Học TậpLớp 10Tin học 10 Cánh diều

Tin học 10 Bài 7 Cánh diều: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Bài 1 trang 77 Tin học lớp 10: Lấy ví dụ về câu lệnh if

Bảng sau đây cho một ví dụ về viết câu lệnh if tương ứng với mô tả điều kiện để đưa ra một thông báo trên màn hình. Trong bảng biến age là biến số nguyên chứa giá trị tuổi của một người. Em hãy cho thêm hai ví dụ nữa tương tự như ví dụ đã có trong bảng.

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 7 Cánh diều: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Soạn Tin học 10

Mô tả

Câu lệnh if

Nếu age lớn hơn hoặc bằng 18 đưa ra thông điệp “Bạn đã đủ tuổi bầu cử”

if age >= 18:

        print(“Bạn đã đủ tuổi bầu cử”)

Trả lời:

Mô tả

Câu lệnh if

Nếu n lớn hơn không thì đưa ra thông điệp “Số dương”

if n > 0:

        print(“Số dương”)

Nếu n chia hết cho 2 thì đưa ra thông điệp “Số chẵn”

if n ⋮ 2:

        print(“Số chẵn”)

Bài 2 trang 77 Tin học lớp 10: Chia kẹo

Có n chiếc kẹo và m em bé. Hãy viết chương trình nhập vào hai số nguyên dương n, m và kiểm tra n chiếc kẹo có chia đều được cho m em bé hay không (thông báo ra màn hình “Có” hoặc “không”). Chạy chương trình ba lần, mỗi lần với bộ dữ liệu n, m khác nhau.

Gợi ý: Để có thể chia đều số kẹo thì n phải chia hết cho m, như vậy ở đây cần kiểm tra số dư của phép chia n cho m có bằng 0 hay không, tức là kiểm tra điều kiện n%m = 0.

Trả lời:

n = int(input(“Nhập số kẹo: “))

m = int(input(“Nhập số em bé: “))

if n % m == 0:

    print(“Chia hết”)

else:

    print(“Không chia hết”)

Bài 3 trang 77 Tin học lớp 10: Tìm lỗi sai

Ba bạn Bình, An, Phúc thảo luận với nhau để viết chương trình Python nhập vào từ bàn phím ba số thực khác nhau và in ra màn hình số đứng giữa trong ba số (số đó không là lớn nhất và cũng không nhỏ nhất).

Mỗi bạn soạn thảo chương trình và chạy thử trên máy tính của mình, những mỗi bạn đều gặp báo lỗi của Python (Hình 1a, Hình 1b, Hình 1c). Em hãy xác định lỗi ở chương trình của mỗi bạn, sửa lỗi cho từng bạn sao cho chương trình chạy được và đưa ra kết quả đúng.

Cả ba bạn đều bị báo lỗi sai về ngữ pháp cấu trúc câu lệnh

– Bạn Bình: Sai do biểu thức điều kiện chưa đúng: Thêm “<” tạo thành biểu thức điều kiện đúng: a < b

– Bạn An: Sai do thụt sai dòng, else thẳng hàng với if

– Bạn Phúc: sửa điều kiện của hai câu lệnh if như sau

if c < u:

if c > v:

Bài 4 trang 78 Tin học lớp 10: Tìm số lớn nhất

Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số nguyên, mỗi số ghi trên một dòng và đưa ra màn hình giá trị lớn nhất trong các số đã nhập. Em hãy chạy chương trình với một số bộ dữ liệu khác nhau.

Em hãy đọc hiểu sơ đồ khối và chương trình ở Hình 2, thực hiện chương trình và cho nhận xét.

Trả lời:

Chương trình:

a = int(input(“a = “))

b = int(input(“b = “))

c = int(input(“c = “))

max = a

if max < b:

max = b

if max < c:

max = c

print(“Max = “, max)

Nhận xét: chương trình ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.

Vận dụng

Vận dụng trang 76 Tin học lớp 10: Tiền điện

Trong tháng, người dùng điện tiêu thụ x (Kwh) điện. Nếu x ≤ a thì số tiền phải trả là x × d1, nếu a < x ≤ b thì số tiền phải trả là a × d1 + (x – a) × d2, nếu x > b thì số tiền phải trả là a × d1 + (b – a) × d2 + (x – b) × d3. Em hãy viết chương trình nhập vào từ bàn phím các số nguyên dương a, b, d1, d2, d3 và x, tính và đưa ra màn hình số tiền điện phải trả. Tìm hiểu bảng giá điện hiện hành và chạy chương trình một số lần sao cho có đủ các bộ dữ liệu đầu vào đại diện cho các mức tính tiền điện.

Trả lời:

Chương trình

 

Kết quả

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 8: Câu lệnh lặp

Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp

Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện

Bài 12: Kiểu dữ liệu Xâu ký tự – xử lý xâu ký tự

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button