Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 1: Đồng hồ Mặt Trời trang 90, 91 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Nội dung

Thuở bé, I-sắc Niu-tơn là một cậu bé ham học hỏi, tìm tòi. Cậu sáng chế ra chiếc đồng hồ mặt trời và đặt nó ở giữa làng.  

Phần I

Nói về hình dáng và lợi ích của một chiếc đồng hồ em thích:

Bạn đang xem: Bài 1: Đồng hồ Mặt Trời trang 90, 91 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn giải:

Em hãy quan sát các đồng hồ trên và nói theo gợi ý sau:

Chiếc đồng hồ em thích có hình gì? Màu sắc của nó ra sao?

Chiếc đồng hồ mang lại lợi ích gì?

Lời giải:

1. Đồng hồ báo thức:

Hình dáng: có dạng hình tròn

Lợi ích: nhắc em dậy đúng giờ

2. Đồng hồ đeo tay:

Hình dáng: mặt tròn, có dây đeo dài

Lợi ích: giúp em đeo vào tay và có thể luôn biết được thời gian trong ngày bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu để em làm việc được đúng giờ hơn.

3. Đồng hồ treo tường:

Hình dáng: có nhiều hình dạng khác nhau (học sinh tự nói về hình dáng đồng hồ mà em biết)

Lợi ích: nhắc em và mọi người biết thời gian trong ngày

4. Đồng hồ cát:

Hình dáng: gồm hai bình thủy tinh được nối với nhau bằng một eo hẹp, để cát mịn chảy từ bình này sang bình kia qua eo nối, với một tốc độ nhất định

Lợi ích: cho em biết thời gian trong một ngày làm việc

Phần II

Đồng hồ Mặt Trời

       1. Lúc nhỏ, I-sắc Niu-tơn là cậu bé ít nói nhưng rất thích tìm tòi, sáng chế. Cậu thường xuyên tự thiết kế và làm ra các đồ chơi tinh xảo.

       2. Năm hơn mười tuổi, trên đường đi học, Niu-tơn quan sát thấy bóng của mình cứ chạy dài ở đằng trước. Đến trưa thì cái bóng ngắn lại. Buổi chiều, cái bóng đổi hướng và lại dài ra. Mấy ngày liền đều như vậy, cậu cảm thấy Mặt Trời chuyển động có quy luật. Hằng ngày, cậu “đuổi theo” bóng nắng khắp nơi, ghi lại sự thay đổi vị trí của bóng mình theo từng giờ.

       3. Từ những điều quan sát được, Niu-tơn đã chế tạo một chiếc đồng hồ bóng nắng có hình tròn. Mặt đồng hồ có khắc nhiều vạch, ở giữa cắm một cái que. Nhờ bóng que đổ xuống các vạch khác nhau mà có thể biết được lúc đó là mấy giờ. Cậu chỉ vào một vạch và nói với bà:

 

 

 

 

“Khi bóng đổ xuống đây thì bà có thể biết là cháu đã tan học.”

       4. Sau khi làm xong, Niu-tơn đặt đồng hồ ở giữa làng để nó bao giờ cho mọi người. Mỗi lần nhìn thấy “đồng hồ Niu-tơn”, mọi người lại nhớ đến cậu bé khéo tay, thông minh của làng mình.

Minh Đức tổng hợp

(:)

Sáng chế: tạo ra một sản phẩm trước đó chưa có.

I-sắc Niu-tơn (Isaac Newton Jr, 1642 – 1727): nhà khoa học vĩ đại người Anh.

Đồ chơi tinh xảo: đồ chơi có những chi tiết nhỏ, phức tạp và độ chính xác cao.

Câu 1

Lúc nhỏ, Niu-tơn thích làm gì?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để biết lúc nhỏ, Niu-tơn thích làm gì.

Lời giải:

Lúc nhỏ, I-sắc Niu-tơn rất thích tìm tòi, sáng chế. Cậu thường xuyên tự thiết kế và làm ra các đồ chơi tinh xảo.

Câu 2

Nhờ đâu Niu-tơn nghĩ đến việc chế tạo một chiếc đồng hồ?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai và tìm xem nhờ đâu Niu-tơn nghĩ đến việc chế tạo một chiếc đồng hồ.

