Soạn bài Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” SGK Ngữ văn 6 Cánh diều
Nội dung chính
Văn bản cung cấp thông tin về những phát minh tình cờ và bất ngờ bao gồm: đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ. Dù là những phát minh tình cờ hay dùng nhiều thời gian nghiên cứu thì chúng ta cũng nên trân trọng. |
Chuẩn bị 1
Trả lời câu 1 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Bạn đang xem: Soạn bài Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” SGK Ngữ văn 6 Cánh diều
Hướng dẫn giải:
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng từ đó lần lượt trả lời các câu hỏi đối với văn bản này.
Lời giải:
– Văn bản được in trên trang khoahoc.tv. Sản phẩm ra đời vào năm 1954
– Văn bản thuật lại sự ra đời không ngờ đến của một số vật dụng. Sự kiện ấy nêu ở phần Sapo.
– Các yếu tố như nhan đề, Sapo, Đề mục, hình ảnh,…. trong văn bản có tác dụng giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính, đồng thời cũng là một cách để thu hút, lôi cuốn người đọc.
– Sự kiện được thuật lại có ý nghĩa giúp người đọc hiểu được sự ra đời vô cùng ngẫu nhiên của các vật dụng và cho thấy con người luôn sáng tạo không ngừng nghỉ.
Chuẩn bị 2
Trả lời câu 2 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em chú ý tìm hiểu thêm từ sách vở, internet.
Lời giải:
– Một số phát minh của nhân loại:
+ Ê-đi-xơn (1847-1931) là nhà bác học tài ba người Mĩ. Ông nổi bật với phát minh xe điện và bóng đèn.
+ Năm 1891, Jesse Reno được cấp bằng sáng chế cho chiếc thang cuốn đầu tiên trên thế giới.
Đọc hiểu 1
Trả lời câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em có thể tra cứu trên sách báo hoặc dựa vào kiến thức bản thân để tìm hiểu nghĩa của từ ngữ này.
Lời giải:
Huyền thoại là câu chuyện không có thật, mang vẻ thần bí, kì lạ, hoàn toàn do tưởng tượng.
Đọc hiểu 2
Trả lời câu 2 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em có thể tra cứu trên sách báo hoặc dựa vào kiến thức bản thân để tìm hiểu nghĩa của từ ngữ này.
Lời giải:
– Vô tình: không chủ định, không cố ý.
– Tình cờ: không liệu trước, không dè trước mà xảy ra.
Đọc hiểu 3
Trả lời câu 3 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Quan sát cách trình bày của mỗi mục.
Lời giải:
Ở mỗi mục phát minh, tác giả đều trình bày:
– Nhà phát minh.
– Mục đích ban đầu.
– Diễn biến và kết quả.
=> Cách trình bày này đem lại nội dung thông tin đầy đủ và dễ hiểu cho văn bản.
Đọc hiểu 4
Trả lời câu 4 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Chú ý các từ in đậm của mỗi mục.
Lời giải:
Các từ in đậm nêu thông tin quan trọng về: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến kết quả câu chuyện của những phát minh được nhắc tới.
Đọc hiểu 5
Trả lời câu 5 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ phần nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh.
Lời giải:
Các phát minh trên đều xuất phát từ những nhu cầu thiết thực và đem lại kết quả tốt cho người sử dụng.
Đọc hiểu 6
Trả lời câu 6 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ đoạn (3) của văn bản.
Lời giải:
Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng: minh họa cho nội dung bài viết thêm sinh động hơn đồng thời cũng là một cách để thu hút, tạo điểm nhấn lôi cuốn người đọc.
CH cuối bài 1
Trả lời câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc lại văn bản, chú ý cách trình bày mỗi phần.
Lời giải:
– Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho biết thông tin về nhà phát minh, mục đích ban đầu phát minh và kết quả bất ngờ đạt được.
– Việc lặp các cách trình bày trên có tác dụng giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung trọng tâm, dễ hiểu và có thể so sánh các phát minh đó với nhau.
CH cuối bài 2
Trả lời câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc lại văn bản, kẻ bảng vào vở và điền các thông tin.
Lời giải:
CH cuối bài 3
Trả lời câu 3 (trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Giở và đọc lại các văn bản đã học trước đó với văn bản này.
Lời giải:
– Cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng? khác ở chỗ là văn bản này sử dụng bằng phương pháp tóm tắt, liệt kê trong khi các văn bản còn lại trình bày theo phương pháp trình bày nguyên nhân kết quả.
– Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản đó. Bởi mỗi văn bản cung cấp những nội dung và có đặc trưng riêng.
CH cuối bài 4
Trả lời câu 4 (trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Tự chọn phát minh mà em thích nhất và nêu lên lí do.
Lời giải:
Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên, em thích phát minh kem que nhất vì mỗi mùa hè đến, khi được ăn kem que giải khát, em cảm thấy rất sảng khoái.
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Cánh Diều
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)