Tập đọc: Thuần phục sư tử trang 117 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Bài đọc
THUẦN PHỤC SƯ TỬ
Ha-li-ma lấy chồng được hai năm. Trước khi cưới, chồng nàng là một người dễ mến, lúc nào cũng tươi cười. Vậy mà giờ đây, chỉ thấy chàng cau có, gắt gỏng. Không biết làm thế nào, Ha-li-ma đến nhờ vị giáo sĩ già trong vùng giúp đỡ.
Bạn đang xem: Tập đọc: Thuần phục sư tử trang 117 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Vị giáo sĩ râu tóc bạc phơ nhìn vào mắt Ha-li-ma hồi lâu, rồi bảo:
– Nếu con đem được ba sợi lông bờm của một con sư tử sống về đây, ta sẽ nói cho con bí quyết.
Nghe vậy, Ha-li-ma sợ toát mồ hôi. Nàng trở về, vừa đi vừa khóc.
Nhưng mong muốn hạnh phúc đã giúp nàng tìm ra cách làm quen với chúa sơn lâm. Tối đến, nàng ôm một con cừu non vào rừng. Thấy có mồi, sư tử gầm lên một tiếng, nhảy bổ tới. Ha-li-ma cũng hét lên khiếp đảm rồi ném con cừu xuống đất.
Mấy ngày liền, tối nào cũng được ăn món thịt cừu ngon lành trong tay Ha-li-ma, sư tử dần dần đổi tính. Nó quen với nàng, có hôm còn nằm cho nàng chải bộ lông bờm sau gáy.
Một tối, khi sư tử đã no nê, nằm bên chân Ha-li-ma ngoan ngoãn như một con mèo lớn, Ha-li-ma khấn Đức A-la che chở cho nàng, rồi lén nhổ ba sợi lông bờm của nó. Con vật giật mình, chồm dậy. Nhưng bắt gặp ánh mắt dịu hiền của nàng, nó cụp mắt xuống, rồi lẳng lặng bỏ đi.
Ha-li-ma chạy ngay tới nhà giáo sĩ. Cụ già mỉm cười:
– Chỉ trong ít ngày, bằng trí thông minh, lòng kiên nhẫn và cử chỉ dịu dàng, con đã thuần phục được một con sư tử hung dữ. Lẽ nào con không làm mềm lòng nổi một người đàn ông vốn yếu đuối hơn sư tử rất nhiều? Con đã nắm được bí quyết rồi đấy.
Theo TRUYỆN DÂN GIAN A-RẬP
(Mạc Yên dịch)
– Thuần phục: làm cho con vật dữ tợn trở nên hiền lành
– Giáo sĩ: ở đây chỉ một chức sắc trong đạo Hồi
– Bí quyết: Cách giải quyết đặc biệt hiệu nghiệm mà ít người biết.
Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 5 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến giúp đỡ
Đoạn 2: Từ Vị giáo sư đến vừa đi vừa khóc
Đoạn 3: Từ Nhưng mong muốn đến lông bờm sau gáy
Đoạn 4: Từ Một tối đến lẳng lặng bỏ đi
Đoạn 5: Phần còn lại
Câu 1
Ha-li-ma đến gặp vị giáo sĩ để làm gì ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn văn đầu tiên.
Lời giải:
Ha-li-ma đến gặp vị giáo sĩ để nhờ vị này cho một lời khuyên: làm cách nào để chồng nàng hết cau có, gắt gỏng, gia đình trở lại hạnh phúc như trước đây.
Câu 2
Ha-li-ma nghĩ ra cách gì để làm thân với sư tử ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc phần giữa của câu chuyện.
Lời giải:
Để làm thân với sư tử, Ha-li-ma nghĩ ra cách tối đến nàng ôm một con cừu non vào rừng. Khi sư tử thấy nàng gầm lên, nhảy bổ tới thì nàng ném con cừu xuống đất cho sư tử ăn. Tối nào cũng được ăn món cừu ngon lành từ tay nàng, Sư tử dần đổi tính nết. Nó quen dần với nàng, có hôm còn nằm cho nàng gãi bộ lông bờm sau gáy.
Câu 3
Vì sao khi gặp ánh mắt của Ha-li-ma, con Sư tử đang giận dữ bỗng “cụp mắt xuống, rồi lẳng lặng bỏ đi”?
Hướng dẫn giải:
Con đọc lại đoạn đó xem ánh mắt của Ha-li-ma khi ấy đã nhìn sư tử như thế nào?
Lời giải:
Khi gặp ánh mắt của Ha-li-ma, con Sư tử đang giận dữ bỗng cụp mắt xuống rồi lẳng lặng bỏ đi vì ánh mắt dịu hiền của Ha-li-ma làm sư tử không thể tức giận.
Câu 4
Theo vị giáo sĩ, điều gì làm nên sức mạnh của người phụ nữ ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn cuối câu chuyện lời vị giáo sĩ nói với Ha-li-ma.
Lời giải:
Theo vị giáo sĩ điều làm nên sức mạnh của người phụ nữ là trí thông minh, lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng.
Nội dung
Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình. |
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)