Lời giải:

Năm hơn mười tuổi, trên đường đi học, Niu-tơn quan sát thấy bóng của mình cứ chạy dài ở đằng trước. Đến trưa thì cái bóng ngắn lại. Buổi chiều, cái bóng đổi hướng và lại dài ra. Mấy ngày liền đều như vậy, cậu cảm thấy Mặt Trời chuyển động có quy luật. Hằng ngày, cậu “đuổi theo” bóng nắng khắp nơi, ghi lại sự thay đổi vị trí của bóng mình theo từng giờ. Từ những điều quan sát được, Niu-tơn đã chế tạo một chiếc đồng hồ bóng nắng có hình tròn.

Câu 3

Giới thiệu chiếc đồng hồ do Niu-tơn làm.

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn văn 3 để giới thiệu chiếc đồng hồ do Niu-tơn làm.

Lời giải:

Niu-tơn đã chế tạo một chiếc đồng hồ bóng nắng có hình tròn. Mặt đồng hồ có khắc nhiều vạch, ở giữa cắm một cái que. Nhờ bóng que đổ xuống các vạch khác nhau mà có thể biết được lúc đó là mấy giờ.

Câu 4

Khi chế tạo đồng hồ xong, Niu-tơn đã làm gì? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn 4 để biết khi chế tạo đồng hồ xong, Niu-tơn đã làm gì.

Lời giải:

Sau khi làm xong, Niu-tơn đặt đồng hồ ở giữa làng vì để đó, nó có thể báo giờ cho mọi người.

Câu 5

Đặt một tên khác cho bài đọc.

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào nội dung bài đọc và nghĩ một tên khác cho bài đọc.

Lời giải:

Em tham khảo các tên sau:

Cậu bé thông minh

Chiếc đồng hồ kì diệu

Sáng chế mới

Câu 6

a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em ghi nhớ.

b. Đọc 4 – 6 dòng thơ em thích và chia sẻ với bạn lí do.

Hướng dẫn giải:

a. Em hãy tìm và đọc một bài thơ về nghề nghiệp, sau đó ghi vào phiếu đọc sách các thông tin sau: Tên bài thơ, tác giả, tên nghề nghiệp và đặt tên khác cho bài thơ.

b. Em hãy chọn 4 – 6 dòng thơ em thích và giải thích vì sao em lại thích các câu thơ ấy.

Lời giải:

a.

Em có thể tham khảo một số truyện sau:

Bài thơ 1:

Ông bác sĩ

Áo quần ông trắng

Mũ cũng trắng tinh

Ông cười tươi tắn

Rất đỗi thiện tình.

 

Ông săn sóc bệnh

Ân cần hỏi han

Thuốc ông mang đến

Vết thương chóng lành.

Nguyễn Lãm Thắng

Tên bài thơ: Ông bác sĩ

Tác giả: Nguyễn Lãm Thắng

Tên nghề nghiệp: bác sĩ

Tên khác cho bài thơ: Làm bác sĩ, nghề chữa bệnh.

Bài thơ 2:

Bé làm họa sĩ

Bé muốn làm họa sĩ

Để vẽ ông mặt trời

Với những tia nắng ấm

Sáng rực khắp muôn nơi

 

Bé thích làm họa sĩ

Để vẽ cô và mẹ

Mẹ có đôi mắt tròn

Còn cô cười rất tươi.

Tạ Minh Thùy

Tên bài thơ: Bé làm họa sĩ

Tác giả: Tạ Minh Thùy

Tên nghề nghiệp: Họa sĩ

Tên khác cho bài thơ: Họa sĩ, Ước mơ của bé, họa sĩ tí hon.

b.

Bài tham khảo 1:

Bài thơ “Ông bác sĩ”

Các dòng thơ em thích:

Ông săn sóc bệnh

Ân cần hỏi han

Thuốc ông mang đến

Vết thương chóng lành

Em thích các dòng thơ trên vì các dòng thơ miêu tả bác sĩ khám bệnh cho mọi người. Bác sõ rất ân cần khi chăm sóc bệnh nhân giúp cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh.

Bài tham khảo 2:

Bài thơ “Bé làm họa sĩ”

Các dòng thơ em thích:

Bé thích làm họa sĩ

Để vẽ cô và mẹ

Mẹ có đôi mắt tròn

Còn cô cười rất tươi.

Em thích các dòng thơ trên vì những dòng thơ đã thể hiện tình cảm của bé dành cho cô và mẹ. Em muốn làm họa sĩ để vẽ những người em yêu thương.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button