Học Tập

Cách nhận biết các chất Hóa học 12

Mời các em theo dõi nội dung bài học Cách nhận biết các chất Hóa học 12 do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Cách nhận biết các chất Hóa học 12

  • Thư viện Đề thi Trắc nghiệm Tài liệu học tập miễn phíTrang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT CÁC CHẤT HÓA HỌCI. Nguyên tắc yêu cầu khi giải bài tập nhận biếtMuốn nhận biết hay phân biệt Muốn nhận biết hay phân biệt các chất ta phảidựa vào phản ứng đặc trưng các hiện tượng: n chất kết tủa tạo thànhsau phản ứng, đổi màu dung dịch, giải phóng chất mùi hoặc hiện tượng sủibọt khí. Hoặc th sử dụng một số tính chất vật (nếu như bài cho phép) nhưnung nhiệt độ khác nhau, hoà tan các chất vào nướcPhản ứng hóa học được chọn đ nhận biết phản ng đặc trưng, đơn giản códấu hiệu nhận biết rệt.II. Phương pháp làm bài.1) Trích thuốc thử và chất vào nhận biết vào các ống nghiệm (đánh số)2) Chọn thuốc thử thích hợp (tùy theo yêu cầu đề bài: thuốc thử tùy chọn, hạnchế hay không được dùng thuốc thử nào khác)3) Cho vào các ống nghiệm ghi nhận các hiện tượng rút ra kết luận đã nhậnbiết, phân biệt được hóa chất nào.4) Viết PTHH minh họaIII. Các dạng bài tập thường gặp.Nhận biết các hoá chất (rắn, lỏng, khí) riêng biệt.Nhận biết các chất trong cùng một hỗn hợp.Xác định sự mặt của c chất (hoặc các ion) trong cùng một dung dịch.Thư viện Đề thi Trắc nghiệm Tài liệu học tập miễn phíTrang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188Tuỳ theo yêu cầu của bài tập trong mỗi dạng thể gặp 1 trong các trườnghợp sau:+ Nhận biết với thuốc th tự do (tuỳ chọn)+ Nhận biết với thuốc th hạn chế (có giới hạn)Thư viện Đề thi Trắc nghiệm Tài liệu học tập miễn phíTrang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 61881. Nhận biết các chất trong dung dịchHóachấtThuốcthửHiện tượngPhương trình phản ứng minh họa-Axit-Bazơkiềmquỳ tím- quỳ tím hóa đỏ- quỳ tím hóa xanhGốcNitrat(-NO3)Cutạo khí không u, ởngoài không khí hóa nâu8HNO3+ 3Cu→3Cu(NO3)2+2NO + 4H2O(khôngmàu)2NO + O2→2NO2(màu nâu)Gốcsunfat(-SO4)BaCl2Tạo kết tủa trắn không tantrong axitH2SO4+ BaCl2→BaSO4+ 2HClNa2SO4+ BaCl2→ BaSO4+2NaClGốcsunfit(-SO3)- BaCl2- Axit- Tạo kết tủa trắng khôngtan trong axit- Tạo khí không màu, mùihắcNa2SO3+ BaCl2→ BaSO3↓+2NaClNa2SO3+ HCl BaCl2+ SO2↑+H2OGốccacbonat(-CO3)Axit,BaCl2,AgNO3Tạo khí không màu, tạokết tủa trắngCaCO3+2HCl→CaCl2+ CO2↑+H2ONa2CO3+ BaCl2→BaCO3↓+2NaClNa2CO3+ 2AgNO3→Ag2CO3↓+2NaNO3GốcphotphAgNO3Tạo kết tủa màu ngNa3PO4+ 3AgNO3→ Ag3PO4↓ +3NaNO3

    Cách nhận biết các chất Hóa học được THCS Bình Chánh biên soạn, gửi tới các ban nội dung khái quát cách nhận biết các chất hóa học từ năm học lớp 9 đến lớp 12 môn Hóa học, cũng là tài liệu hữu ích giúp các bạn ôn thi Trung học phổ thông Quốc gia ôn tập củng cố dạng bài tập nhận biết bằng phương pháp hóa học.

