Chính tả: Nghe – viết: Chuỗi ngọc lam trang 136 SGK Tiếng Việt 5 tập 1
Câu 1
Nghe – viết: Chuỗi ngọc lam (Từ Pi-e ngạc nhiên… đến Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.)
Pi-e ngạc nhiên:
Bạn đang xem: Chính tả: Nghe – viết: Chuỗi ngọc lam trang 136 SGK Tiếng Việt 5 tập 1
– Ai sai cháu đi mua?
– Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.
– Cháu có bao nhiêu tiền?
Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu
– Cháu đã đập con lợn đất đấy!
Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:
– Cháu tên gì?
– Cháu là Gioan.
Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:
– Đừng đánh rơi nhé!
Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.
Chú ý:
– Trình bày đúng đoạn đối thoại.
– Viết đúng tên các tên riêng: Gioan, Pi-e, Nô-en.
Lời giải:
Em làm theo yêu cầu bài tập.
Câu 2
a) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng sau:
tranh | trưng | trúng | trèo |
chanh | chưng | chúng | chèo |
b) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng sau:
báo | cao | lao | mào |
báu | cau | lau | màu |
Hướng dẫn giải:
Từ các tiếng cho sẵn, em hãy tìm những từ ngữ chứa các tiếng đó.
Lời giải:
a)
bức tranh, tranh giành, tranh chấp, vẽ tranh,… | trưng bày, biểu trưng, trưng diện… | bắn trúng, trúng cử, trúng phóc, trúng số… | leo trèo, trèo cây, trèo cao, trèo tường… |
quả chanh, lanh chanh, nước chanh… | bánh chưng, chưng cất… | quần chúng, chúng ta, chúng sinh, chúng mình… | mái chèo, hát chèo, chèo thuyền, chèo lái… |
b)
báo chí, báo cáo, con báo, đọc báo,… | cao nguyên, cao đẳng, cao ráo, cao lớn, chiều cao… | lao động, lao công, lao lực, phi lao, công lao… | mào gà, chào mào, khơi mào… |
báu vật, châu báu, quý báu, kho báu… | cây cau, cau mày, trầu cau, cau có, quả cau… | lau nhà, lau chùi, bông lau, chổi lau, lâu sậy… | màu đỏ, tô màu, màu mực, pha màu… |
Câu 3
Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu tin sau. Biết rằng :
1) chứa tiếng có vần ao hoặc au.
2) chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch.
Nhà môi trường 18 tuổi
Người dân hòn (1) Ha-oai rất tự (1) về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một (1) môi trường ven biển bị đe dọa trầm (2) do nguồn rác từ các (1) đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy… tấp (1) bờ. (2) tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi (2) gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp (1) bờ. tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được (2) đi, (2) lại vẻ đẹp cho bãi biển.
Hướng dẫn giải:
Em chú ý gợi ý sau của bài:
1) chứa tiếng có vần ao hoặc au.
2) chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch.
Lời giải:
Người dân hòn (1) đảo Ha-oai rất tự (1) hào về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một (1) dạo môi trường ven biển bị đe dọa trầm (2) trọng do nguồn rác từ các (1) tàu đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy… tấp (1) vào bờ. (2) Trước tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi (2) trường gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp (1) vào bờ. tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được (2) chở đi, (2) trả lại vẻ đẹp cho bãi biển.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)