hắn. Trong lúc đó, bác bị hắn đánh vào chân rất mạnh, nhưng vẫn quyết không buông tay. Lúc này, mọi người xung quanh cũng liền chạy lại, giúp bác đưa người đàn ông say rượu về nhà.
Sự dũng cảm của bác Hải hôm đó khiến ai ai cũng nể phục.Còn với em thì bác ấy chính thức trở thành một người anh hùng đích thực!
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 3
“Mùa hoa lê ki ma nở ở quê ta miền đất đỏ.
Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng.”
Đó là những câu hát về Võ Thị Sáu – nữ du kích dũng cảm, đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta. Dù chị Sáu đã ra đi, nhưng hình ảnh về người con gái can trường, dũng cảm, không bao giờ đầu hàng quân địch vẫn còn sống mãi trong trái tim hàng triệu triệu người dân Việt Nam.
Mọi người gọi chị Võ Thị Sáu với cái tên thân thương “Chị Sáu” để thể hiện niềm tiếc thương, yêu quý, trân trọng người Anh hùng tuổi nhỏ của lực lượng vũ trang nhân dân. Chị đã tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi – lứa tuổi so với thế hệ học trò chúng em bây giờ vẫn đang là tuổi hồn nhiên, được vui chơi, học hành. Vậy mà chị đã mưu trí và năng nổ nhiệt thành tham gia vào hoạt động cách mạnh cứu nước đầy gian lao, hiểm nguy. Vào tháng 12 năm 1949, trong một chuyến công tác tại Đất Đỏ, chị đã bị quân Pháp bắt được, bị đày ra Côn Đảo và xử tử hình.
Trên pháp trường, chị Sáu không hề run sợ trước cái chết, vẫn cười vui và cất lên tiếng hát. Cũng bởi vậy, câu chuyện về người thiếu nữ dũng cảm ấy mãi là hình ảnh bất tử, tiêu biểu cho người anh hùng dân tộc Việt Nam.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 4
Lòng dũng cảm là một phẩm chất đáng quý của con người và không hề phân biệt độ tuổi, giới tính. Em đã được nhìn thấy một tấm gương đầy lòng dũng cảm ở một cậu bé học sinh lớp 1.
Chiều hôm ấy, sau khi tan học, em đã ở lại để tưới nước cho vườn hoa của lớp. Tình cờ, em nhìn thấy hai cậu bé lớp 1 đang chơi đá bóng với nhau ở phía gần cửa lớp học. Mọi chuyện hết sức bình thường cho đến khi em nghe thấy tiếng vỡ vang lên. Chạy lại nhìn, em phát hiện một chậu xương rồng ở hành lang đã bị vỡ do bóng chạm vào. Ngay lập tức, thầy tổng phụ trách cũng tiến lại gần, vẻ mặt căng thẳng. Thấy hiện trường, thầy đã nghiêm túc hỏi hai cậu bé, rằng ai là người làm vỡ chậu cây. Từ trước đến nay, thầy tổng phụ trách luôn là người mà học sinh cả trường kính sợ. Ngay cả em là một học sinh lớp 4 rồi, nhưng nghe thấy hỏi như vậy cũng thấy sợ hãi cùng. Hai cậu bé ấy đều đã rơm rớm nước mắt vì lo sợ. Nhưng rồi, một cậu bé đã lấy hết can đảm, bước về phía trước, chủ động nhận lỗi với thầy tổng phụ trách. Em nhìn thấy được bàn tay của em ấy run run nắm lấy vạt áo. Chắc hẳn em ấy đã rất lo sợ về việc có thể sẽ bị phạt, bị cảnh cáo trước toàn trường. Nhưng em ấy vẫn dũng cảm thừa nhận lỗi sai của mình, chứ không đùn đẩy cho bạn hay cố tình im lặng. Điều đó khiến em rất ngạc nhiên. Sau khi thấy cậu học sinh nhỏ dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của mình, thầy tổng phụ trách đã khiển trách hai cậu bé rằng lần sau không được chơi bóng trên hành lang lớp nữa. Và phạt hai cậu quét dọn phần bị vỡ của chậu cây. Sau khi thầy rời đi, hai bạn nhỏ vừa dọn chậu cây bị vỡ vừa mỉm cười với nhau sung sướng.
Trong nụ cười của cậu bé ấy, em nhìn thấy hình dáng của một người anh hùng dũng cảm.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 5
Tôi đã được đọc nhiều truyện viết về lòng dũng cảm. Tôi cũng đã nghe thầy giáo kể về những tấm gương cao đẹp thể hiện lòng dũng cảm trong chiến đâu của bộ đội ta. Tuy nhiên, trong trí nhớ của tôi thì câu chuyện sau đây đã gây cho tôi một ấn tượng sâu sắc nhất, vì chính tôi đã chứng kiến chuyện này.
