Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa bao gồm khái niệm cùng 15 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em lớp 4 biết cách vận dụng nhân hóa vào đoạn văn của mình.
Đề bài: Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 1
Cây bàng rất buồn vì không còn được chứng kiến lũ trẻ chơi đùa hàng ngày.
Bạn đang xem: Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa (15 Mẫu)
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 2
Meo meo! Mỗi khi đi học về, tiếng đầu tiên em nghe thấy chính là tiếng “meo, meo” mừng rỡ của cô mèo Lili.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 3
Một sáng mùa hè, trời xanh trong và cao, không gian tràn ngập mùi rơm rạ của vụ lúa mới. Trên sân đình vàng óng lúa thơm, vài chú chim bồ câu đáp xuống, thơ thẩn đi lại, mổ thóc ở đống rơm tuôn ra từ máy tuốt lúa.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 4
Chú mèo nhà em hôm nay trông lười biếng đến lạ. Nghe thấy tiếng chuột con lít nhít râm ran trong tủ đồ mà chàng chuột ta không thèm đếm xỉa đến, cứ nằm lì mãi.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 5
Hè về, trống nằm lặng im, nó nhớ lắm tiếng cười đùa giòn giã của đám học trò nhỏ.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 6
Chị Cò lặn lội ngoài ruộng, chăm chỉ kiếm ăn nuôi đàn con thơ.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 7
Cây bút máy như một người bạn thân thiết, cùng em đến trường, cùng em học bài.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 8
Bác gà trống choai cất tiếng gáy vang, gọi mọi người thức dậy.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 9
Ven bờ, những luỹ tre duyên dáng nghiêng đầu, soi tóc xuống dòng sông.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 10
A! Chú cún con đẹp quá! Em reo lên khi thấy mẹ mua về một chú chó xinh xắn. Em bế chú lên và đặt tên cho chú là Rếch từ đấy.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 11
Hè nào, em cũng về quê thăm bà ngoại. Nhà bà có nuôi một chú heo rất dễ thương đã được 5 tháng. Ngày mới bắt về, chú chỉ bằng trái bầu lớn, mà bây giờ chú đã bằng xô nước, nặng gần 50kg.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 12
Trong cơn mưa rào, những lũy tre xanh xõa tóc xuống mặt hồ để hứng những giọt nước mưa mát lành. Những cây chuối con nép mình bên chuối mẹ trong lúc mưa to. Cây cau ngoài vườn vui vẻ tắm rửa mình thật sạch.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 13
Trên cánh đồng, những bác trâu đang gặm cỏ.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 14
Cô diều sáo cất tiếng hát vi vu trên bầu trời xanh biếc.
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 15
Khi chị mây đen kéo đến là lúc bầu trời sắp đổ mưa
Hình ảnh nhân hóa là gì?
Nhân hóa là gọi vật hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người làm cho thế giới loài vật, đồ vật, cây cối,… trở nên gần gũi với con người, đồng thời biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.
Ví dụ:
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường.
(Mưa – Trần Đăng Khoa)
Trong đoạn thơ, các sự vật được nhắc đến bao gồm: Trời, cây mía, kiến. Trong đó:
– Trời: được gọi là ông, được miêu tả là mặc áo giáp và ra trận.
– Cây mía: được miêu tả đang múa.
– Kiến được miêu tả là hành quân.
=> Có thể thấy, các từ ngữ như “ông”, “mặc áo”, “ra trận”, “múa”, “hành quân” đều là những từ ngữ vốn để gọi người hoặc tả người dùng để gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật.
Phân loại nhân hóa lớp 4
– Có ba kiểu nhân hóa thường gặp là:
+ Dùng những từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
+ Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
+ Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người
Ví dụ minh họa
– Phép nhân hóa dùng từ vốn gọi người để gọi vật: Ông Mặt Trời vừa thức giấc, chim muông đã hót líu lo trên những cánh đồng vàng.
– Trò chuyện xưng hô với đồ vật, con vật như con người: Trâu ơi, ta bảo trâu này/ Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta.
– Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ tính chất, hoạt động của vật: Dòng sông uốn mình qua cánh đồng xanh ngắt lúa khoai.
Tác dụng của nhân hóa
Phép nhân hóa được sử dụng với tác dụng giúp cho các sự vật đều trở nên sống động và gần gũi hơn với con người, nó được sử dụng rất phổ biến trong những tác phẩm văn học nổi tiếng. Ngoài ra nó còn được áp dụng nhiều và đem lại nhiều hữu ích trong đời sống của con người, điển hình như sau:
– Phép nhân hóa giúp cho các loại đồ vật, cây cối hay đồng vật đều trở nên sinh động hơn trong suy nghĩ, đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn.
– Phép nhân hóa giúp cho các đồ vật, sự vật có thể biểu hiện được những suy nghĩ hay bày tỏ được tình cảm của con người.
Ví dụ:
“Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”
Chim đỗ quyên loại chim thường hót vào mùa hè. Tác giả sử dụng hình ảnh nhân hóa “quyên gọi hè” khiến cho tứ thơ trở nên sinh động và bay bổng hơn. Với việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này, người đọc có thể cảm nhận như được nghe bước đi của thời gian chuyển từ xuân sang hè.
*****
Trên đây là bài học về nhân hóa và 15 bài mẫu Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa lớp 4 do thầy cô trường Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài tập của mình với điểm số cao nhất nhé.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Giáo Dục, Tài Liệu Lớp 4
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4