Bài 15: Gặt chữ trên non trang 63 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khởi động
Quan sát tranh và nêu cảm nghĩ của em về việc đi học của các bạn nhỏ.
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 15: Gặt chữ trên non trang 63 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Em quan sát kĩ bức tranh và nêu lên cảm nghĩ của mình về việc đi học của các bạn nhỏ.
Lời giải:
Con đường đi học của các bạn rất gian nan vất cả. Các bạn phải băng rừng, lội suối, đi chênh vênh trên những con đường nhỏ hẹp trên núi cao. Tuy nhiên trên môi ai cũng nở nụ cười, các bạn đều rất vui vẻ và hào hứng khi được đi học mỗi ngày.
Bài đọc
GẶT CHỮ TRÊN NON
Bình minh vừa tỉnh giấc Nắng nhuộm hồng núi xanh Tiếng trống rung vách đá Giục đôi chân bước nhanh.
Bóng em nhòa bóng núi Hun hút mấy thung sâu Gió đưa theo tiếng sáo La đà trên tán lau.
Em đi tìm cái chữ Vượt suối lại băng rừng Đường xa chân có mỏi Chữ vẫn gùi trên lưng. |
Cái chữ rơi xuống nương Mùa cho bông trĩu hạt Cái chữ bay lên ngàn Rừng ríu ran chim hát.
Càng đi chân càng vững Lớp học ngang lưng đồi Mắt em như sao sáng Gặt chữ trên đỉnh trời! (Bích Ngọc) |
Từ ngữ
– Gùi: đồ làm bằng mây tre để mang đồ đạc (trên lưng), dùng ở một số khu vực miền núi.
– Thung (thung lũng): dải đất trũng, thấp giữa các sườn (dãy) núi.
Câu 1
1. Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở đâu? Những cảnh vật nào giúp em biết điều đó?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải:
– Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở ở trên vùng cao.
– Những cảnh vật giúp em nhận biết điều đó là:
+ Nắng nhuộm hồng núi xanh/ Tiếng trống rung vách đá
+ Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
+ Vượt suối lại băng rừng
+ Lớp học ngang lưng đồi
Câu 2
2. Những chi tiết nào cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải:
Những chi tiết cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả là:
– Tiếng trống rung vách đá/ Giục đôi chân bước nhanh.
– Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
– Em đi tìm cái chữ/ Vượt suối lại băng rừng/ Đường xa chân có mỏi
– Lớp học ngang lưng đồi/ Gặt chữ trên đỉnh trời!
Câu 3
3. Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh nào? Theo em, những âm thanh đó đem lại cảm xúc gì cho bạn nhỏ?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải:
– Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh của tiếng trống, tiếng sáo, chim hát ríu ran.
– Theo em, những âm thanh đó đem lại động lực đến trường đến lớp cho bạn nhỏ. Và những âm thanh đó tạo cho bạn nhỏ cảm xúc hứng khởi, phấn khích, tạo niềm vui trên con đường đến trường để bạn quên đi cái vất vả trước mắt.
Câu 4
4. Theo em, hai dòng thơ “Đường xa chân có mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện điều gì?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ câu thơ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Theo em, hai dòng thơ “Đường xa chân có mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện nghị lực đến trường của các bạn nhỏ dù cho đường đến trường có xa xôi, trắc trở, có khó khăn gì đi nữa thì cũng phải vượt qua bởi lẽ có con chữ, có học mới có thể giúp các bạn nhỏ thoát ra khỏi cảnh nghèo khó, thiếu thốn trên vùng cao.
Câu 5
5. Em thích hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao?
* Học thuộc lòng bài thơ.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Em thích hình ảnh: “Mắt em như sao sáng/ Gặt chữ trên đỉnh trời!” bởi vì đây là hai câu thơ thể hiện được nghị lực, sự nỗ lực và lòng quyết tâm không bỏ cuộc trước những khó khăn trắc trở ở vùng cao. Trái lại đôi mắt sáng ấy sáng rực như sao sáng khi bạn thấy được niềm vui đi học “gặt chữ”.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4