Tin học 7 Bài 3 Cánh diều: Sắp xếp chọn
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Tin học 7 Bài 3: Sắp xếp chọn
Khởi động
Bạn đang xem: Tin học 7 Bài 3 Cánh diều: Sắp xếp chọn
Khởi động trang 84 Tin học lớp 7: Có một bó que tính dài ngắn khác nhau, em hãy sắp xếp các que tính thành dãy từ trái qua phải theo thứ tự ngắn dần?
Trả lời:
Muốn sắp xếp được các que tính theo thứ tự ngắn dần, ta phải đổi chỗ các que tính. Quê tính dài nhất ở bên trái, que tính ngắn nhất ở bên phải.
2. Thuật toán sắp xếp chọn
Hoạt động
Hoạt động trang 85 Tin học lớp 7: Bài toán sắp xếp ở mục 1 trên dãy có gì giống và khác với bài toán sắp xếp nêu ở phần khởi động? Ý tưởng sắp xếp ở mục 1 có gì giống và khác với ý tưởng sắp xếp em đã sử dụng ở phần khởi động?
Trả lời:
Giống nhau: đều phải chọn là sắp lại thứ tự que tính hoặc số.
Giống nhau về ý tưởng: Chọn lấy que dài nhất/số lớn nhất trong dãy số và đổi chỗ nó lên đầu dãy. Lặp lại với dãy que tính/số còn lại (bỏ qua các que tính/số đã sắp xếp lại) cho đến khi hết dẫy ban đầu.
Luyện tập
Luyện tập trang 86 Tin học lớp 7: Trình bày diễn biến từng bước của thuật toán sắp xếp chọn cho dãy số 11, 70, 18, 39, 63, 52, 41, 5 theo mẫu ở Hình 1.
Dãy a |
A1 |
A2 |
A3 |
A4 |
A5 |
A6 |
A7 |
A8 |
Giải thích |
Ban đầu |
11 |
70 |
18 |
39 |
63 |
52 |
41 |
5 |
70 đổi chỗ với A1 |
Sau bước 1 |
70 |
11 |
18 |
39 |
63 |
52 |
41 |
5 |
63 đổi chỗ cho A2 |
Sau bước 2 |
70 |
63 |
18 |
39 |
11 |
52 |
41 |
5 |
52 đổi chỗ cho A3 |
Sau bước 3 |
70 |
63 |
52 |
39 |
11 |
18 |
41 |
5 |
41 đổi chỗ cho A4 |
Sau bước 4 |
70 |
63 |
52 |
41 |
11 |
18 |
39 |
5 |
39 đổi chỗ cho A5 |
Sau bước 5 |
70 |
63 |
52 |
41 |
39 |
18 |
11 |
5 |
Không đổi chỗ |
Dãy kết quả |
70 |
63 |
52 |
41 |
39 |
18 |
11 |
5 |
|
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 86 Tin học lớp 7: Trong thuật toán sắp xếp chọn, khi nào không cần thực hiện thao tác “Đổi chỗ am cho ai” mà kết quả sắp xếp vẫn đúng?
Trả lời:
Trong thuật toán sắp xếp chọn, khi am < ai thì không cần thực hiện thao tác “Đổi chỗ am cho ai” mà kết quả sắp xếp vẫn đúng.
Vận dụng 2 trang 86 Tin học lớp 7: Trong thuật toán sắp xếp chọn, nếu thay “Tìm giá trị lớn nhất bằng” “Tìm giá trị nhỏ nhất” thì kết quả nhận được là dãy số có giá trị ra sao?
Trả lời:
Trong thuật toán sắp xếp chọn, nếu thay “Tìm giá trị lớn nhất bằng” “Tìm giá trị nhỏ nhất” thì kết quả nhận được là dãy số có giá trị tăng dần.
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1 trang 86 Tin học lớp 7: Hãy nêu vài ví dụ bài toán sắp xếp trong thực tế và nói rõ tiêu chí sắp xếp.
Trả lời:
Ví dụ 1: Sắp xếp điểm trung bình môn Tin theo thứ tự giảm dần.
Ví dụ 2: Sắp xếp chiều cao của các bạn trong lớp theo thứ tự giảm dần.
Ví dụ 3: Sắp xếp thu nhập bình quân của các hộ dân theo thứ tự giảm dần.
Câu 2 trang 86 Tin học lớp 7: Hãy tóm tắt bằng một câu trả lời cho câu hỏi: Thế nào là sắp xếp chọn?
Trả lời:
Sắp xếp chọn là chọn phần tử lớn nhất trong dãy chưa sắp xếp còn lại và sắp xếp vào đầu dãy đó.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4: Sắp xếp nổi bọt
Bài 5: Thực hành mô phỏng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp
Bài 1: Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính cá nhân
Bài 2: Các thiết bị vào
Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra
Xem thêm tài liệu Tin học lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 3: Sắp xếp chọn
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tin học 7 Cánh Diều
- Giải Bài 9.29 trang 81 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 9.30 trang 81 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.33 trang 21 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.27 trang 20 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.28 trang 20 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.29 trang 20 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống