Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 1: Giọt sương trang 54, 55 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nội dung

Sự tương tác, kết nối của giọt sương và chim vành khuyên. Sự hòa hợp của các sự vật trong tự nhiên.

Phần I

Trao đổi với bạn những điều em biết về: 

Bạn đang xem: Bài 1: Giọt sương trang 54, 55 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn giải:

Em hãy quan sát hình ảnh kết hợp với hiểu biết của mình để trao đổi với bạn về: giọt sương, mặt trời, chim hót.

Lời giải:

– Buổi sáng, những giọt sương nhỏ đọng lại trên những lá cây mang lại cảm giác tươi mới và trong lành.

– Bình minh lên, những tia nắng đầu tiên thức dậy và chiếu qua ô cửa sổ nhà tớ. Nắng nhảy nhót xung quanh, lấp lánh.

– Trên cành cây, trước nhà tớ, mỗi buổi sáng đều có một chú chim vành khuyên bay đến, đậu trên cây và hót líu lo như bản nhạc buổi sớm mai. 

Phần II

Đọc và trả lời câu hỏi

Giọt sương

1. Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Nó đã ngủ ở đó suốt đêm. Đến sáng, những tia nắng đầu tiên thức dậy nhảy nhót xung quanh, nhưng nó vẫn nằm im, lấp lánh.

Giọt sương trong vắt. Trong đến nỗi soi mình vào đó, bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng trôi lững thững. Nó biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ lặng lẽ tan biến vào không khí. 

2. “Tờ-rích, tờ-rích”. Một chị vành khuyến bay đến, đậu trên hàng rào. Mặt trời vẫn chưa lên khỏi ngọn cây. Nhìn thấy vành khuyên, giọt sương mừng quá, suýt lăn xuống đất.

Giọt sương vội thì thầm: 

– Chị đến thật đúng lúc!

Nghe thấy những lời thì thầm của giọt sương, chị vành khuyên hiểu được khát vọng của nó. Chị cúi xuống, hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ.

3. Buổi sáng hôm đó, trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên, người ta lại thấy thấp thoáng hình ảnh vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu… 

Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó đã vĩnh viễn hoá thân vào giọng hát của vành khuyên.

Theo Trần Đức Tiến

(:) 

• Lững thững: gợi tả dáng đi thong thả, chậm rãi từng bước một.

• Tồn tại: còn lại, chưa mất đi. 

• Tinh khiết: rất sạch, không lẫn tạp chất. 

• Nhã ý: ý tốt, thể hiện sự quan tâm, quý mến. 

• Vĩnh viễn: tồn tại mãi mãi.

Câu 1

Giọt sương được tả như thế nào khi những tia nắng ban mai nhảy nhót quanh nó? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn văn thứ nhất để xem giọt sương được tả như thế nào khi những tia nắng ban mai nhảy nhót quanh nó. 

Lời giải:

Những tia nắng đầu tiên thức dậy nhảy nhót xung quanh, nhưng nó vẫn nằm im, lấp lánh. 

Câu 2

Tìm những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của giọt sương.

Hướng dẫn giải:

Em đọc tiếp đoạn 1 của bài đọc để tìm những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của giọt sương.

Lời giải:

Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của giọt sương:

Nó vẫn nằm im, lấp lánh.

Giọt sương trong vắt. Trong đến nỗi soi mình vào đó, bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng trôi lững thững. 

Câu 3

Tìm từ ngữ miêu tả việc làm của chị vành khuyên sau khi hiểu được khát vọng của giọt sương.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để tìm từ ngữ miểu tả việc làm của chị vành khuyên sau khi hiểu được khát vọng của giọt sương. 

Lời giải:

Chị cúi xuống, hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ. 

Câu 4

Người ta thấy những gì trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ ba để biết người ta thấy những gì trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên. 

Lời giải:

Người ta lại thấy thấp thoáng hình ảnh vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu… 

Câu 5

Em thích nhân vật nào trong bài? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Em hãy suy nghĩ và trả lời theo ý kiến riêng của mình. 

Lời giải:

Bài tham khảo:

Em thích nhân vật giọt sương trong bài. Vì giọt sương hiểu được nếu mặt trời lên cao thì mình sẽ tan biến, nó không muôn tan biến đi một cách vô nghĩa mà muốn gửi vẻ đẹp tinh khiết của mình vào thiên nhiên mãi và giọt sương đã nhờ chim vành khuyên làm điều đó, nhờ có vành khuyên mà giọt sương long lanh ấy luôn tồn tại mãi trong lòng mọi người.

Câu 6

Đọc một bài thơ về cây cối hoặc con vật:

a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thích. 


b. Nói 2 – 3 câu về đặc điểm, hoạt động của cây cối hoặc con vật được nhắc đến trong bài thơ.

Hướng dẫn giải:

a. Học sinh đọc bài thơ về cây cối hoặc con vật ghi chú vào phiếu học tập:

Tên bài thơ

Tác giả 

Tên cây cối hoặc con vật (Đặc điểm và hoạt động)

Hình ảnh so sánh

b. Em hãy nói 2 – 3 câu về đặc điểm, hoạt động của cây cối hoặc con vật được nhắc đến trong bài thơ theo một vài gợi ý sau:

  • Tên cây cối hoặc con vật là gì?

  • Cây cối hoặc con vật được nhắc đến trong bài thơ có đặc điểm gì?

  • Cây cối hoặc con vật được so sánh với hình ảnh nào?

Lời giải:

a. Em có thể tham khảo bài thơ sau:

Cây bàng

Cứ vào mùa đông

Gió về rét buốt

Cây bàng trụi trơ

Lá cành rụng hết

Chắc là nó rét!

Khi vào mùa nóng

Tán lá xoè ra

Như cái ô to

Đang làm bóng mát 

Bóng bàng tròn lắm

Tròn như cái nong

Em ngồi vào trong

Mát ơi là mát!

A bàng tốt lắm

Bàng che cho em

Nhưng ai che bàng

Cho bàng khỏi nắng!

Theo Xuân Quỳnh

Tên bài thơ: cây bàng

Tác giả: Xuân Quỳnh

Tên cây cối: cây bàng, che nắng, làm bóng mát

Hình ảnh so sánh: Tán lá xoè ra như cái ô to

Bài thơ 2:

Cún con

Cún con xa mẹ 

Đã hai ngày rồi 

Về nhà với bé 

Cứ khóc liên hồi 


Đêm thì không ngủ 

Miệng gọi: – Mẹ ơi! 

Rồi kêu ăng ẳng 

Nước mắt tuôn rơi 


Bé thương Cún lắm 

Bế Cún vào phòng 

Lấy tấm áo cũ 

Lót cho Cún nằm 


Bé nựng khe khẽ 

– Cún ngủ cho ngoan! 

Rồi đây Cún sẽ 

Canh nhà thật chăm. 


Bàn tay của bé 

Dịu dàng chuyền hơi 

Cún ngỡ tay mẹ 

Gác mồm ngủ say.

Theo Nguyễn Lãm Thắng

Tên bài thơ: cún con

Tác giả: Nguyễn Lãm Thắng

Tên con vật: cún con, đáng yêu, nhớ mẹ.

b. Bài tham khảo:

Tên bài thơ mà tớ đã đọc là bài “Cây bàng” của tác giả Xuân Quỳnh. Bài thơ viết về cây bàng, cây bàng tốt bụng luôn luôn tỏa bóng mát che nắng cho mọi người. Nhưng ngược lại, chẳng ai có thể che nắng cho bàng cả. Trong bài thơ có hình ảnh so sánh là tán lá xoè ra như cái ô to để mang bóng mát trong những ngày hè oi ả.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (3 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button