HĐTN 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Kiểm soát cảm xúc của bản thân
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải HĐTN 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân
Hoạt động 1 trang 16 HĐTN lớp 7
Bạn đang xem: HĐTN 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Kiểm soát cảm xúc của bản thân
Tình huống:
Sáng nay, Long và Kiên đi học sớm để trực nhật. Trong lúc hai bạn đang vui vẻ đi dưới sân trường thì bỗng có nước từ tầng hai rớt xuống khiến cả hai bạn bị ướt tóc và quần áo. Nhìn lên hành lang tầng hai, Long và Kiên thấy bạn Minh học lớp bên cạnh và đang tưới nước cho mấy chậu hoa ở lan can. Rất tức giận, Long lập tức chạy lên, giằng lấy chiếc ca nhựa từ tay Minh, vứt mạnh xuống đất. Thấy vậy, Kiên vội ngăn Long lại và nén giận trách Minh:
– Sao bạn sơ ý thế. Bạn làm ướt hết chúng tôi rồi đấy!
Minh nhìn hai bạn vẻ rất ân hận và khẽ nói:
– Xin lỗi các bạn! Mình sơ ý quá. Lần sau mình sẽ cẩn thận hơn.
Câu hỏi trang 16 HĐTN 7:
– Long và Kiên cảm thấy như thế nào khi bị ướt tóc và quần áo?
– Cách thể hiện cảm xúc của mỗi bạn Long, Kiên trong trường hợp này như thế nào?
– Em đồng tình với cách thể hiện cảm xúc của bạn nào? Vì sao?
Trả lời:
– Long và Kiên cảm thấy rất tức giận khi bị ướt tóc và quần áo.
– Cách thể hiện của mỗi bạn Long, Kiên khác nhau. Bạn Long thì chạy đến và giằng chiếc ca nhựa từ tay Minh, vứt mạnh xuống đất. Còn Kiên thì bình tĩnh hơn khi ngăn Long lại và nói với Minh.
– Em đồng ý với cách thể hiện của bạn Kiên hơn vì bạn Long quá nóng giận, sự nóng giận đó có thể dẫn đến xô xát.
Hoạt động 2 trang 17 HĐTN lớp 7
Câu 1 trang 17 HĐTN 7: Chia sẻ về cách em thường dùng để giải tỏa cảm xúc tiêu cực.
Gợi ý:
– Giải tỏa cảm xúc khi bị bạn hiểu lầm.
– Giải tỏa cảm xúc khi bị bắt nạt trên mạng.
Trả lời:
1. Chấp nhận rằng bản thân đang có những cảm xúc tiêu cực.
2. Thả lỏng và hít thở sâu.
3. Chia sẻ vấn đề với bạn bè, người thân.
4. Tập thể dục cường độ vừa phải.
5. Dành thời gian nghỉ ngơi.
6. Sử dụng một số loại trà thảo mộc.
7. Kiểm soát cảm xúc tiêu cực bằng các loại thực phẩm.
Câu 2 trang 17 HĐTN 7: Thảo luận về các cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
Trả lời:
– Em thảo luận với bạn những cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực thường làm:
+ Tâm sự, chia sẻ với gia đình và bạn bè về cách vấn đề.
+ Tập thể dục và hít thở sâu.
+ Chơi những môn thể thao yêu thích
+ Nhảy một điệu nhảy vui nhộn.
Hoạt động 3 trang 17, 18 HĐTN lớp 7
Câu 1 trang 17 HĐTN 7: Thực hành một cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực.
Trả lời:
Em thực hành một cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực:
+ Em cùng bạn hát và nhảy múa vui vẻ.
+ Em chơi thể thao và nghe nhạc.
Câu 2 trang 18 HĐTN 7: Sắm vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Giờ ra chơi, Lan đi lấy nước uống. Khi đi ngang qua hành lang, tình cờ Lan nghe thấy bạn Mai và Ly đang nói xấu sau lưng mình, khiến Lan rất tức giận.
Tình huống 2: Hòa và Nam là đôi bạn thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng một bàn. Trong giờ kiểm tra Toán tuần trước, Hòa không làm được nên cầu cứu Nam cho mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm ấy Hòa giận Nam nên tránh mặt, không nói chuyện cũng như không qua rủ bạn cùng đi học như mọi ngày. Thái độ của Hòa khiến Nam rất buồn.
Trả lời:
Tình huống 1:
– Em phân vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong các tình huống. 3 bạn làm 3 nhân vật: Lan, Mai và Ly.
– Nhân vật Lan tức giận nhưng cần kiểm soát cảm xúc của bản thân. Lan có thể đến và hỏi các bạn: “Tại sao các bạn lại nói vậy?” hoặc “Đó chỉ là hiểu lầm về mình.” Tránh tức giận, có ngôn từ thiếu lịch sự.
Tình huống 2:
– Em phân vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong các tình huống. 2 bạn đóng vai Hòa và Nam.
– Việc Nam không cho Hòa chép bài không sai, Nam nên nói chuyện với Hòa về việc đó, khuyên Hòa chăm chỉ trong quá trình học tập.
Hoạt động 4 trang 18 HĐTN lớp 7
Câu hỏi trang 18 HĐTN 7: Vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống hằng ngày
-Ghi lại kết quả vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và những khó khăn, vướng mắc em đã gặp phải.
-Sưu tầm, tìm hiểu thêm một số cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực khác trong thực tế.
Trả lời:
– Em thực hành vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống hằng ngày qua các tình huống thường gặp trong cuộc sống: Quan hệ với bạn bè, thầy cô và gia đình.
– Ghi lại những khó khăn thường mắc phải: Nóng tính, dễ hành động theo cảm tính…
– Tìm hiểu thêm một số cách giải tỏa tiêu cực: Đọc sách, ngồi thiền, chăm chỉ luyện tập.
Đánh giá chủ đề 2 trang 18 HĐTN 7
– Xác định được ít nhất 3 điểm mạnh của bản thân trong học tập và cuộc sống.
– Xác định được ít nhất 3 điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.
– Lập được kế hoạch tự hoàn thiện bản thân.
– Nêu được những cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực.
– Nhận ra được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
Trả lời:
– Xác định những điểm cần đạt được trong chủ đề 2.
– Lập các kế hoạch hoàn thiện bản thân, kiểm soát cảm xúc tiêu cực…
– Đánh giá mức độ Đạt/ Chưa đạt và cải thiện.
Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 1: Vượt qua khó khăn
Bài 2: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm
Bài 1: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
Bài 2: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
Bài 3: Quản lí chi tiêu
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 KNTT
- HĐTN 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
- HĐTN 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Tự hào truyền thống trường em
- HĐTN 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi
- HĐTN 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Vượt qua khó khăn
- HĐTN 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm
- HĐTN 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