    NHẬN BIẾT – PHÂN BIỆT CÁC CHẤT HÓA HỌC

    Bạn đang xem: Cách nhận biết các chất Hóa học 12

    I. Nguyên tắc và yêu cầu khi giải bài tập nhận biết

    Muốn nhận biết hay phân biệt Muốn nhận biết hay phân biệt các chất ta phải dựa vào phản ứng đặc trưng và có các hiện tượng: như có chất kết tủa tạo thành sau phản ứng, đổi màu dung dịch, giải phóng chất có mùi hoặc có hiện tượng sủi bọt khí. Hoặc có thể sử dụng một số tính chất vật lí (nếu như bài cho phép) như nung ở nhiệt độ khác nhau, hoà tan các chất vào nước

    Phản ứng hóa học được chọn để nhận biết là phản ứng đặc trưng, đơn giản và có dấu hiệu nhận biết rõ rệt.

    II. Phương pháp làm bài

    1) Trích thuốc thử và chất vào nhận biết vào các ống nghiệm (đánh số)

    2) Chọn thuốc thử thích hợp (tùy theo yêu cầu đề bài: thuốc thử tùy chọn, hạn chế hay không được dùng thuốc thử nào khác)

    3) Cho vào các ống nghiệm ghi nhận các hiện tượng và rút ra kết luận đã nhận biết, phân biệt được hóa chất nào.

    4) Viết PTHH minh họa

    III. Các dạng bài tập thường gặp

    Nhận biết các hoá chất (rắn, lỏng, khí) riêng biệt.

    Nhận biết các chất trong cùng một hỗn hợp.

    Xác định sự có mặt của các chất (hoặc các ion) trong cùng một dung dịch.

    Tuỳ theo yêu cầu của bài tập mà trong mỗi dạng có thể gặp 1 trong các trường hợp sau:

    + Nhận biết với thuốc thử tự do (tuỳ chọn)

    + Nhận biết với thuốc thử hạn chế (có giới hạn)

    + Nhận biết không được dùng thuốc thử bên ngoài.

    + Nhận biết với thuốc thử hạn chế (có giới hạn)

    + Nhận biết không được dùng thuốc thử bên ngoài.

    Bảng nhận biết các chất hóa học vô cơ

    Các cách nhận biết hóa học

    Bằng phương pháp hóa học nhận biết các chất sau

    Cách nhận  biết các chất hóa học hữu cơ

    VI. Bài tập vận dụng

    1. Nhận biết các chất vô cơ

    Dạng 1: Nhận biết bằng thuốc thử tự chọn

    Câu 1: Trình bày phương pháp phân biệt 5 dung dịch: HCl, NaOH, Na2SO4, NaCl, NaNO3.

    Hướng dẫn giải 

    Trích mẫu thử và đánh số thứ tự

    Nhỏ từ từ vài giọt dung dịch lên giấy quỳ tím

    Nếu quỳ tím hóa đỏ: HCl

    Nếu quỳ tím hóa xanh: NaOH

    Quỳ tím không đổi màu: Na2SO4, NaCl, NaNO3

    Cho 3 dung dịch không làm đổi màu quỳ tím tác dụng với dung dịch Ba(OH)2

    Xuất hiện kết tủa trắng: Na2SO4

    Na2SO4 + Ba(OH)2 → BaSO4 ↓ + 2NaOH

    Không hiện tượng gì: NaCl, NaNO3

    Cho 2 dung dịch còn lại tác dụng với dung dịch AgNO3

    Xuất hiện kết tủa trắng: NaCl

    NaCl + AgNO3 → NaNO3 + AgCl ↓

    Không hiện tượng: NaNO3

    Câu 2: Phân biệt 4 chất lỏng: HCl, H2SO4, HNO3, H2O.

    Hướng dẫn giải

    Cho quỳ tím vào 4 chất lỏng

    Quỳ tím không đổi màu => H2O

    Cho 3 chất còn lại tác dụng với Ba(OH)2

    Ba(OH)2 + H2SO4 → BaSO4 + H2O

    Xuất hiện kết tủa => H2SO4

    Cho 2 chất còn lại tác dụng với dung dịch AgNO3

    Xuất hiện kết tủa trắng => HCl

    *Chất còn lại là HNO3

    Câu 3: Có 4 ống nghiệm, mỗi ống chứa 1 dung dịch muối (không trùng kim loại cũng như gốc axit) là: clorua, sunfat, nitrat, cacbonat của các kim loại Ba, Mg, K, Pb.

    a) Hỏi mỗi ống nghiệm chứa dung dịch của muối nào?

    b) Nêu phương pháp phân biệt 4 ống nghiệm đó?

