Tin học 10 Bài 10 Cánh diều: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn | Soạn Tin học 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
Khởi động
Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 10 Cánh diều: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn | Soạn Tin học 10
Khởi động trang 86 Tin học lớp 10: Khi giải quyết một bài toán phức tạp, ta có thể phân chia nó thành các bài toán con. Trong lập trình có khái niệm chương trình con, em hãy đoán xem chương trình con của một chương trình là gì?
Trả lời:
Chương trình con là một đoạn câu lệnh thực hiện một việc nào đó được đặt tên.
1. Khái niệm chương trình con
Hoạt động
Hoạt động 1 trang 86 Tin học lớp 10: Khi giải quyết một bài toán phức tạp, người ta thường phân chia bài toán đó thành các bài toán con. Em sẽ chia bài toán sau đây thành những bài toán con nào?
Bài toán: Cho ba tam giác có độ dài ba cạnh lần lượt là a, b và c; u, v và w; p, q và r. Độ dài các cạnh đều là số thực cùng đơn vị đo. Em hãy tính diện tích của mỗi tam giác đó và đưa ra diện tích lớn nhất trong các diện tích tìm được. Công thức heron tính diện tích tam giác theo độ dài ba cạnh.
Trả lời:
Với bài toán trên có thể chia thành các bài toán con sau:
– Bài toán tính diện tích tam giác
– Bài toán tìm số lớn nhất.
3. Chuyển dữ liệu cho hàm thực hiện
Hoạt động 2 trang 88 Tin học lớp 10: Chương trình trong Hình 2 khai báo hàm ptb1(), hàm này giải phương trình bậc nhất một ẩn ax + b = 0. Khi được gọi thực hiện hàm ptb1() yêu cầu nhập các hệ số a, b từ bàn phím, biện luận, giải phương trình rồi đưa ra kết quả.
1) Em hãy soạn thảo chương trình ở Hình 2 đặt tên là “VD_ptb1.py”, sau đó chạy chương trình với các dữ liệu đầu vào như ở Hình 3 và đối chiếu kết quả.
2) Em hãy sửa lại chương trình “VD_ptb1.py” theo các bước trong Bảng 1, đặt tên là “Try_ptb1.py”, chạy thử và trả lời 2 câu hỏi sau:
a) Chương trình “Try_ptb1.py” đã truyền trực tiếp hệ số a = 5, b = 4 vào lời gọi hàm ptb1(5,4), kết quả chạy có gì khác với kết quả chạy chương trình ở Hình 2 không?
b) Vì sao trong chương trình “Try_ptb1.py”, thân của hàm không cần những câu lệnh nhập giá trị cho các hệ số a, b.
Trả lời:
1) Soạn thảo chương trình và đối chiếu kết quả
Chương trình: |
Kết quả |
2) Sửa lại chương trình “VD_ptb1.py” theo các bước trong Bảng 1
a) Sau khi chạy chương trình “Try_ptb1.py” kết quả không khác so với kết quả chạy chương trình ở Hình 2.
b) Trong chương trình “Try_ptb1.py” thân của hàm không cần những câu lệnh nhập giá trị cho các hệ số a, b vì hàm ptb1(5,4), ptb1(0,0), ptb1(0,4) được thực hiện với những giá trị do chương trình truyền vào qua lời gọi hàm tương ứng với danh sách tham số ptb1(a,b).
5. Các hàm được xây dựng sẵn
Luyện tập
Bài 1 trang 90 Tin học lớp 10: Với hàm BSCNN được xây dựng ở chương trình sau đây (Hình 8), trong những dòng lệnh có sử dụng hàm BSCNN, dòng lệnh nào đúng, dòng lệnh nào sai và tại sao?
Trả lời:
Ở phần khai báo hàm BSCNN, có 2 tham số là x, y. Do đó, khi sử dụng lời gọi hàm cũng phải có 2 tham số tương ứng để truyền giá trị vào.
Dòng lệnh print(‘Bội chung nhỏ nhất: ’, BSCNN(a,b)) là lời gọi hàm đúng vì có đủ 2 tham số a, b.
Dòng lệnh c = a + b + BSCNN() là lời gọi hàm sai vì không có tham số nào trong đó.
Bài 2 trang 91 Tin học lớp 10: Chương trình ở Hình 9 xây dựng một hàm tính diện tích một tam giác bằng công thức Heron theo ba cạnh của tam giác. Em hãy hoàn thiện chương trình bằng lời gọi hàm thích hợp để đưa ra màn hình kết quả tính diện tích của tam giác có 3 cạnh là 3, 4, 5.
Trả lời:
Chương trình được hoàn thiện như sau
Vận dụng
Vận dụng trang 91 Tin học lớp 10: Sử dụng kết quả của bài 2 phần Luyện tập, em hãy viết chương trình giải bài toán ở Hoạt động 1.
Trả lời:
Ta tận dụng chương trình con tính diện tích tam giác theo công thức Heron cho ba tam giác abc, uvw, pqr, sau đó so sánh diện tích ba tam giác này với nhau để tìm diện tích lớn nhất.
Chương trình: |
|
Kết quả |
|
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu hỏi tự kiểm tra trang 91 Tin học lớp 10: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?
1) Sử dụng chương trình con sẽ làm chương trình dễ hiểu, dễ tìm lỗi hơn.
2) Hàm chỉ được được gọi một lần duy nhất ở chương trình chính.
3) Hàm luôn trả về một giá trị qua tên của hàm.
4) Python chỉ cho phép chương trình gọi một hàm xây dựng sẵn trong các thư viện của Python.
5) Khai báo hàm trong Python luôn có danh sách tham số.
Trả lời:
Câu 1 đúng.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 8: Câu lệnh lặp
Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp
Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện
Bài 12: Kiểu dữ liệu Xâu ký tự – xử lý xâu ký tự
Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)