Hôm ấy tôi và Tuấn cùng đi học về. Chúng tôi phải ra bến sông, qua đò mới có thể trở về xóm trại của mình. Lúc ấy mới độ năm giờ chiều nhưng đã có vẻ tối vì trời đầy mây đen và có mưa lác đác rơi. Bến đò vắng vẻ. Dưới đò chỉ có bác lái đò và một chú bộ đội đang chờ hai đứa chúng tôi đi xuống. Người nào cũng lụp xụp khoác áo mưa. Miếng gỗ bắc làm cầu xuống đò rất trơn. Tôi thận trọng đi trước, dò từng bước và đã xuống đến lòng đò. Tuấn đi sau, bỗng đến giữa cầu, Tuấn trượt chân ngã nhào xuống nước và bị dòng sông đang vào mùa nước lớn cuốn trôi đi. Thế là, nhanh như cắt, anh bộ đội trút bỏ vội vàng cái nón cối đội đầu, cái áo mưa khoác trên vai và quẳng cái ba lô nặng trên lưng xuống lòng thuyền, rồi nhảy ùm xuống lao theo Tuấn đang bị trôi xa. Chỉ mươi sải bơi dài, anh bộ đội đã đuổi kịp Tuấn lúc ấy đang chới với trên dòng nước và dường như sắp bị chìm. Anh bộ đội quàng một tay vào cổ Tuấn rồi bơi nhanh về thuyền. Bác lái chèo nhanh thuyền về phía hai người dưới nước và đã lôi được họ lên thuyền. Sự việc diễn ra thật bất ngờ và quá nhanh chóng. Tuấn chỉ bị sặc nước chút ít nhưng mọi điều nguy hiểm đã qua. Tôi thay mặt bạn cảm ơn anh bộ đội nhưng anh chỉ hiền lành cười và nói:
– Mùa này, nước lũ đang về, khi qua sông các em phải hết sức cẩn thận đấy.
Đấy câu chuyện cua tôi chỉ có thế, nhưng tôi và chắc là cả Tuấn nữa suốt đời sẽ chẳng quên. Anh bộ đội mà chúng tôi còn chưa biết tên đúng là một người lính Cụ Hồ dũng cảm.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 6
Việt Nam là một đất nước anh hùng. Có rất nhiều người đã đứng lên bảo vệ đất nước khỏi giặc ngoại xâm. Trong số đó, nhân vật khiến em cảm phục nhất chính là Hai Bà Trưng.
Hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị sinh ra và lớn lên tại vùng đất Mê Linh. Từ nhỏ, họ đã chứng kiến cảnh nhân dân ta bị bóc lột, đánh đập dã man. Khi lớn lên, chồng của Trưng Trắc cũng bị kẻ thù hại. Chính vì vậy, hai bà đã liên hệ với các thủ lĩnh khắp nơi trên đất nước, chiêu mộ binh lính, chuẩn bị khởi nghĩa.
Năm 40, cuộc khởi nghĩa diễn ra rất thành công. Quân ta khí thế hào hùng, hiên ngang. Hai Bà Trưng cưỡi voi đi đến đâu, quân giặc sợ hãi, bỏ chạy tán loạn đến đấy. Sau khi đánh đuổi quân thù, Trưng Trắc lên ngôi vua, trị vì đất nước. Trong thời gian đó, nhân dân ta vô cùng vui sướng và hạnh phúc.
Truyền thuyết về Hai Bà Trưng khiến em cảm thấy rất tự hào về đất nước và con người Việt Nam. Em tự nhủ mình sẽ học tập thật tốt để lớn lên có thể đi xây dựng đất nước, báo đáp công ơn của các vị anh hùng dân tộc.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 7
Trong những câu chuyện đã được học, em thấy câu chuyện về lòng hiếu thảo mang tên “Món quà tặng cha” rất hay và ý nghĩa.
Chuyện kể cậu sinh viên Pa-xcan có bố là một nhân viên tài chính. Ông bố thường phải thức khuya để làm việc, thực hiện những dãy tính cộng hàng ngàn con số. Pa-xcan nhận thấy đây là một công việc thật buồn tẻ, nhàm chán. Anh bèn quyết tâm làm một cỗ máy gì đó có thể hỗ trợ bố việc tính toán.
Khoảng chục ngày sau, Pa-xcan đã đem đặt trước bàn một đồ vật kì lạ và nói:
– Con hi vọng món quà nhỏ này có thể giúp bố bớt đau đầu vì những con số.
Và đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại sau này.
Đọc truyện xong, em rất hâm mộ tấm lòng hiếu thảo và khả năng tìm tòi, sáng tạo ra cái mới của Pa-xcan. Chính nhờ đó, ông đã trở thành một nhà khoa học, nhà toán học, triết gia nổi tiếng thế giới.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 8
Đó là một buổi tối như bao ngày, gia đình em sum vầy ăn cơm tối. Sau khi ăn cơm xong, bố mẹ cùng bà nội kể nhau nghe câu chuyện về hành động dũng cảm của anh hàng xóm cạnh nhà em. Anh đã xông pha giúp đỡ gia đình gặp tai nạn giao thông trong vụ tai nạn hồi chiều hôm đó.
Theo lời bố mẹ kể thì vào khoảng 12h trưa trên đường gần chợ. Bất ngờ một xe tải đi qua va phải chiếc xe máy được điều khiển bởi một người phụ nữ tầm trung niên và hai đứa con nhỏ. Cuộc va chạm đã làm hai đứa trẻ văng ra đường ngay tại chỗ. Người mẹ thì bị thương nặng. Trong lúc hỗn loạn, không ai dám đứng ra đỡ người mẹ đi cấp cứu. Một số người tốt đã kịp đỡ hai đứa bé. Thì tình cờ lúc đó, anh hàng xóm đi chợ về, và khi chứng kiến tình huống đó. Anh đã nhanh tay đỡ nhẹ người mẹ và đưa bà kịp thời lên trạm y tế xã.
