Toán lớp 5 trang 75 Giải toán về tỉ số phần trăm
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 5 trang 75 Giải toán về tỉ số phần trăm
Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 75 Giải toán về tỉ số phần trăm
Toán lớp 5 trang 75 Bài 1: Viết các số thập phân sau thành tỉ số phần trăm (theo mẫu):
0,57;
0,52;
0,3;
0,234;
1,35.
Mẫu: 0,57 = 57%
Lời giải
0,52 = 52%
0,3 = 30%
0,234 = 23,4%
1,35 = 135%
Toán lớp 5 trang 75 Bài 2: Tính tỉ số phần trăm của hai số (theo mẫu):
a) 19 và 30;
b) 45 và 61;
c) 1,2 và 26.
Mẫu: 19 : 30 = 0,6333… = 63%
Lời giải
b) 45: 61 = 0,7377… = 73,77%
c) 1,2 : 26 = 0,0461… = 4,61%
Toán lớp 5 trang 75 Bài 3: Một lớp học sinh có 25 học sinh, trong đó có 13 học sinh nữ. Hỏi số học sinh nữ chiếm bao nhiêu phần trăm số học của lớp đó?
Lời giải
Tỉ số phần trăm của số học sinh nữ và số học sinh của lớp là:
13: 25 = 0,52 = 52%
Đáp số: 52%
Bài giảng Toán lớp 5 trang 75 Giải toán về tỉ số phần trăm
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:
Toán lớp 5 trang 76 Luyện tập
Toán lớp 5 trang 77 Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Toán lớp 5 trang 77 Luyện tập
Toán lớp 5 trang 78 Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Toán lớp 5 trang 79 Luyện tập
———————————————————————————-
Bài tập Giải toán về tỉ số phần trăm
Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 91, 92 Giải toán về tỉ số phần trăm
Giải Sách bài tập Toán lớp 5 Tỉ số phần trăm
Bài toán về tỉ số phần trăm lớp 5 và cách giải
Bài tập Giải toán về tỉ số phần trăm (tiết 1)
———————————————————————————
Lý thuyết Giải toán về tỉ số phần trăm lớp 5
Ví dụ 1: Một trường tiểu học có 600 học sinh, trong đó số học sinh nam chiếm 54,5% . Tính số học sinh nam của trường đó.
Có thể hiểu 100% số học sinh toàn trường là tất cả số học sinh của trường, ở đây 100% số học sinh toàn trường là 600 học sinh. Ta có: 1% số học sinh toàn trường là:
600:100 = 6 (học sinh)
Số học sinh nam hay 54,5% số học sinh toàn trường là:
6 x 54,5 = 327 (học sinh)
Hai bước trên có thể viết gộp thành:
600 : 100 x 54,5 = 327
hoặc 600 x 54,5 : 100 = 327
Nhận xét: Muốn tìm 54,5% của 600 ta có thể lấy 600 chia cho 100 rồi nhân với 54,5 hoặc lấy 600 nhân với 54,5 rồi chia cho 100.
Quy tắc: Muốn tìm a% của B ta có thể lấy B chia cho 100 rồi nhân với a hoặc lấy B nhân với a rồi chia cho 100.
Ví dụ 2: Một cửa hàng có 250m vải. Buổi sáng cửa hàng bán được 12% số vải đó. Hỏi buổi sáng cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải?
Phương pháp:
Tìm số mét vải bán buổi sáng tức là tìm 12% của 250m. Muốn tìm 12% của 250m ta có thể lấy 250 chia cho 100 rồi nhân với 12 hoặc lấy 250 nhân với 12 rồi chia cho 100, sau đó viết thêm đơn vị mét vào kết quả.
Cách giải
Buổi sáng cửa hàng bán được số mét vải là:
250 : 100 x 12 = 30m
Đáp số: 30m
Ví dụ 3: Lớp 5B có 35 học sinh, trong đó số học sinh xếp loại học lực giỏi chiếm 80%, còn lại là số học sinh xếp loại học lực khá. Hỏi lớp 5B có bao nhiêu học sinh xếp loại học lực khá?
Phương pháp:
– Tìm số học sinh xếp loại học lực giỏi của lớp 5B, tức là tìm 80% của 35 học sinh. Muốn tìm 80% của 35 học sinh có thể lấy 35 chia cho 100 rồi nhân với 80 hoặc lấy 35 nhân với 80 rồi chia cho 100, sau đó viết thêm đơn vị là học sinh vào kết quả.
– Tìm số học sinh xếp loại học lực khá của lớp 5B, lấy số học sinh cả lớp trừ đi số học sinh xếp loại học lực giỏi của lớp 5B.
Cách giải:
Lớp 5B có số học sinh xếp loại học lực giỏi là:
35 : 100 x80 = 28 (học sinh)
Lớp 5B có số học sinh xếp loại học lực khá là:
35 – 28 = 7 (học sinh)
Đáp số: 7 học sinh.
Lưu ý: Số học sinh xếp loại học lực giỏi chiếm 80% số học sinh cả lớp nên số học sinh xếp loại học lực khác chiếm 100% – 80% = 20% số học sinh cả lớp. Ta có thể số học sinh xếp loại học lực khá của lớp 5B bằng cách tìm 20% của 35 học sinh.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)