Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) bao gồm hướng dẫn viết cùng 5 bài mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu hữu ích cho các em học sinh lớp 4 trau dồi vốn từ, củng cố kỹ năng viết đoạn văn ngày một hoàn thiện hơn.
Đề bài: Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác).
Hướng dẫn Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) lớp 4
Gợi ý:
Bạn đang xem: Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) lớp 4 (5 Mẫu)
a) Em viết thư thăm hỏi ai?
b) Vì sao cần viết thư thăm hỏi?
c) Em sẽ viết gì?
– Nêu lí do viết thư (nếu cần).
– Chúc mừng hoặc chia sẻ.
– Thăm hỏi tình hình (sức khoẻ, đời sống, việc làm, việc học,..)
– Thông tin về tình hình của bản thân.
Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) – Mẫu 1
– Mở đầu:
- Ghi chính xác ngày tháng năm em viết thư.
- Lời xưng hô với người nhận thư cho phù hợp: Bạn thân mến!
– Nội dung chính:
- Nêu rõ mục đích, lí do viết thư: thăm hỏi bạn, thăm hỏi gia đình bạn và chia sẻ với bạn về thảm họa động đất mà gia đình bạn, quê hương bạn phải gánh chịu.
- Thông báo với bạn về tình hình của em, của gia đình em.
- Kể cho bạn nghe tình hình hoạt động của trường, lớp em nhằm chia sẻ với thảm hoạ của quê hương bạn.
– Kết thúc:
- Chúc sức khoẻ bạn và gia đình bạn.
- Lời hứa với bạn.
- Kí và ghi rõ họ và tên.
Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) – Mẫu 2
Em lập dàn ý cho bức thư của em:
Mở đầu
Nội dung chính Kết thúc |
– Hà Nội, ngày …. tháng …. năm ….
– Chào Sơn bạn của tớ, – Tớ là ……… đây, bạn học cũ của cậu năm lớp 2 ở Hà Nội. – Tớ viết thư này vì muốn hỏi thăm tình hình học tập của cậu hiện tại, và cũng vì tò mò không biết cậu còn nhớ tới tớ không. – Lời thăm hỏi: + Tớ chúc mừng cậu vì đã đặt chân tới vùng đất mới, thực sự đã có nhiều trải nghiệm mới với cậu. + Không biết dạo gần đây cậu có khoẻ chứ? Hồi dịch Covid-19 cậu có bị ảnh hưởng gì không? – Thông tin bản thân: + Hiện tớ vẫn khoẻ, vẫn ăn uống và hoạt động sôi nổi như thế. + Tớ còn được tham gia vào đội hình thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt của trường mình nữa đấy. – Chúc cậu sẽ gặt hái được nhiều thành công như trước đây chúng ta còn đồng hành, cùng tiến với nhau. – Chữ kí tên và người gửi. |
Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) – Mẫu 3
– Đoạn 1: Hỏi thăm đối tượng nhận thư (người thân, thầy cô, bạn bè…)
- Hỏi thăm về tình hình sức khỏe, công việc, học tập, hoạt động mới
- Hỏi thăm về người thân xung quanh của người nhận thư
– Đoạn 2: Tự trình bày về bản thân mình
- Sức khỏe, hoạt động, việc học tập của bản thân
- Chuyện những người xung quanh bản thân như bố mẹ, bạn bè, trường lớp, vườn cây, thú cưng…
– Đoạn 3 (phần chính): Trình bày về lý do, nội dung bức thư (tùy theo yêu cầu của đề):
- Hỏi thăm, chia buồn và động viên người nhận thư đang có chuyện buồn
- Chia sẻ và đề nghị cùng nhau thi đua học tập tốt
- Hỏi thăm và hẹn về một lần gặp mặt trong thời gian sắp tới (nghỉ hè, Tết Nguyên Đán, sinh nhật…)
- Chúc mừng một sự kiện sắp đến (sinh nhật, đạt học bổng, khỏi bệnh…)
Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) – Mẫu 4
Một bức thư thường có ba phần:
1. Phần đầu thư:
a) Địa điểm và thời gian viết thư.
- (M: Hà Nội, ngày….tháng…năm…)
b) Lời thưa gửi:
- (M: Ông bà kính thương)
2. Phần nội dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết thư.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
- Tình cảm của người viết thư.
3. Phần cuối thư:
- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
- Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư.
Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) – Mẫu 5
1. Phần đầu thư
– Địa điểm viết thư, ngày/tháng/năm
– Lời chào hỏi
2. Phần nội dung chính của thư
– Nêu mục đích, lí do viết thư
– Thông báo tình hình của mình
– Hỏi thăm tình hình, động viên người nhận thư: Chú ý sử dụng ngôn từ, cách diễn đạt cho phù hợp, tế nhị mang tính khích lệ, động viên người khác
– Nêu ý kiến trao đổi (nếu cần).
3. Phần kết thư
– Lời chúc, hứa hẹn
– Chữ kí và họ tên người viết thư.
*****
Trên đây là 5 bài mẫu Lập dàn ý cho bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc một người khác) lớp 4 do thầy cô trường Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài tập của mình với điểm số cao nhất nhé.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4