Tin học 10 Bài 6 Cánh diều: Câu lệnh rẽ nhánh | Soạn Tin học 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh
Khởi động
Khởi động trang 72 Tin học lớp 10: Cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán dùng để thể hiện một hành độnh được thực hiện hay không tùy thuộc vào một điều kiện có được thỏa mãn hay không. Nếu em trình bày cách giải một phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0, em có sử dụng cấu trúc rẽ nhánh hay không?
Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 6 Cánh diều: Câu lệnh rẽ nhánh | Soạn Tin học 10
Trả lời:
Em có sử dụng cấu trúc rẽ nhánh.
Bước 1: Tính Δ = b2 – 4ac
Bước 2: So sánh Δ với 0
– Nếu Δ > 0: phương trình tồn tại 2 nghiệm: và
– Nếu Δ = 0, phương trình có nghiệm kép x= – b/2a
– Nếu Δ < 0, phương trình đã cho vô nghiệm.
1. Cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán
Hoạt động
Hoạt động 1 trang 72 Tin học lớp 10: Em hãy vẽ sơ đồ khối thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong ví dụ ở Hình 1b.
Trả lời:
3. Câu lệnh rẽ nhánh trong chương trình Python
Luyện tập
Bài 1 trang 75 Tin học lớp 10: Hoàn thiện câu lệnh if trong chương trình ở Hình 8a để có được chương trình nhập từ bàn phím ba số thực a, b, c và đưa ra màn hình thông báo “Cả ba số đều dương” nếu ba số nhập vào đều dương. Hình 8b minh họa một kết quả chạy chương trình.
Trả lời:
Trong bài này cả 3 số nhập vào đều phải là số dương thì mới in kết quả ra màn hình, do đó sử dụng câu lệnh if kết hợp với phép and.
Chương trình |
|
Kết quả |
|
Bài 2 trang 76 Tin học lớp 10: Viết chương trình để nhập vào từ bàn phím 2 số nguyên a và b, đưa ra màn hình thông báo “Positive” nếu a + b > 0, “Negative” nếu a + b < 0 và “Zero” nếu a + b = 0.
Ví dụ
INPUT |
OUTPUT |
a = 4 b = -100 |
Negative |
Trả lời:
Trong bài này có 3 trường hợp > 0, < 0 và = 0, do đó ta sử dụng 2 câu lệnh if kết hợp với else.
Chương trình |
|
Kết quả |
|
Vận dụng
Vận dụng trang 76 Tin học lớp 10: Năm nhuận là những năm chia hết cho 400 hoặc là những năm chia hết cho 4 nhưng không chia hết cho 100 và 400. Đặc biệt, những năm chia hết cho 3 328 được đề xuất là những năm nhuận kép. Với số nguyên dương n nhập vào từ bàn phím, em hãy đưa ra màn hình thông báo “Không phải là năm nhuận” nếu n không phải là năm nhuận, “Năm nhuận” nếu n là năm nhuận, và “Năm nhuận kép” nếu n là năm nhuận kép.
Trả lời:
Với bài này, trước hết, kiểm tra xem n có phải là “Năm nhuận” không, nếu là năm nhuận thì kiểm tra tiếp điều kiện “Năm nhuận kép”, ngược lại n “Không phải là năm nhuận”. Do đó, ta sẽ sử dụng câu lệnh if lồng nhau. Chương trình như sau:
Chương trình |
Kết quả |
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu hỏi tự kiểm tra trang 76 Tin học lớp 10: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?
1) Trong câu lệnh rẽ nhánh của ngôn ngữ lập trình bậc cao phải có một biểu thức lôgic thể hiện điều kiện rẽ nhánh.
2) Biểu thức logic chỉ được lấy làm điều kiện rẽ nhánh nếu chưa chạy chương trình đã xác định được giá trị của biểu thức đó đúng hay sai.
3) Có thể kết nối các biểu thức lôgic với nhau bằng các phép tính lôgic để được một điều kiện rẽ nhánh.
4) Trong Python câu lệnh rẽ nhánh có dạng if <điều kiện> else <các câu lệnh>.
Trả lời:
Đáp án đúng: câu 1, 3.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh
Bài 8: Câu lệnh lặp
Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp
Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)