Tin học 10 Bài 3 Cánh diều: Thực hành làm quen và khám phá Python | Soạn Tin học 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python
Bài 1 trang 60 Tin học lớp 10: Tổng bình phương 3 số
Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 3 Cánh diều: Thực hành làm quen và khám phá Python | Soạn Tin học 10
Em hãy gán giá trị số nguyên cho 3 biến tương ứng a, b, c, mỗi giá trị có thể là dương, âm, hoặc bằng 0 và có số chữ số tùy ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng và tổng bình phương 3 số đó.
Trả lời:
Chương trình được viết như sau:
Chương trình |
|
Kết quả |
|
||
|
Bài 2 trang 61 Tin học lớp 10: Làm quen với 2 cửa sổ lập trình của Python
Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.
Tìm số lượng bi
Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.
Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.
Yêu cầu a:
Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy tính thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh vào.
Yêu cầu b:
Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Tim-so-bi.py”. Chạy chương trình để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.
Yêu cầu c:
Sửa chương trình trong tệp “Chơi_bi.py” với dữ liệu ban đầu là hộp A có 30 viên bi, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.
Trả lời:
– Yêu cầu a, viết câu lệnh:
– Yêu cầu b, chạy chương trình:
– Yêu cầu c, sửa chương trình:
Kết quả
Bài 3 trang 62 Tin học lớp 10: Làm quen với thông báo lỗi của Python
Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, nên chương trình ở Hình 3 có lỗi.
Hãy thực hiện chương trình này xem python phản hồi như thế nào
Trả lời:
Thực hiện chương trình |
Python báo lỗi |
Python phân biệt chữ hoa, chữ thường nên khi khai báo biến “n = 20”, rồi thực hiện lệnh in “print(N)” thì Python không nhận biết được biến “N”. Do đó, Python báo lỗi “name ‘N’ is not defined – biến N chưa được định nghĩa”.
Bài 4 Trang 62 Tin học lớp 10: Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình
Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:
– Câu lệnh Print()
– Thông báo lỗi Python đưa ra
– Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc dấu nháy kép)
– Kết quả đưa ra màn hình
Em có thích Python dùng các màu sắc khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình?
Trả lời:
– Câu lệnh Print(), chữ màu tím.
– Thông báo lỗi Python đưa ra, chữ màu đỏ.
– Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc dấu nháy kép), chữ màu xanh lá cây.
– Kết quả đưa ra màn hình, chữ màu xanh nước biển.
Python đưa ra các màu sắc khác nhau giúp người lập trình thuận tiện hơn trong quá trình lập trình, dễ dàng tìm lỗi.
Bài 5 Trang 63 Tin học lớp 10: Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khá nhau) ở Hình 4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.
Em hãy viết thêm vào chương trình ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta được dòng chữ hướng dẫn nhập liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập (minh họa ở Hình 5b).
Trả lời:
Chương trình
Kết quả
Vận dụng
Vận dụng trang 63 Tin học lớp 10: Du lịch Phan Xi Păng
Để lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 6) cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/ 1 người lớn và b nghìn đồng/ 1 trẻ em, vé xe lửa là u nghìn đồng/ người lớn và v nghìn đồng/ trẻ em. Đoàn du lịch có x người trong đó có y trẻ em. Hãy xác định số tiền cần chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa kết quả ra màn hình.
Trả lời:
Số tiền cần chuẩn bị được tính theo công thức sau:
Số_tiền = a * (x – y) + u * (x – y) + b * y + v * y
= (a + u) * (x – y) + (b + v) * y
Chương trình được viết như sau:
Kết quả
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào ra đơn giản
Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản
Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh
Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh
Bài 8: Câu lệnh lặp
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)