Nghe câu chuyện xong, em không những cảm thấy ngưỡng mộ hành động cao cả của anh mà còn có thêm niềm tin vào lòng tốt, việc nghĩa. Bà em có nói, khi ở trong hoàn cảnh đó, ít ai đủ can đảm để xông pha vào vũng máu chở bệnh nhân đi. Anh chính là tấm gương về lòng dũng cảm đáng trân quý cho các thế hệ.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 9
Câu chuyện mà tôi kể cho các bạn nghe sau đây có tựa đề là “ở lại với chiến khu”. Chuyện kể về các chiến sĩ nhỏ tuổi xin được ở lại chiến khu, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc. Chuyện xảy ra như sau: Tối hôm ấy, ông Trung đoàn trưởng đến lán của các em nhỏ. Nhìn khắp các chú bé một lượt, ông nhỏ nhẹ nói:
– Các em ạ! Hoàn cảnh ở chiến khu hiện nay rất khó khăn, sắp tới sẽ còn khó khăn hơn. Tuổi nhỏ của các em khó lòng vượt qua được. Vì thế, em nào muôn trở về với gia đình thì trung đoàn sẽ cho các em về. Các em nghĩ sao? Nghe Trung đoàn trưởng nói vậy, các bạn nhỏ lặng người đi. Ai cũng cảm thấy cổ họng mình tắc nghẹn. Lượm – một bạn nhỏ bước đến bên đống lửa đang cháy rực, giọng bạn rung lên:
– Em xin được ở lại. Thà chết ở chiến khu chứ nhất định em không về ở chung, ở lộn với bọn Tây cướp nước và bọn Việt gian bán nước. Cả đội nhao nhao theo:
– Chúng em xin ở lại. Thấy được quyết tâm và tình cảm tha thiết của các em muốn ở lại, ông Trung đoàn trưởng ứa nước mắt nói trong sự xúc động:
– Nếu các em đều xin ở lại, anh sẽ về báo cáo lại với ban chỉ huy nguyện vọng của các em.
Chuyện là vậy đấy. Các bạn nhỏ của chúng ta thật dũng cảm, không sợ gian khổ hi sinh sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ của mình cho đất nước cho quê hương, thật đáng khâm phục.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 10
Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, trên TV có đưa tin một đoạn video nhắc về những người con anh dũng của đất nước ta. Trong đó, em nhớ nhất là tấm gương về chị Võ Thị Sáu.
Chị Sáu sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ bé đã phải chứng kiến sự độc ác, dã man, vô nhân tính của giặc Pháp nên chị rất căm thù chúng. Noi gương hai anh trai đi theo kháng chiến, từ khi 14 tuổi, Võ Thị Sáu đã xung phong làm giao liên. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng chị luôn dũng cảm nhận những nhiệm vụ khó. Sau đó, chị được kết nạp và trở thành Đội viên Công an xung phong Đất Đỏ và càng hoạt động sôi nổi, mạnh mẽ hơn nữa.
Đến năm 1949, chị Sáu bị giặc Pháp bắt trong một lần đang hoạt động nhiệm vụ. Chúng đánh đập, hành hạ chị dã man để lấy lời khai. Tuy nhiên, chị không nói một lời nào. Giặc có dùng bao nhiêu thủ đoạn cũng không khai thác được chút nào từ chị. Cuối cùng, chị bị chúng xử bắn.
Khí phách hiên ngang, bất khuất của người con gái mới 19 tuổi ấy đã khiến em cảm phục khôn nguôi. Em tự hứa rằng mình sẽ học tập thật tốt để khi lớn lên có thể bảo vệ và dựng xây tổ quốc, xứng đáng với sự hi sinh của cha ông.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 11
Cù Chính Lan là một chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Quê hương anh bị giặc Pháp tàn phá, bắn giết gây nhiều thiệt hại về của về người. Anh rất căm thù chúng và quyết tiêu diệt chúng để góp phần đánh đuổi chúng ra khỏi đất nước mình.
Một lần anh được phân công đi đánh xe tăng địch ở đường số 6. Đoàn xe của chúng đã bị diệt gần hết, chỉ còn một chiếc cuối cùng đang tìm đường tẩu thoát. Anh nói với đồng đội:
– Phải đánh bằng được chiếc xe này!
Nói xong, anh băng lên chạy theo xe bất chấp đạn của địch đang bắn lại như mưa. Anh luồn lách tới gần rồi nhanh nhẹn trèo lên xe địch, bị trượt ngã xuống anh lại leo lên và ném vào thùng xe hai trái lựu đạn, nhưng hai trái lựu đạn này lại bị địch hất trả ra ngoài.
Hết lựu đạn của mình, anh lấy lựu đạn của đồng đội rồi chạy tắt qua rừng, đón đầu chiếc xe tăng đang rút chạy. Lần này là lần thứ năm anh lại nhảy lên xe. Tay trái anh cố mở nắp xe. Tay phải anh cầm lựu đạn và lấy răng cắn chốt. Chờ cho quả lựu đạn đã bắt đầu xì khói, anh mới ném vào thùng xe rồi nhảy vội xuống.