    Hướng dẫn giải bài tập

    Các kim loại và gốc không được ở cạnh nhau: Ba và sunfat, Ba và cacbonat, Mg và cacbonat, Pb và clorua, Pb và sunfat, Pb và cacbonat.

    Vậy mỗi ống chứa các dd: K2CO3, Pb(NO3)2, MgSO4, BaCl2.

    b,

    Nhỏ dung dịch  HCl vào các ống (thí nghiệm thực hiện ở nhiệt độ thấp). K2CO3 có khí không màu. Pb(NO3)2 có kết tủa trắng.

    K2CO3 + 2HCl → 2KCl + CO2 + H2O

    Pb(NO3)2 + 2HCl → PbCl2 + 2HNO3

    Nhỏ NaOH vào 2 dd còn lại. MgSO4 kết tủa trắng. Còn lại là BaCl2.

    MgSO4 + 2NaOH → Mg(OH)2 + Na2SO4

    Câu 4: Phân biệt 3 loại phân bón hoá học: phân kali (KCl), đạm 2 lá (NH4NO3), và supephotphat kép Ca(H2PO4)2.

    Đáp án hướng dẫn giải 

    Lấy một lượng nhỏ mỗi mẫu phân bón vào ống nghiệm. Thêm 4 – 5 ml nước, khuấy kĩ và lọc lấy nước lọc.

    Lấy 1 ml nước lọc của từng loại phân bón vào ống nghiệm. Nhỏ vào mỗi ống vài giọt dung dịch Na2CO3, nếu có kết tủa trắng thì phân bón hoá học đó là Ca(H2PO4)2:

    Na2CO3 + Ca(H2PO4)2 → CaCO3 + 2NaH2PO4

    Lấy 1 ml nước lọc của hai loại phân bón còn lại, thử bằng dung dịch AgNO 3 , nếu có kết tủa trắng thì phân bón đó là KCl :

    KCl + AgNO3 → AgCl + KNO3

    Nước lọc nào không có phản ứng hoá học với hai thuốc thử trên là NH4NO3.

    Câu 5: Có 8 dung dịch chứa: NaNO3, Mg(NO3)2, Fe(NO3)2, Cu(NO3)2, Na2SO4, MgSO4, FeSO4, CuSO4. Hãy nêu các thuốc thử và trình bày các phương án phân biệt các dung dịch nói trên.

    Đáp án hướng dẫn giải

    Trích mẫu thử đánh thứ tự từ 1 đến 8, cho dd BaCl2 vào các mẫu thử

    • Nhóm 1: Tạo kết tủa trắng thì chất ban đầu là

    Mg2SO4, FeSO4, Na2SO4, CuSO4

    • Nhóm 2: Không có kết tủa thì chất ban đầu là

    NaNO3, Mg(NO3)2, Fe(NO3)2, Cu(NO3)2

    Cho NaOH vào nhóm 1.

    + Trường hợp tạo kết tủa trắng thì chất ban đầu là Mg(OH)2

    MgSO4 + 2NaOH → Mg(OH)2 + Na2SO4

    + Trường hợp tạo kết tủa trắng xanh hóa nâu đỏ trong không khí thì chất ban đầu là FeSO4:

    FeSO4 + 2NaOH → Fe(OH)2 + Na2SO4

    4Fe(OH)2 + O2 + 2H2O → 4Fe(OH)3

    + Trường hợp tạo kết tủa màu xanh lam là :

    CuSO4 + 2NaOH → Cu(OH)2 + Na2SO4

    + Trường hợp không có hiện tượng nào xảy ra là Na2SO4.

    Cho NaOH vào nhóm 2, hiện tượng tương tự như nhóm 1, giúp ta nhận biết 4 chất nhóm 2.

    Câu 6: Có 4 chất rắn: KNO3, NaNO3, KCl, NaCl. Hãy nêu cách phân biệt chúng.

