Học TậpKHTN 6 Chân trời sáng tạoLớp 6

KHTN 6 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Một số lương thực – thực phẩm | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải KHTN 6 Bài 14: Một số lương thực – thực phẩm

Giải KHTN 6 trang 68

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Một số lương thực – thực phẩm | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mở đầu trang 68 KHTN 6: Hằng ngày gia đình em thường sử dụng những loại lương thực, thực phẩm nào? Em biết gì về tính chất của các loại lương thực – thực phẩm đó?

Lời giải:

Một số loại lương thực,  thực phẩm hằng ngày gia đình em sử dụng: 

– Thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc thực vât: lương thực (lúa ,ngô, khoai, sắn), rau xanh, trái cây

– Thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc động vật: thịt , cá,…

– Các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men: rượu, bia, nước giải khát,…

Tính chất: gao, ngô (dẻo), khoai, sắn (bùi),…

Câu hỏi thảo luận 1 trang 68 KHTN 6:

1. Quan sát hình 14.1, hãy kể tên một số loại lương thực phổ biến ở Việt NamBài 14. Một số lương thực – thực phẩm

Lời giải:

Một số loại lương thực phổ biến ở Việt Nam: lúa, ngô, khoai, sắn,…

Giải KHTN 6 trang 69

Câu hỏi thảo luận 2 trang 69 KHTN 6:

2. Quan sát thực tế, hoàn thành thông tin theo mẫu bảng 14.1

Bài 14. Một số lương thực – thực phẩm

Lời giải:

Bài 14. Một số lương thực – thực phẩm

Câu hỏi thảo luận 3 trang 69 KHTN 6:

3. Kể tên một số loại thực phẩm gia đình em thường sử dụng hằng ngày

Lời giải:

Một số loại thực phẩm hằng ngày gia đình em sử dụng: 

– Thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc thực vât: lương thực, rau xanh, trái cây.

– Thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc động vật: thịt , cá,…

– Các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men: rượu, bia, nước giải khát,…

Giải KHTN 6 trang 70

Câu hỏi thảo luận 4 trang 70 KHTN 6: Tại sao trên bao bì và vỏ hộp các loại thực phẩm thường ghi hạn sử dụng?

Lời giải:

Trên bao bì và vỏ hộp các loại thực phẩm thường ghi hạn sử dụng vì: Hạn sử dụng thực phẩm sẽ đưa ra hướng dẫn về thời gian sử dụng thực phẩm cho người tiêu dùng; thời gian sản phẩm có thể giữ được chất lượng và an toàn trước khi bắt đầu hư hỏng và có thể trở nên không an toàn.

Câu hỏi thảo luận 5 trang 70 KHTN 6: Nêu một số dấu hiệu nhận biết thực phẩm bị hỏng?

Lời giải:

Một số dấu hiệu thực phẩm bị hỏng: mềm nhũn; chảy nước; đổi màu; mùi bị thay đổi; xuất hiện các đốm màu trắng, đen, xanh lá; có váng nổi lên, bị mốc,…

Luyện tập trang 70 KHTN 6: Để sử dụng lương thực – thực phẩm an toàn em thường phải chú ý những điều gì?

Lời giải:

Để sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn cần chú ý:

– Chọn mua ở những nơi cung cấp lương thực – thực phẩm uy tín, có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng.

– Kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng.

– Bảo quản ở những nơi thoáng mát sạch sẽ, nhiệt độ phù hợp.

– Tránh để lương thực – thực phẩm mới với những lương thực – thực phẩm đã bị hỏng.

Vận dụng trang 70 KHTN 6: Kể tên một số loại lương thực – thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến nước mắm, dầu ăn

Lời giải:

Chế biến nước mắm: cá, tôm,…

Chế biến dầu ăn: đậu nành, hướng dương, hoa cải, lạc,…

Bài 1 trang 70 KHTN 6: Các loại thức ăn nào chứa nhiều chất đạm?

A. Rau xanh           B. Gạo           C. Thịt           D. Ngô

Lời giải:

Đáp án C

Bài 2 trang 70 KHTN 6: Hằng ngày, em thường làm gì giúp bố mẹ để giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình?

Lời giải:

– Dùng nước sạch rửa các loại lương thực – thực phẩm và các loại đồ dùng để chế biến trước khi sử dụng.

– Thường xuyên dọn dẹp sạch, thoáng mát, giữ gìn vệ sinh những nơi bảo quản lương thực – thực phẩm và khu chế biến ( tủ lanh, bếp,…).

– Bảo quản lương thực – thực phẩm đúng cách, không để thực phẩm sống với các đồ ăn đã chín.

– Sử dụng các vật liệu bao gói thực phẩm sạch sẽ và thích hợp.

– Kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng, tránh sử dụng đồ dùng hết hạn.

Bài 3 trang 70 KHTN 6: Hãy thiết kế một áp phích tuyên truyền về việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm

Lời giải:

Học sinh tự tiến hành.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 15: Chất tinh khiết – Hỗn hợp

Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

Bài 17: Tế bào

Bài 18: Thực hành quan sát tế bào sinh vật

Bài 19: Cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Chân trời sáng tạo

5/5 - (21 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button