Một tiếng nổ vang lên. Các tên giặc trong xe chết ngay. Chiếc xe sững lại và bốc cháy. Sau trận đó, anh được thưởng huân chương và được phong là Anh hùng quân đội. Anh Cù Chính Lan đúng là một chiến sĩ quân đội dũng cảm, kiên cường.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 12
Nước Việt ta từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài giỏi. Câu chuyện “Thử tài” đã chứng thực điều này.
Xưa, có một cậu bé rất thông minh. Vua nghe tiếng đồn nên muốn thử tài, ông cho gọi cậu đến và bảo:
– Ngươi hãy về lấy tro bếp để bện cho ta một sợi dây thừng. Nếu làm được, ta sẽ thưởng lớn.
Cậu bé về đến nhà, nhờ mẹ chặt cây tre trong vườn đi, chẻ nhỏ thành những lát mỏng, dẻo rồi bện chúng thành sợi dây thừng. Sau đó, cậu cuộn tròn sợi dây, đặt lên chiếc mâm đồng, phơi ngoài ánh nắng mặt trời cho thật khô rồi châm lửa đốt. Khi cháy thành tro, sợi dây vẫn giữ nguyên tình trạng ban đầu. Vua thấy được rất vui sướng, thưởng lớn cho cậu bé. Thế nhưng ông vẫn muốn tiếp tục thử tài. Ông đưa cho cậu bé chiếc sừng trâu cong như mặt trăng rồi bảo:
– Ta muốn nắn thẳng chiếc sừng này. Nếu người làm được, ta sẽ thưởng lớn tiếp.
Cậu bé về nhà, ninh sừng trâu thật kĩ. Để đến khi nó mềm ra, thật dễ uốn, cậu lấy đoạn tre thẳng thọc vào sừng trâu rồi đem phơi thật khô để nó cứng lại. Đến khi rút đoạn tre ra, chiếc sừng trâu đã trở nên thẳng đuột.
Vua thấy vậy cực kì vui mừng. Biết cậu bé là một nhân tài trăm năm có một, vua bèn đưa cậu vào trường học và nuôi dạy thành tài.
Đọc xong câu chuyện, em rất khâm phục tài trí của cậu bé. Nhờ sự thông minh mà cậu được vua ban thưởng rất hậu. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, tiếp thu thật nhiều kiến thức để được thông minh giống như cậu bé trong truyện
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 13
Những năm giặc Mĩ ném bom miền Bắc, gia đình tôi sơ tán về một vùng quê, ở nhờ nhà một bạn nhỏ tên là Mến. Cùng tuổi với nhau nên tôi với Mến nhanh chóng kết thành đôi bạn thân thiết. Mĩ ngừng ném bom, tôi và gia đình về lại thị xã. Xa Mến, tôi nhớ lắm!
Hai năm sau, bố tôi đón Mến ra chơi. Tôi dẫn Mến đi thăm khắp nơi. Cái gì Mến cũng thấy lạ, ở thị xã có nhiều đường phố, nhà ngói san sát, cái cao, cái thấp, chẳng giống những ngôi nhà mái rạ, vách đất ở quê. Ban ngày, trên đường người và xe đi lại nườm nượp. Ban đêm, đèn điện lấp lánh như sao sa, thích ơi là thích!
Chỗ vui nhất là công viên, ở đây, bên cạnh vườn hoa có cầu trượt, đu quay và có cả một cái hồ lớn. Mến bảo hồ rộng thế này mà không trồng sen như ao làng của Mến. Nhìn mặt hồ lăn tăn gợn sóng, tôi và Mến nhắc lại những kỉ niệm ngày trước, hai đứa bơi thuyền thúng ra giữa đầm để hái hoa sen. Sương đêm đọng trong lòng lá sen xanh, lóng lánh như những viên pha lê dưới ánh mặt trời buổi sớm.
Bỗng nhiên có tiếng kêu thất thanh làm cho chúng tôi phải ngừng câu chuyện:
– Cứu với! Cứu người chết đuối!
Tôi chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì Mến đã nhảy ùm xuống nước. Giữa hồ, một cậu bé đang vùng vẫy chới với. Trên bờ hồ, mấy chú bé hoảng hốt kêu la.
Mến bơi rất nhanh. Chỉ một loáng, Mến đã đến bên đứa bé, khéo léo nắm được tóc vừa đẩy lên vừa diu vào bờ. Mọi người xúm lại khen Mến dũng cảm.
Về đến nhà, sợ bố lo nên tôi không dám kể cho bố nghe việc đó. Lúc chia tay Mến, tôi quyến luyến mãi. Tôi thấy Mến rất đáng khâm phục! Sau khi Mến về quê, tôi mới nói cho bố biết chuyện. Bố bảo:
– Người dân ở làng quê là như thế đấy, con ạ! Lúc đất nước có chiến tranh họ sẵn lòng sẻ nhà sẻ cửa cho chúng ta. Cứu người, họ không hề ngần ngại.
Tôi thấy lời nhận xét của bố rất đúng. Bạn Mến của tôi là một người nhà quê đáng yêu như thế!
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 14
Đất nước Việt Nam nhỏ bé nhưng chưa bao giờ thiếu những con người tài hoa, mưu trí và dũng cảm. Xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, đã có nhiều những nhân vật tài hoa và dũng cảm nổi bật. Trong đó, em rất ấn tượng với Giang Văn Minh – một vị quan nổi tiếng thời nhà Lê. Đồng thời ông cũng là con người trí dũng song toàn, kiên cường, bất khuất, mang trong mình một trái tim nhiệt thành yêu nước.
