Hoạt động trải nghiệm 7 KNTTHọc TậpLớp 7

HĐTN 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải HĐTN 7 Bài 1: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt

Hoạt động 1 trang 41 HĐTN lớp 7

Bạn đang xem: HĐTN 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt

Câu 1 trang 41 HĐTN 7: Em đồng tình hoặc không đồng tình với những hành vi giao tiếp ứng xử nào trong các tranh dưới đây? Vì sao?

Em đồng tình hoặc không đồng tình với những hành vi giao tiếp ứng xử nào Câu 1 trang 41

Trả lời:

– Em đồng tình với Tranh 4. Bạn nhỏ thể hiện sự tôn trọng với khác biệt dân tộc.

– Em không đồng tình với Tranh 1, 2,3 vì các bạn có câu nói/ hành động không tôn trọng những người xung quanh. Mỗi người đều có những giá trị tốt đẹp/ câu chuyện riêng chúng ta không nên đánh giá qua vẻ bề ngoài.

Câu 2 trang 41 HĐTN 7: Chia sẻ những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt mà em đã thực hiện.

Trả lời:

– Em giúp đỡ các bạn dân tộc sử dụng điện thoại công cộng.

– Em giúp cụ già ăn xin qua đường.

– Em an ủi bạn cùng lớp khi gặp khó khăn.

– Em chào hỏi mọi người.

Hoạt động 2 trang 41 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 41 HĐTN 7:

– Kể lại những hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa của người khác mà em đã từng thấy khi tham gia các hoạt động đồng.

-Thảo luận về những điều nên và không nên khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng để thể hiện hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa

Kể lại những hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa của người khác mà em đã từng thấy

Trả lời:

Những biểu hiện của hành vi giao tiếp có văn hóa là:

– Nói năng lịch sự, tế nhị

– Giọng nói vừa đủ nghe, không nói quá to hoặc quá nhỏ

– Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp

– Chăm chú lắng nghe khi người khác nói

– Luôn chú ý tìm ra những điểm hay, điểm tốt của người khác để khen ngợi và học hỏi.

– Tôn trọng đối tượng giao tiếp và nhu cầu của họ

– Biết đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và cảm thông với họ

– Chân thành, cầu thị khi giao tiếp

– Luôn nhã nhặn, mỉm cười khi giao tiếp

– Chào hỏi khi gặp gỡ

– Biết cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì, dù nhỏ.

– Biết lỗi khi làm phiền người khác

– Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác

Hoạt động 3 trang 42 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 42 HĐTN 7: Thảo luận với bạn để đưa ra cách ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt trong những tình huống dưới đây:

Tình huống 1: Ngày mùng 3 Tết, Hưng cùng bố mẹ và anh trai sang nhà bác Thúy chúc Tết. Ngày Tết mà nhà bác Thúy cũng không khác gì ngày thường vì không có hoa và đồ trang trí. Bác Thúy mời cả nhà ăn món chè lam nhưng Hưng nhất quyết từ chối rồi quay sang nói với anh trai: “Sao đồ như thế này mà bác ấy cũng mời khách trong ngày Tết nhỉ!”.

Tình huống 2: Nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan một tỉnh miền núi. Lớp của bạn Long được giao nhiệm vụ chuẩn bị phương tiện, trang phục và các tiết mục văn nghệ để giao lưu buổi tối với người dân địa phương. Bạn Huy nói : “Vùng trên này chắc người dân thích nhảy sạp, đốt lửa trại. Họ có thể không biết nhảy hip hop hay nhảy hiện đại nên chúng ta không cẩn chuẩn bị kĩ lưỡng đâu nhỉ?”.

Trả lời:

Tình huống 1:

– Em phân vai và thực hiện tình huống.

– Anh trai của Hưng nói: “ Chè Lam là một món ăn truyền thống rất ngon em ạ, em không nên nói vậy.”

– Hưng cần thay đổi thái độ khi nhận xét về món ăn, bất cứ thứ gì được mời chúng ta cùng cần trân trọng.

Tình huống 2:

– Em phân vai và thực hiện tình huống.

– Thái độ của Huy chưa thể hiện việc tôn trọng sự khác biệt, bất cứ khi nào và với ai chúng ta đều cần dành sự tôn trọng và chuẩn bị. Em nói: “Sao Huy lại nói vậy, chúng ta cần chuẩn bị tốt để có một buổi giao lưu thú vị chứ!”

Hoạt động 4 trang 43 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 43 HĐTN 7:

-Xây dựng một thông điệp ngắn kêu gọi bạn bè và mọi người xung quanh giao tiếp ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt của người khác.

-Thực hiện giảo tiếp ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt của người khác trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.

Trả lời:

– I’m Unique – Tôn trọng sự khác biệt.

– Tôn trọng sự khác biệt chính là tôn trọng sự tự do cá nhân của mỗi người.

– Chấp nhận sự khác biệt – hướng đến một cách sống bao dung, độ lượng, vị tha, biết chấp nhận cuộc sống như nó vốn có.

Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 2: Tham gia hoạt động thiện nguyện

Bài 3: Tự hào truyền thống quê hương

Bài 1: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi

Bài 2: Bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Tìm hiểu những nghề hiện có tại địa phương

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 KNTT

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button