    Đáp án hướng dẫn giải 

    Đem đốt bốn chất rắn trên

    Muối của Na cháy với ngọn lửa màu cam (NaNO3 và NaCl) (nhóm 1)

    Muối của K cháy với ngọn lửa màu tím (KNO3 và KCl) (nhóm 2)

    Cho dung dịch AgNO3 vào hai nhóm 1 và 2 nếu thấy:

    Có kết tủa trắng xuất hiện là NaCl và KCl

    Không có hiện tượng gì là NaNO3 và KNO3

    Phương trình:

    AgNO3 + NaCl→ AgCl + NaNO3

    AgNO3 + KCl → AgCl + KNO3

    Câu 7: Bằng phương pháp hoá học hãy nhận biết các hỗn hợp sau: (Fe + Fe2O3), (Fe + FeO), (FeO + Fe2O3).

    Đáp án hướng dẫn giải 

    Cho các hỗn hợp tác dụng với HCl:

    +) Fe + Fe2O3: hiện tượng tạo ra khí không màu là H2, dung dịch màu nâu đỏ đậm sau đó nhạt dần

    +) Fe + FeO: tạo khí không màu là H2, tạo dung dịch màu xanh.

    +) FeO + Fe2O3: không tạo ra khí

    Fe + 2HCl → FeCl2 + H2

    FeO + 2HCl → FeCl2 + H2O

    Fe2O3 + 6HCl → 2FeCl3 + 3H2O

    2FeCl3 + Fe→ 3FeCl2

    Câu 8: Có 3 lọ đựng ba hỗn hợp dạng bột: (Al + Al2O3), (Fe + Fe2O3), (FeO + Fe2O3). Dùng phương pháp hoá học để nhận biết chúng. Viết các phương trình phản ứng xảy ra.

    Đáp án hướng dẫn giải chi tiết 

    Thuốc thử (Al + Al2O3) (Fe + Fe2O3) (FeO + Fe2O3)
    Dung dịch NaOH Khí bay lên
    Dung dịch HCl Khí bay lên

    Phương trình hóa học xảy ra

    Al + NaOH + H2O → NaAlO2 + H2

    Al2O3 + NaOH → NaAlO2 + H2O

    Fe + HCl → FeCl2 + H2

    Fe2O3 + 6HCl → 2FeCl3 + 3H2O

    FeO + 2HCl → FeCl2 + H2O

    Dạng 2: Nhận biết chỉ bằng thuốc thử quy định

    Câu 1: Nhận biết các dung dịch trong mỗi cặp sau đây chỉ bằng dung dịch HCl:

    a) 4 dung dịch: MgSO4, NaOH, BaCl2, NaCl.

    b) 4 chất rắn: NaCl, Na2CO3, BaCO3, BaSO4.

    Câu 2: Nhận biết bằng 1 hoá chất tự chọn:

    a) 4 dung dịch: MgCl2, FeCl2, FeCl3, AlCl3.

    b) 4 dung dịch: H2SO4, Na2SO4, Na2CO3, MgSO4.

    c) 4 axit: HCl, HNO3, H2SO4, H3PO4.

    Câu 3: Chỉ được dùng thêm quỳ tím và các ống nghiệm, hãy chỉ rõ phương pháp nhận ra các dung

    dịch bị mất nhãn: NaHSO4, Na2CO3, Na2SO3, BaCl2, Na2S.

    Câu 4: Cho các hoá chất: Na, MgCl2, FeCl2, FeCl3, AlCl3. Chỉ dùng thêm nước hãy nhận biết chúng.

    Dạng 3. Nhận biết không có thuốc thử khác

    Câu 1: Có 4 ống nghiệm được đánh số (1), (2), (3), (4), mỗi ống chứa một trong 4 dung dịch sau: Na2CO3, MgCl2, HCl, KHCO3. Biết rằng:

    Khi đổ ống số (1) vào ống số (3) thì thấy kết tủa.

    Khi đổ ống số (3) vào ống số (4) thì thấy có khí bay lên.

    Hỏi dung dịch nào được chứa trong từng ống nghiệm.

    Câu 2: Trong 5 dung dịch ký hiệu A, B, C, D, E chứa Na2CO3, HCl, BaCl2, H2SO4, NaCl. Biết:

    Đổ A vào B có kết tủa.

    Đổ A vào C có khí bay ra.

    Đổ B vào D có kết tủa.

    Xác định các chất có các kí hiệu trên và giải thích.

    Câu 3: Có 4 lọ mất nhãn A, B, C, D chứa KI, HI, AgNO3, Na2CO3.