Trong lần đi sứ sang nhà Minh, đứng giữa triều đình nhà Minh, ông biết dùng mưu để vua Minh buộc phải bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng cho nước Việt. Chỉ bằng một vế đối ngắn gọn và súc tích, Giang Văn Minh đã đáp trả lại thái độ ngạo mạn của vua tôi nhà Minh để nhắc lại ba lần thảm bại của cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên trên sông Bạch Đằng của nước Việt ta.
“Đồng trụ chí kim đài dĩ lục” (Đồng trụ đến giờ rêu mọc rậm)
“Đằng Giang tự cổ huyết do hồng” (Bạch Đằng thuở trước máu còn loang)
Cũng bởi vế đối đáp thẳng thắn trên trước triều đình Trung Quốc, Giang Văn Minh đã bị vua Minh Tư Tông hành hình vào năm 1638. Dù đã ra đi nhưng sự dũng cảm, tấm lòng kiên trinh, sắt son với dân tộc, đất nước của ông luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 15
Hùng là người bạn thân của em, chính cậu ấy là tấm gương về lòng dũng cảm mà em luôn quý mến và cố gắng học tập.
Lần đầu tiên Dũng khiến em vô cùng thán phục về sự dũng cảm, là chuyện đã xảy ra từ hai năm trước. Hồi đó, chúng em thường cùng nhau chơi bóng với các bạn trong xóm ở bãi đất trống gần nhà văn hóa. Cạnh bãi đất trống là nhà của một bác thợ mộc rất khó tính. Bác ấy có vẻ ngoài cao lớn với bộ râu xồm xoàm, vẻ mặt đỏ lừ, dữ tợn. Bác thường xuyên quát mắng chúng em khi nghe tiếng cười đùa làm ồn vào chiều muộn. Vì thế, ai cũng sợ bác ấy lắm. Cứ lúc nào thấy bác đi làm về, là cả hội ngừng chơi ngay.
Một lần nọ, khi đang chơi bóng, Dũng lỡ chân sút mạnh, làm bóng bay lệch về phía nhà bác thợ mộc, và làm vỡ chậu hoa thủy tiên trên bục trước sân. Thấy vậy, chúng em vô cùng hoảng sợ và bỏ chạy về nhà. Sau đó, em có sang gặp Dũng, cậu ấy sợ lắm. Em liền đề nghị Dũng hãy giấu chuyện đó đi, chỉ cần không ai nói thì bác thợ mộc sẽ không biết được đâu. Thế nhưng Dũng chỉ im lặng. Rồi chiều hôm sau, em vô cùng bất ngờ khi thấy Dũng một mình vào sân nhà gặp bác thợ mộc. Trước vẻ mặt đáng sợ của bác ấy, Dũng run run thú nhật lỗi của mình và xin lỗi bác. Chao ôi, hành động dũng cảm ấy của Dũng đã khiến em vô cùng bất ngờ và thán phục. Cậu ấy đã vượt lên nỗi sợ của mình, để thừa nhận lỗi sai của bản thân trước con người mà ai cũng sợ sệt. Và điều khiến em bất ngờ hơn nữa là, bác thợ mộc đã gật đầu và nhẹ nhàng xoa đầu Dũng. Bác ấy khen Dũng là một cậu bé dũng cảm và trung thực. Điều đó khiến cho chúng em có thêm cái nhìn khác về cả Dũng và bác ấy.
Từ ngày hôm đó, Dũng trở thành người anh hùng nhỏ trong lòng em và các bạn. Chính em cũng tự nhủ mình, rằng phải dũng cảm hơn, biết thừa nhận những lỗi lầm của mình chứ không nên tìm cách lảng tránh nó.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 16
Lòng dũng cảm là một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay, và ngày nay tinh thần đó vẫn được gìn giữ và phát huy. Tiêu biểu cho tinh thần dũng cảm đó chính là tấm gương của anh Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An đã hy sinh thân mình để cứu bốn bạn giữa dòng nước xoáy.
Không chỉ có gia đình em mà tất cả mọi người khi xem ti vi và đọc báo đều khâm phục trước tinh thần dũng cảm của anh Nguyễn Văn Nam, một học sinh lớp 12 tại huyện Đô Lương tỉnh Nghệ An, thêm vào đó là sự xót thương trước sự ra đi của anh.
Hôm đó là ngày 30/4 cả nước được nghỉ nhân kỉ niệm ngày “Giải phóng miền Nam – thống nhất đất nước” trong khi anh Nam đang đi bắt chim thì nghe thấy tiếng kêu thất thanh của một bạn ở gần bờ sông, anh vội chạy ra thì thấy những cánh tay đang chới với giữa dòng nước xoáy. Không chút do dự anh đã lao xuống dòng nước để cứu người, có tất cả bốn bạn, sau khi đưa được ba bạn vào bờ anh tiếp tục quay trở lại để cứu bạn cuối cùng, khi vào gần đến bờ do đã kiệt sức anh đã dùng hết sức đẩy mạnh bạn đó vào để ba bạn trên bờ kéo lên còn bản thân anh đã bị dòng nước cuốn trôi đi mất, thấy vậy các bạn vội đi gọi người cứu nhưng không kịp, và phải mất một thời gian sau đó, gia đình và lực lượng công an mới tìm thấy thi thể của anh. Những bức ảnh được đưa lên báo hay trên ti vi ta thấy được nỗi đau, sự mất mát hằn sâu trên khuôn mặt của gia đình anh Nam, tất cả mọi người đều đau xót và cảm động. Vẫn còn đó là ước mơ và hoài bão của anh với hy vọng thi đỗ vào một trường đại học, để làm rạng danh gia đình – bố mẹ và bà của anh vừa khóc vừa kể với các nhà báo, nhưng anh đã ra đi trong sự vinh quang với một hành động cao đẹp của mình để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè và tất cả mọi người.
