Học TậpLớp 8

Xác định cấu trúc của các đoạn văn sau và tìm câu chủ đề của mỗi đoạn văn ( nếu có)

Câu 1: Xác định cấu trúc của các đoạn văn sau và tìm câu chủ đề của mỗi đoạn văn ( nếu có):

a, Nhiều người tin rằng, khi nhìn lên bầu trời và thấy sao băng, nếu nhanh chóng ước một điều gì đó thì chắc chắn sẽ trở thành sự thật. Một số quan niệm cho rằng, sao băng là một hình tượng đẹp và thường gắn liền với nhiều câu chuyện về tình yêu.

( Theo Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng?, ngày 16/3/2022)

Bạn đang xem: Xác định cấu trúc của các đoạn văn sau và tìm câu chủ đề của mỗi đoạn văn ( nếu có)

b, Lúc đầu, mọi người nghĩ rằng chim di cư là để tránh cái lạnh của mùa đông, tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng điều này không hoàn toàn đúng. Những nơi mà loài chim này di cứ tới so với nơi chúng sinh ra đều có khí hậu ôn đới khá tương đồng tại cùng một thời điểm. Về mặt lý thuyết, nếu chúng ở lại nơi chưa được sinh ra vào mùa đông thì điều kiện khí hậu ở đó cũng không ảnh hưởng nhiều và chúng vẫn có thể sống sót bình thường. Vậy tại sao chúng vấn phải thực hiện một hành trình dài để di cư hằng năm? Về vấn đề này, các nhà khoa học vẫn cảm thấy bối rối và chưa thể tìm được câu trả lời.

( Theo 1001 thắc mắc: Sự thắc mắc có phải chim di cư là do chúng sợ lạnh?, ngày 17/3/2002)

c, Một trong những hành động góp phần bảo vệ môi trường là sử dụng các sản phẩm tái chế. Chúng ta có thể tái chế giấy, nhựa, báo, thủy tinh và lon nhôm… Bằng cách tái chế một nửa số rác thải sinh hoạt, mỗi người có thể giảm khoảng 1,2 tấn khí CO2 (các-bon đi-ô- xít – carbon dioxide) mỗi năm vì việc đốt cháy rác thải làm tăng mức độ CO2 trong khí quyển. Đây là tác nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên toàn cầu. Vì vậy, con người nên lựa chọn các sản phẩm tái chế để có thể góp phần bảo vệ môi trường.

(Theo Lan Anh tổng hợp, Mười biện pháp giảm thiểu sự nóng lên của Trái Đất, ngày 09/9/2022)

d, Chúng ta có thể sử dụng bản đồ tự duy khi lập dàn ý cho bài viết. Với tư cách là một công cụ sắp xếp thông tin hiệu quả, bản đồ tư duy có thể tổ chức và hệ thống hoá những ý tưởng lộn xộn, thiếu mạch lạc. Vì thế, bản đồ tư duy có thể đơn giản hoá những thách thức khi viết; hỗ trợ chúng ta xác định cần viết những gì và sắp xếp các ý tưởng như thế nào cho hợp lí.

(Theo 1980 Books, Ứng dựng bản đồ tư duy trong học tập)

Lời giải chi tiết:

a, Đoạn văn được viết theo kiểu quy nạp và không có câu chủ đề.

b, Đoạn văn được viết theo kiểu diêc dịch và câu chủ đề là: Lúc đầu, mọi người nghĩ rằng chim di cư là để tránh cái lạnh của mùa đông, tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng điều này không hoàn toàn đúng.

c, Đoạn văn được viết theo kiểu quy nạp và câu chủ đề là: Vì vậy, con người nên lựa chọn các sản phẩm tái chế để có thể góp phần bảo vệ môi trường

d, Đoạn văn được viết theo kiểu diêc dịch và câu chủ đề là: Chúng ta có thể sử dụng bản đồ tự duy khi lập dàn ý cho bài viết.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Lớp 8

5/5 - (14 bình chọn)



Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button