Bài 18: Luyện tập trang 88, 89 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Tìm từ chỉ đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây:
Có một giờ Văn như thế
Bạn đang xem: Bài 18: Luyện tập trang 88, 89 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống
Lớp em im phắc lặng nghe
Bài “Mẹ vắng nhà ngày bão”
Cô giảng miệt mài say mê.
Ai cũng nghĩ đến mẹ mình
Dịu dàng, đảm đang, tần tảo
Ai cũng thương thương bố mình
Vụng về chăm con ngày bão.
(Nguyễn Thị Mai)
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn thơ và tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất.
Lời giải:
Những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất trong đoạn thơ là: im phắc, miệt mài, say mê, dịu dàng, đảm đang, tần tảo, vụng về
Câu 2
Ghép mỗi câu sau với kiểu câu thích hợp.
– Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
– A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
– Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ 3 câu và ghép với kiểu câu tương ứng
– Câu kể: kết thúc bởi dấu chấm
– Câu khiến: câu đưa ra yêu cầu
– Câu cảm: câu bày tỏ cảm xúc
Lời giải:
Câu kể: Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.
Câu cảm: A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Câu khiến: Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
Câu 3
Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến.
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào câu khiến đã xác định được ở bài tập trước để nêu dấu hiệu.
Lời giải:
Câu khiến có dấu hiệu nhận biết là:
– Kết thúc bằng dấu chấm than.
– Dùng để đưa ra yêu cầu đối với người khác.
Câu 4
Sử dụng các từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào, nhé để đặt câu khiến trong các tình huống dưới đây:
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
b. Muốn bố mẹ cho về thăm quê
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ các tình huống và đặt câu với từ phù hợp.
Lời giải:
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
– Các em không nói chuyện riêng nhé!
– Các em đừng nói chuyện riêng nữa!
– Các em trật tự để xem phim nào!
b. Muốn bố mẹ cho về thăm quê
– Bố mẹ cho con về quê thăm ông bà nhé ạ!
– Bố mẹ cho con về thăm quê đi mà!
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích
– Bố mua cho con cuốn truyện tranh này nhé ạ!
Câu 5
Quan sát một đồ vật trong tranh, ghi lại những điều đã quan sát được về đặc điểm của đồ vật.
Hướng dẫn giải:
Em lựa chọn một trong số các đồ vật trong tranh để quan sát và ghi lại những gì mình quan sát được theo gợi ý.
Lời giải:
Tên đồ vật |
Đặc điểm về màu sắc |
Đặc điểm hình dạng, kích thước |
Đặc điểm về hoạt động, công dụng |
Xe đạp |
Xanh da trời |
Cao ngang người, gồm tay lái, yên xe, bàn đạp, giỏ xe, bánh xe |
Giúp em di chuyển nhanh chóng hơn |
Đồng hồ |
Xanh lá cây, vàng, đỏ |
Hình tròn, phía trên có 2 chiếc chuông, có 2 chiếc chân nhỏ, có 3 chiếc kim |
Chỉ giờ, báo thức |
Cặp sách |
Xanh da trời, đỏ |
Hình chữ nhật, có 2 quai để đeo |
Đựng sách vở và các đồ dùng học tập khác |
Lật đật |
Đỏ, cam |
Gồm các hình tròn to nhỏ gắn với nhau |
Đồ chơi |
Đèn học |
Đỏ, trắng |
Gồm đầu và thân đèn, thân đèn hình chú chuột ngộ nghĩnh |
Chiếu sáng mỗi khi học bài |
Câu 6
Quan sát một đồ vật có trong nhà hoặc trong lớp. Viết 3 – 4 câu tả đồ vật đó.
G:
– Viết câu tả màu sắc
M: Chiếc cặp sách màu xanh da trời trông thật mát mắt.
– Viết câu tả hình dáng, kích thước
M: Quai cặp to bản, hơi cong cong để khi xách không bị đau tay.
– Viết câu tả hoạt động, công dụng
M: Mỗi khi đóng, mở nắp cặp, tiếng “tách tách” của ổ khóa nghe thật vui tai.
Hướng dẫn giải:
Em lựa chọn 1 đồ vật và viết câu tả theo gợi ý.
Lời giải:
Chiếc ti vi
– Chiếc ti vi nhà em có màu đen bóng loáng.
– Màn hình ti vi to và rộng.
– Khi mở ti vi lên, hình ảnh vô cùng sắc nét.
Bảng
– Chiếc bảng màu xanh rêu.
– Bảng có hình chữ nhật, được treo gần kín bức tường phía trước lớp.
– Sau mỗi giờ học, bảng lúc nào cũng kín những dòng chữ của cô giáo.
Vận dụng
Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ, … về người thân.
Ví dụ:
Bà em
Bà là kho cổ tích Kể mãi mà không vơi Chuyện thần tiên trên trời Chuyện cỏ hoa dưới đất. |
Có chuyện chú mèo nhác Chẳng rửa mặt bao giờ Chuyện chú gà làm thơ Cứ gật gù “thích thích”. |
Con ong chăm làm mật Con kiến khéo tha mồi Đàn bướm mải rong chơi Ve sầu tài tấu nhạc. |
Bay vào miền cổ tích Em níu chặt tay bà Bầu trời rộng bao la Bà cho em đôi cánh. (Ninh Đức Hậu) |
Hướng dẫn giải:
Em tìm đọc ở sách báo, trên mạng hoặc người thân trong gia đình.
Lời giải:
Em tham khảo một số bài đọc sau:
Lấy tăm cho bà
Cứ giờ dạy cháu về nhà
Ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm
Nhưng bà đó rụng hết răng
Cháu không lấy được cái tăm cho bà
Cháu đi rót nước bưng ra
Chè thơm hương tỏa khắp nhà vui vui.
Yêu mẹ
Mẹ đi làm
Từ sáng sớm
Dậy thổi cơm
Kho thịt cá
Em kề má
Được mẹ thơm
Ôi mẹ ơi!
Yêu mẹ lắm.
Thương ông
Ông bị đau chân
Nó sưng nó tấy
Đi phải chống gậy
Khập khiễng khập khà
Bước lên thềm nhà
Nhấc chân quá khó
Thấy ông nhăn nhó
Việt chơi ngoài sân
Lon ton lại gần
Âu yếm nhanh nhảu
“Ông vịn vai cháu
Cháu đỡ ông lên!”
Ông bước lên thềm
Trong lòng sung sướng
Quẳng gậy cúi xuống
Quên cả đớn đau
Ôm cháu xoa đầu
“Hoan hô thằng bé
Bé thế mà khỏe
Vì nó thương ông”
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)