Anh Nguyễn Văn Nam là một tấm gương tiêu biểu cho lòng dũng cảm, anh được nhà trường và Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh tại nơi anh theo học tuyên dương và khen thưởng về hành động của mình. Hành động của anh như một sự thức tỉnh đối với những ai có thái độ sống thờ ơ, vô cảm đối với những người xung quanh, chỉ biết lo cho bản thân mình.
Anh Nguyễn Văn Nam xứng đáng là một tấm gương sáng về lòng dũng cảm để chúng ta học tập và noi theo, nó thể hiện một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một đạo lý làm người mà mỗi chúng ta cần phải có.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 17
Con người từ khi sinh ra đã được tạo hóa ban tặng cho một khối óc thật tuyệt vời để suy nghĩ và luôn chọn ra phương pháp giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh và tốt nhất. Đó là trí thông minh của mỗi người, và mỗi người chúng ta sẽ dùng trí thông minh của mình trong mọi trường hợp để xử lí mọi chuyện.
Em có một người anh họ năm nay học lớp Mười Hai của một trường cấp Ba ở trung tâm huyện, trường cũng cách nhà khá xa, mùa hè đi học về thì trời còn sáng, chứ đến mùa đông thì đi học về trời đã tối mù mịt. Hôm qua anh có sang nhà em chơi và kể cho nhà em nghe một câu chuyện, nghe xong ai cũng khen ngợi anh về khả năng xử lí tình huống của mình.
Chuyện là thứ Bẩy tuần trước trên đường đi học về anh đã giúp một bạn “thoát nạn”, hôm đấy khi đi học về trời cũng đã tối như mọi hôm, đến đoạn đường vắng anh thấy một chị đi xe máy và đang bị hai thanh niên chặn xe lại dọa nạt và chắc chắn rằng chúng có ý định cướp của. Chúng còn dùng dao khống chế chị và dọa rằng nếu kêu lên thì hắn sẽ đâm. Đoạn đường ấy không phải là đoạn đường thẳng mà hơi vòng và vì trời mùa đông lạnh nên rất ít người qua lại. Anh đi học về đến đoạn đó thấy cảnh tượng như vậy, nhưng anh không kêu lên cũng không lao vào để cứu chị gái kia mà nhanh chóng vào một nhà người dân ở gần đó nhất kêu gọi sự giúp đỡ, và rất may mắn bác ấy gọi điện cho một số người cạnh đó nữa để giải cứu cho chị.
Và với sự giúp đỡ của mọi người hai thanh niên đó đã bị người dân ở đó giữ lại và giao cho công an để giải quyết. Còn chị gái đó rất may được cứu mà chưa bị thương tích nào trên người, mọi người đều khen anh thông minh vì sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất. Giả sử lúc đó anh không đi gọi mọi người giúp đỡ mà kêu lên và lao vào đó để cứu chị thì có lẽ anh cũng đã bị bọn chúng cướp và chị gái kia chắc chắn cũng đã bị đâm rồi. Anh được các chú công an hết lời khen ngợi vì sự thông minh của mình, đồng thời cũng nhận được sự cảm ơn từ phía gia đình chị gái kia.
Các bạn thấy đấy, mỗi người chúng ta ai cũng có trí thông minh dù ít hay nhiều và hãy biết vận dụng trí thông minh ấy đúng thời điểm để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho mỗi việc chúng ta làm.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 18
“Trí khôn của ta đây” là câu chuyện dân gian hết sức thú vị, ca ngợi trí thông minh của con người.
Chuyện kể rằng có một con hổ thấy trâu đang bị con người bắt cấy cày. Đợi trâu được nghỉ, hổ mới lân la ra hỏi:
– Sao trông anh to khỏe thế mà lại bị con người đánh đập vậy?
Trâu trả lời rằng:
– Đấy là do con người có trí khôn đấy anh ạ.
Hổ lấy làm lạ lắm, bèn hỏi lại:
– Trí khôn là gì thế hở anh? Nó trông như thế nào nhỉ?
Trâu đáp lại:
– Trí khôn thì là trí khôn chứ còn là gì? Nếu anh muốn biết rõ hơn hãy đi hỏi con người ấy.
Con hổ bèn tiến lại gần người nông dân và hỏi:
– Trí khôn của anh đâu, có thể cho tôi xem một chút được không?
Người nông dân bèn đáp ngay:
– Trí khôn của tôi để ở nhà mất rồi. Để tôi chạy về nhà lấy ra cho anh xem. Nếu anh cần, tôi sẽ cho anh một ít. À, anh hãy để tôi trói anh lại gốc cây, không kẻo lúc tôi về, anh lại ăn mất trâu của tôi mất.
