Học TậpLớp 5Toán lớp 5

Toán lớp 5 trang 12, 13 Hỗn số

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán lớp 5 trang 12, 13 Hỗn số

Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 12, 13 Hỗn số

Toán lớp 5 trang 12 Bài 1: Dựa vào hình vẽ để viết rồi đọc hỗn số thích hợp (theo mẫu):

Toán 5 Bài Hỗn số (ảnh 1)

Lời giải

a) 214: hai và một phần bốn

b) 245: hai và bốn phần năm

c) 323: ba và hai phần ba

Toán lớp 5 trang 13 Bài 2: Viết hỗn số thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi vạch của tia số: 

Toán 5 Bài Hỗn số (ảnh 1)

Lời giải

Các hỗn số điền vào chỗ chấm theo thứ tự từ trái sang phải lần lượt là:

a) 125;  135;  145

b) 123;  213;  223

Bài giảng Toán lớp 5 trang 12, 13 Hỗn số 

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:

Toán lớp 5 trang 13, 14 Hỗn số (tiếp theo)

Toán lớp 5 trang 14 Luyện tập

Toán lớp 5 trang 15 Luyện tập chung

Toán lớp 5 trang 15, 16 Luyện tập chung

Toán lớp 5 trang 16, 17 Luyện tập chung

————————————————————————————

Bài tập Hỗn số

Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 11, 12 Hỗn số

Giải Sách bài tập Toán lớp 5  Bài tập Hỗn số

Hỗn số, cách chuyển hỗn số sang phân số và ngược lại lớp 5

Bài tập Hỗn số

——————————————————————————–

Lý thuyết Hỗn số lớp 5

1. Khái niệm hỗn số

+ Khái niệm: Hỗn số gồm hai thành phần là phần nguyên và phần phân số.

Ví dụ: Cho hỗn số 3712

Phần nguyên của hỗn số là 3 và phần phân số là 712.

Nhận xét: Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.

+ Cách đọc hỗn số:

 Bước 1: đọc phần nguyên

 Bước 2: đọc “và”

– Bước 3: đọc phần phân số

Ví dụ: Hỗn số 3712 được đọc là “hai và một phần tư”.

2. Cách chuyển hỗn số thành phân số

+ Để chuyển một hỗn số thành phân số, ta thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Lấy phần nguyên nhân với mẫu số, kết quả nhận được đem cộng với tử số

– Bước 2: Thay kết quả ở bước 1 thành tử số mới, giữ nguyên mẫu số. Ta được một phân số mới được chuyển từ hỗn số đã cho

Ví dụ: Chuyển các hỗn số thành phân số: 216;534;229

Lời giải:

216=2×6+16=136534=5×4+34=234229=2×9+29=209

3. Cách chuyển phân số thành hỗn số

+ Để chuyển một phân số sang hỗn số, ta thực hiện theo các bước sau:

– Bước 1: Lấy tử số chia cho mẫu số

– Bước 2: Phần nguyên là số nguyên trong hỗn số

– Bước 3: Phần dư là tử số mới trong hỗn số

– Bước 4: Phần mẫu số giữ nguyên giá trị

Ví dụ: Chuyển các phân số thành hỗn số: 92;  163;  275

Lời giải:

Ta có:

9 : 2 = 4 (dư 1); 16 : 3 = 5 (dư 1) và 27 : 5 = 5 (dư 2)

Vậy các phân số đã cho được viết dưới dạng hỗn số là:

92=412163=513275=525

* Chú ý: Bất kỳ phân số nào có tử số lớn hơn mẫu số đều có thể đổi thành hỗn số và ngược lại. Tuy nhiên nếu tử số bằng hoặc nhỏ hơn mẫu số thì không thể thực hiện được việc chuyển phân số thành hỗn số.

4. Phép tính hỗn số

+ Tương tự như với phân số, hỗn số có thể thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia với nhau.

+ Để cộng hay trừ hỗn số, ta có hai cách làm sau:

– Cách 1: Chuyển hỗn số về dạng phân số rồi thực hiện các phép toán trên phân số

 Cách 2: Ta tách phần nguyên để thực hiện phép tính cộng trừ, tách phần phân số rồi thực hiện phép tính cộng trừ.

Ví dụ: Thực hiện phép tính sau bằng hai cách:

a) 156+213

b) 6141112

Lời giải:

Cách 1:

a) 156+213=116+73

=116+146=256=416

b) 6141112=2541312

=75121312=6212=316=516

Cách 2:

a) 156+213

=1+2+56+13=3+56+26=3+76=3+116=416

b) 6141112

=61+14112=5+16=516

+ Để nhân hoặc chia hỗn số, ta chuyển hỗn số về dạng phân số rồi thực hiện các phép tính nhân chia trên phân số.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán lớp 5

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button