Công nghệ 6 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 6

Công nghệ 6 Bài 5 Kết nối tri thức: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm | Giải SGK Công nghệ 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ 6 Bài 5: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm

Câu hỏi trang 26 sgk Công nghệ 6 – KNTT: Thế nào là một món ăn ngon? Thực phẩm có thể được bảo quản và chế biến như thế nào để có được những bữa ăn hợp lí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Bạn đang xem: Công nghệ 6 Bài 5 Kết nối tri thức: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm | Giải SGK Công nghệ 6

Trả lời

– Món ăn ngon là món ăn sử dụng các thực phẩm an toàn, được chế biến phù hợp với khẩu vị, cân đối dinh dưỡng.

– Để có được những bữa ăn hợp lí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì thực phẩm cần rửa sạch, bảo quản trong tủ lạnh hoặc phơi khô để dùng được trong thời gian dài và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Câu hỏi trang 26 sgk Công nghệ 6 – KNTT: Kể tên các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến món ăn mà gia đình em đã thực hiện.

Trả lời

Một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến món ăn mà gia đình em đã thực hiện:

– Bảo quản trong tủ lạnh: thịt, tôm đông lạnh, rau, củ quả trong ngăn mát tủ lạnh

– Làm khô như phơi khô cá mực, phơi khô hành tỏi.

Câu hỏi trang 27 sgk Công nghệ 6 – KNTT: Gia đình em thường bảo quản thực phẩm bằng phương pháp nào? Hãy trình bày cách làm của một phương pháp bảo quản cụ thể?

Trả lời

– Gia đình em sử dụng các bảo quản thực phẩm làm lạnh và đông lạnh, làm khô.

– Trình bày cách bảo quản đó là:

+ Làm lạnh: bảo quản trong ngăn mát trái cây, rau củ để ăn trong tuần.

+ Đông lạnh: gồm thịt, cá trong ngăn đông để sử dụng trong vài tuần.

+ Làm khô: phơi khô hành tỏi dưới ánh nắng mặt trời, phơi khô thóc lúa.

Câu hỏi trang 29 sgk Công nghệ 6 – KNTT: Trong các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt nêu trên, sử dụng phương pháp nào có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhất? Hãy giải thích về lựa chọn của em?

Trả lời

– Trong các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt nêu trên, theo em, phương pháp luộc có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

–  Giải thích: Theo em nghĩ, nếu không rửa kĩ các loại rau củ quả và không ngâm rửa trước khi luộc sẽ gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Câu hỏi trang 30 sgk Công nghệ 6 – KNTT: Quan sát và cho biết các món ăn có trong mâm cơm đã được chế biến bằng phương pháp nào. Có món ăn nào mà phương pháp chế biến chưa được giới thiệu ở trong bài?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời

– Các món ăn trong mâm cơm đã được chế biến bằng phương pháp:

+ Rau chế biến bằng phương pháp luộc

+ Thịt chế biến bằng phương pháp nướng

+ Tôm chế biến bằng phương pháp rán.

– Món ăn chưa được giới thiệu trong bài là: món cơm.

Câu hỏi trang 31 sgk Công nghệ 6 – KNTT: So sánh phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt về: cách làm, ưu điểm, hạn chế.

Trả lời

So sánh

Phương pháp sử dụng nhiệt

Phương pháp không sử dụng nhiệt

Giống

 

 

Khác

Cách làm

Là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước hoặc bằng sức nóng trực tiếp của nguồn nhiệt.

Là phương pháp trộn các thực phẩm hoặc làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian cần thiết

Ưu điểm

Phù hợp chế biến nhiều loại thực phẩm, hương vị hấp dẫn

Dễ làm, món ăn ít dầu mỡ

Hạn chế

Thời gian chế biến lâu

Khó khăn trong lựa chọn thực phẩm và bảo quản

Câu hỏi trang 32 sgk Công nghệ 6 – KNTT:

1. Gia đình em thường sử dụng phương pháp chế biến thực phẩm nào? Em có đề xuất sử dụng thêm phương pháp chế biến nào không?

2. Cùng với người thân trong gia đình lựa chọn và chế biến một món ăn có sử dụng nhiệt.

Trả lời

1.

–  Gia đình em thường sử dụng phương pháp chế biến thực phẩm đó là: Luộc, kho.

– Em đề xuất sử dụng thêm phương pháp chế biến: chiên (rán) vì em rất thích ăn món gà rán.

2. Em cùng với người thân trong gia đình lựa chọn và chế biến một món ăn có sử dụng nhiệt đó là: món Gà rán.

 

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

Bài 6: Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương

Ôn tập chương 2: Bảo quản và chế biến thực phẩm

Bài 7: Trang phục trong đời sống

Bài 8: Sử dụng và bảo quản trang phục

Lý thuyết Bài 5: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm

Trắc nghiệm Bài 5: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button