Toán lớp 5 trang 116, 117 Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 5 trang 116, 117 Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 116, 117 Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Toán lớp 5 trang 116 Bài 1: Viết vào ô trống (theo mẫu):
Viết số |
Đọc số |
bảy mươi sáu xăng–ti–mét khối |
|
|
|
|
|
|
|
|
một trăm chín mươi hai xăng–ti–mét khối |
|
hai nghìn không trăm linh một đề–xi–mét khối |
|
ba phần tám xăng–ti-mét khối |
Lời giải
Viết số |
Đọc số |
bảy mươi sáu xăng–ti–mét khối |
|
năm trăm mười chín đề–xi–mét khối |
|
tám mươi lắm phẩy không tám đề-xi-mét khối |
|
bốn phần năm xăng–ti–mét khối |
|
một trăm chín mươi hai xăng–ti–mét khối |
|
hai nghìn không trăm linh một đề–xi–mét khối |
|
ba phần tám xăng–ti-mét khối |
Toán lớp 5 trang 117 Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
a) 1dm3 = … cm3
375dm3 = …cm3
5,8dm3 = …cm3
= …cm3
b) 2000 cm3 = …dm3
154000cm3 = … dm3
490000cm3 = ….dm3
5100cm3 =… dm3
Lời giải
a)
1dm3 = 1000cm3
375dm3 = 375000cm3
5,8dm3 = 5800cm3
b) 2000 cm3 = 2dm3
154000cm3 = 154dm3
490000cm3 = 490dm3
5100cm3 = 5,1dm
Bài giảng Toán lớp 5 trang 116, 117 Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:
Toán lớp 5 trang 118 Mét khối
Toán lớp 5 trang 123 Luyện tập chung
Toán lớp 5 trang 124, 125 Luyện tập chung
Toán lớp 5 trang 126 Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu
Toán lớp 5 trang 127 Luyện tập chung
—————————————————————————
Bài tập Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 31, 32 Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Cách tính thể tích của các hình lớp 5 chi tiết
Bài tập Thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương
—————————————————————————-
Lý thuyết Thể tích của một hình. Xăng-ti-mét khối. Đề- xi-mét khối. Mét khối lớp 5
1. Thể tích của một hình
Ví dụ 1:
Trong hình bên, hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật. Ta nói: thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương.
Ví dụ 2:
Hình A gồm 4 hình lập phương như nhau và hình B cũng gồm 4 hình lập phương như thế. Ta nói: thể tích hình A bằng thể tích hình B.
Ví dụ 3:
Hình C gồm 6 hình lập phương như nhau. Ta tách hình C thành hai hình D và hình E: hình D gồm 2 hình lập phương, hình E gồm 4 hình lập phương như thế. Ta nói: thể tích hình C bằng tổng thể tích các hình D và E
2. Xăng-ti-mét khối. Đề- xi-mét khối. Mét khối
Để đo thể tích người ta có thể dùng những đơn vị: xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối, mét khối.
Định nghĩa | Viết tắt | Chú ý | |
Xăng-ti-mét khối | Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1cm. | cm3 | |
Đề-ti-mét khối | Đề-ti-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1dm. | dm3 |
Hình lập phương cạnh 1dm gồm 10x10x10=1000 hình lập phương cạnh 1cm. Ta có: 1dm3=1000cm3 |
Mét khối | Mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1m. | m3 |
Hình lập phương cạnh 1m gồm 1000 hình lập phương cạnh 1dm. Ta có: 1m3=1000dm3 1m3=1000000cm3 (=100x100x100) |
Nhận xét:
– Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 1000 lần đơn vị bé hơn tiếp liền.
– Mỗi đơn vị đo thể tích bằng đơn vị bé hơn tiếp liền.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)