    + Cho chất trong lọ A vào các lọ: B, C, D đều thấy có kết tủa.

    + Chất trong lọ B chỉ tạo kết tủa với 1 trong 3 chất còn lại.

    + Chất C tạo 1 kết tủa và 1 khí bay ra với 2 trong 3 chất còn lại.

    Xác định chất chứa trong mỗi lọ. Giải thích?

    Câu 4: Hãy phân biệt các chất trong mỗi cặp dung dịch sau đây mà không dùng thuốc thử khác:

    a) NaCl, H2SO4, CuSO4, BaCl2, NaOH.

    b) NaOH, FeCl2, HCl, NaCl.

    Câu 5: Không được dùng thêm hoá chất nào khác, hãy nhận biết các chất đựng trong các lọ mất nhãn sau: KOH, HCl, FeCl3, Pb(NO3)2, Al(NO3)3, NH4Cl.

    Câu 6: Không được dùng thêm hoá chất nào khác, hãy nhận biết 5 lọ mất nhãn sau: NaHSO4, Mg(HCO3)2, Ca(HCO3)2, Na2CO3, KHCO3.

    2. Nhận biết các chất hữu cơ

    Câu 1: Dùng một hoá chất nào sau đây để nhận biết stiren, toluen, phenol

    Câu 2: Có 4 chất lỏng đựng trong 4 lọ bị mất nhãn: ancol etylic, toluen, phenol, axit fomic. Để nhận biết 4 chất đó có thể dùng nhóm thuốc thử nào sau đây?

    Câu 3: Chỉ dùng thêm một chất nào trong các chất dưới đây để nhận biết các chất: ancol etylic, axit axetic, glixerol, glucozơ đựng trong 4 lọ mất nhãn?

    Câu 4: Để loại bỏ SO2 có lẫn trong C2H4 người ta cho hỗn hợp khí qua dung dịch

    Câu 5: Để loại bỏ tạp chất C2H2, C2H4, but-1,3-đien, CH3NH2 có lẫn trong C2H6 ta cho hỗn hợp lần lượt đi qua dung dịch

    Câu 6: Khi làm khan rượu C2H5OH có lẫn một ít nước người ta dùng cách nào sau đây?

    Câu 7: Hỗn hợp gồm benzen, phenol và anilin. Để lấy riêng từng chất nguyên chất cần dùng

    Câu 8: Để tách các chất trong hh gồm ancol etylic, anđehit axetic, axit axetic cần dùng các dd

    Câu 9: Để tách riêng lấy từng chất từ hỗn hợp gồm benzen, anilin, phenol, ta có thể dùng thêm các dung dịch

    Câu 10: Để tách riêng từng chất benzen (ts =800C) và axit axetic (ts =1180C) nên dùng phương pháp nào sau đây?

    Tài liệu vẫn còn xin vui lòng ấn link bên dưới xem thêm thêm tài liệu 

    Cách nhận biết các chất Hóa học được THCS Bình Chánh biên soạn là tài liệu hữu ích dành tặng các bạn học sinh đang theo học môn Hóa học. Bằng phương pháp hóa học nhận biết các chất là nội dung chính đưa ra, bài viết được chia thành các mục rõ ràng. Tóm tắt phương pháp, lý thuyết chia thành 2 dạng: cách nhận biết các chất hóa học vô cơ, cách nhận biết các chất hóa học hữu cơ, hy vọng tài liệu có thể giúp ích cho các bạn, đặc biệt các biệt đang ôn thi Trung học phổ thông Quốc gia.

    Trên đây THCS Bình Chánh đã giới thiệu Cách nhận biết các chất Hóa học tới các bạn. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, THCS Bình Chánh xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu, Chuyên đề Hóa học 10, Chuyên đề Hóa học 11, Chuyên đề Hóa học 12. Tài liệu học tập lớp 12 mà THCS Bình Chánh tổng hợp biên soạn và đăng tải.

    Ngoài ra, THCS Bình Chánh.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập học tập miễn phí trên Facebook: Tài Liệu Học Tập THCS Bình Chánh.com Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

    Đăng bởi: THCS Bình Chánh

    Chuyên mục: Học Tập

    5/5 - (2 bình chọn)

  • Trường THCS Bình Chánh

    Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

    Bài viết liên quan

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button