Bài 22: Để cháu nắm tay ông trang 100, 101 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khởi động
Kể về một lần em cảm thấy xúc động trước cử chỉ hoặc việc làm của người thân.
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 22: Để cháu nắm tay ông trang 100, 101 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống
Em liên hệ bản thân và chia sẻ câu chuyện của mình với các bạn.
Lời giải:
– Có lần mình bị ốm, không được ra ngoài chơi. Em trai của mình đã bỏ buổi đi chơi với các bạn trong xóm để ở nhà cùng mình. Dù còn nhỏ nhưng em rất ngoan. Thỉnh thoảng em lại hỏi “Chị hết ốm chưa ạ?”. Nhờ có em mà mình cảm thấy khỏe hẳn lên.
– Năm học lớp 2, có một buổi tớ lười học, không làm bài tập về nhà. Buổi học hôm sau, cô giáo kiểm tra vở và tớ đã bị điểm xấu. Chiều hôm đó về nhà, mẹ tớ biết chuyện này nhưng lại không hề đánh hay mắng tớ. Mẹ chỉ nhẹ nhàng hỏi tại sao tớ lại không chịu làm bài. Sau đó mẹ giải thích cho tớ hiểu rằng phải chăm chỉ học hành thì mới có thể trở thành con ngoan, trò giỏi.
Bài đọc
Để cháu nắm tay ông
Hè năm nay, Dương được đi du lịch ở Nha Trang cùng bố mẹ và ông ngoại.
Tháp Bà Pô-na-ga là địa điểm tham quan cuối cùng của đoàn. Ngôi đền vàng rực trong khuôn viên xanh rợp bóng cây. Ông ngoại cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo. Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian. Dương nhìn ông, lòng trào lên cảm xúc yêu thương khó tả.
Tiếng hướng dẫn viên du lịch giục đoàn rời điểm tham quan. Ông ngoại chần chừ chưa muốn đi nên rớt lại phía sau. Dương rời đoàn, chạy đến nắm tay ông dắt đi. Nó chợt thấy ông chậm chạp, ngơ ngác quá. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn. Ông đưa nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn. Ông hào hứng chơi trò các ngựa cùng nó.
Từ trước đến nay, ông luôn là người dắt tay dẫn nó đi, là người bảo vệ nó. Đây là lần đầu tiên Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó sẽ mạnh mẽ hơn. Dương choàng tay ông ôm, thủ thỉ:
– Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
Dương nghĩ, từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm
(Dương Thụy)
Từ ngữ:
– Tháp Bà Pô-na-ga: quần thể kiến trúc tiêu biểu của văn hóa Chăm Pa ở Nha Trang
– Chạm trổ: khắc, đục lên bề mặt gỗ, đá để trang trí
– Tinh xảo: tinh vi, tỉ mỉ, khéo léo
– Chần chừ: đắn đo, do dự, chưa quyết tâm ngay để làm một việc gì đó.
Câu 1
Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở đâu?
Hướng dẫn giải:
Em đọc đoạn văn đầu để trả lời câu hỏi
Lời giải:
Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở Tháp Bà Pô-na-ga.
Câu 2
Tìm những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và đầy xúc động
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn đầu để tìm các chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm nhìn ngôi đền rất kĩ.
Lời giải:
Những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và xúc động là:
– Ông cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo
– Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian
Câu 3
Dương đã thay đổi những suy nghĩ về ông như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
– Trước khi đi du lịch, Dương nghĩ ông rất nhanh nhẹn
– Trong khi đi du lịch, Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước.
Câu 4
Theo em, vì sao Dương nghĩ từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm?
Hướng dẫn giải:
Em đọc ki đoạn cuối kết hợp với suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Dương nghĩ từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm vì ông ngày càng già đi còn nó thì ngày càng lớn lên, mạnh mẽ hơn.
Nội dung
Bài đọc kể về chuyến đi du lịch của gia đình Dương. Từ đó, nói lên tình cảm và sự hiếu thảo của Dương đối với ông ngoại. |
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)