Hổ gật gù đồng ý. Người nông dân trói hổ thật chặt xong, anh liền chất rơm xung quanh đó, châm lửa và quát lớn:
– Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây!
Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra cười. Hàm răng trên của nó đập vào đá bèn gãy mất không còn một cái nào. Hổ đau đớn quằn quại. Lửa cháy làm đứt dây trói, hổ liền chạy nhanh vào rừng.
Sau khi đọc câu chuyện này, em đã biết lí do trâu không còn hàm răng ở trên và vì sao lưng hổ có rất nhiều vết vằn. Em cũng rất khâm phục tài trí của anh nông dân đã khiến con hổ sợ hãi, không còn dám bén mảng tới gần loài người nữa.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 19
Trong kho tàng chuyện kể dân gian Việt Nam, có rất nhiều những câu chuyện hay được viết nên để ngợi ca những phẩm chất cao đẹp của con người, như sự dũng cảm, lòng nhân hậu, trí thông minh, sự chăm chỉ… Trong đó, câu chuyện mà em yêu thích nhất, cũng là câu chuyện đầu tiên em tự đọc được, chính là câu chuyện Em bé thông minh.
Em bé thông minh là một câu chuyện cổ tích kể về một em bé có xuất thân từ gia đình nông dân bình thường, nhưng lại có trí thông minh hơn người. Trí tuệ ấy được thể hiện thông qua những thử thách với mức độ khó khăn tăng dần trong câu chuyện. Thử thách đầu tiên, là khi sứ giả tuân lệnh nhà vua đi khắp nơi để tìm người tài. Khi ông đi đến một ngôi làng nhỏ, nhìn thấy hai cha con cậu bé đang cày ruộng, thì bèn tiến lại, đưa ra một câu đố để thử tài. Ông ta thử thách cậu bé tính xem một ngày con trâu của hai cha con cày được bao nhiêu đường. Để hóa giải câu đố khó nhằn, cậu bé hỏi ngược lại viên quan, rằng nếu ông ta nói được chính xác một ngày con ngựa của ông đi được bao nhiêu bước chân, thì cậu sẽ trả lời câu hỏi của ông. Cách đối đáp của cậu bé khiến viên sứ giả nhận ra ngay cậu bé là một người có tài trí hơn người. Vì vậy vội vàng trở về kinh tâu chuyện với nhà vua. Tuy nhiên, nhà vua nghe qua thì chưa tin lắm, nên quyết định đích thân mình đưa ra câu đố để thử tài cậu bé. Đó chính là thử thách thứ hai.
Ở thử thách này, nhà vua ban cho làng của cậu bé ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, yêu cầu làng phải chăm sóc làm sao để trâu đẻ ra trâu con, nộp lại cho vua. Thế nhưng ba con trâu đực thì làm sao mà sinh ra trâu con được chứ? Khi dân làng đang đau đầu trước yêu cầu hóc búa. Cậu bé đã nghĩ ra được cách hóa giải. Cậu bình tĩnh bảo dân làng xẻ thịt trâu mở tiệc linh đình, và một phần thì để hai cha con làm lộ phí để lên kinh thành. Sau khi ăn uống no say, cậu bé cùng cha lên kinh thành gặp vua. Đến nơi, cậu chạy lại trước cửa cung vua, la khóc ầm ĩ để gây sự chú ý. Khi được vua gọi vào hỏi chuyện, cậu bé mới nói rằng, muốn nhà vua phạt cha mình vì cha không chịu sinh em cho cậu có bạn chơi cùng. Khi biết mẹ cậu đã mất, nhà vua lắc đầu, nói với cậu rằng, cha cậu là đàn ông thì không thể sinh em bé được đâu. Nghe vậy, cậu bé liền ngừng khóc, hỏi ngược lại nhà vua vì sao lại đưa cho làng cậu ba con trâu đực mà mong có trâu con, vậy thật là vô lý. Đến đây, nhà vua nhận ra cậu bé chính là nhân tài mà mình muốn thử thách. Người gật đầu hài lòng, sai lính canh dẫn cậu và cha vào nghỉ ngơi ở một phủ đệ gần đó.
Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, nhà vua vẫn quyết thử thách cậu bé một lần nữa. Ông sai lính đưa cho cậu một con chim sẻ, yêu cầu làm thành một mâm cỗ lớn. Ngay lập tức, chẳng cần nghĩ ngợi, cậu bé liền mở túi hành lý, lấy ra một chiếc kim khâu đưa cho quân lính, nhờ họ chuyển lời tới nhà vua. Đề nghị nhà vua mài chiếc kim thành một con dao thật sắc để mổ thịt chim sẻ làm cỗ. Lần này thì nhà vua đã hoàn toàn thán phục trước sự thông minh và tài ứng biến nhanh trí của cậu bé.
Đúng lúc ấy, sứ giác nước láng giềng đến thăm nước ta. Mục đích chuyến đi này là để xem nước ta có người hiền tài hay không để chúng thực hiện âm mưu xâm lược. Vì vậy, cả triều đình đều hết sức căng thẳng. Sứ giả nước bạn mang theo câu hỏi vô cùng hóc búa, đó là xâu sợi chỉ qua thịt một con ốc mà không làm hỏng vỏ ốc. Câu hỏi này khiến cả triều đình vò đầu bứt tóc vẫn không giải được. Ấy thế mà, cậu bé vừa nghe câu hỏi, đã lập tức ứng tác một bài ca dao với nội dung là lời giải đố. Nhờ vậy mà câu đố của sứ giả bị hóa giải một cách dễ dàng. Lần này, cả triều đình đều trầm trồ và thán phục trước tài trí của cậu bé. Sau bốn lần thử thách, trí thông minh của cậu bé đã được cả nước công nhận. Cậu được nhà vua phong làm trạng nguyên và xây một tòa dinh thự lớn ở gần cung vua để tiện hỏi việc triều chính.
Câu chuyện Em bé thông minh vừa thú vị lại hấp dẫn. Đọc câu chuyện ấy, em rất khâm phục sự thông minh và nhanh trí của bạn nhỏ. Đồng thời hiểu được sự trân trọng của người xưa với trí tuệ con người.
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người – Mẫu 20
Hôm đó chúng tôi được học tiết đạo đức: Lòng dũng cảm. Sau khi đọc xong câu chuyện trong sách đạo đức, cô hỏi: Có bạn nào kể cho cả lớp nghe tấm gương dũng cảm mà các em được biết đến không? Trong lớp có rất nhiều cánh tay đang giơ lên cùng tiếng: Em! Em. Cô đã gọi Trúc, một bạn nữ ngồi dãy giữa, giơ tay nhưng vẻ mặt rất buồn.
Trúc đứng lên trong sự chờ đợi của các bạn. Chúng tôi đều không hiểu sao bạn không kể luôn trong sự hồi hộp của mọi người. Bạn đứng im một lúc cùng những tiếng thở dài như cố lấy tinh thần, sự bình tĩnh rồi nói: Em thưa cô! Em kể về mẹ của em, mẹ là người rất dũng cảm ạ!
Cả lớp im phăng phắc vì chúng em biết mẹ bạn đã bị mất hồi đầu năm. Bạn bắt đầu kể: Mẹ em 28 tuổi, mẹ là người chăm chỉ, luôn yêu thương bố và chúng em. Mẹ lúc nào cũng cười, chẳng bao giờ bố con em thấy mẹ buồn cả. Đến một ngày, mẹ nói bố đưa mẹ đi khám bệnh vì mẹ thấy đi lại khó khăn, bác sĩ nói phải chuyển mẹ xuống bệnh viện thành phố vì họ không xét được bệnh. Hôm sau, trước khi đi khám, mẹ chuẩn bị đồ ăn cả ngày cho chúng em và niềm nở:Hôm nay bố và mẹ đi chơi xa, chiều sẽ có mặt ở nhà, các con đi học về, ăn cơm rồi trông nhà cho bố mẹ nhé! Buổi hôm ấy, mẹ về trong mệt mỏi, yên lặng, mặt bố rầu rĩ nhưng mẹ lại không hề buồn phiền. Mẹ không quên mua quà cho 2 chị em. Chúng em không hề biết bệnh của mẹ cho đến khi bà nội hỏi bố. Bố nói mẹ bị ung thư máu giai đoạn cuối, hiện tại tuỷ và các dây thần kinh đã hoàn toàn bị phá huỷ. Bố cũng nói mẹ đã phải chịu đựng trong thời gian quá dài nhưng không nói sợ bố, con lo lắng. Cho tới khi mẹ đã quá mệt mỏi và kiệt sức mới nói ra. Em đã muốn òa khóc khi nghe bố nói vậy. Mẹ sẽ thế nào? Bố con em sẽ ra sao. Nhưng em chỉ ngồi trong bàn học mà viết ra giấy những suy nghĩ, không dám làm mẹ buồn.
Những ngày cuối cùng, khuôn mặt mẹ tái nhợt, nhưng mẹ không cau có bực bội chút nào mặc dù bố nói: Nếu bị cắn đau quá, em cứ khóc lên. Nhưng chính những lúc ấy khuôn mặt của mẹ lại trở nên rạng rỡ. Mẹ thường nói: Em có đau đâu, em vẫn ổn lắm, anh lo cho các con chu đáo thế em rất yên tâm.
Ngày mẹ biết mẹ sẽ ra đi, mẹ gọi 2 chị em đến và nói: Mẹ xa các con một thời gian dài, các con nhớ yêu thương nhau và đừng làm bố giận, mẹ lúc nào cũng dõi theo các con. Mẹ hạnh phúc khi có các con lắm! Rồi đôi mắt mẹ dần nhắm lại nhưng mẹ không hề khóc.
Kể đến đó Trúc nghẹn ngào, cả lớp cũng xúc động vô cùng. Không còn một tiếng động nào nữa, có bạn đã cúi gục xuống từ rất lâu.
Với Trúc và với chúng em, mẹ bạn là một người dũng cảm, mặc dù biết không thể vượt qua bệnh tật nhưng không khi nào người mẹ ấy làm bố con Trúc lo lắng. Đó là nỗi đau với bạn nhưng em tin rằng bạn cũng sẽ tự hào và cố gắng vì bạn có người mẹ dũng cảm, chiến thắng nỗi đau đớn của bản thân.
*****
Trên đây là 20 bài mẫu Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người lớp 4 hay, ngắn gọn do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng, dựa vào đây các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình.
Bài học được biên soạn bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học Tập, Lớp 4
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4