Bài 3: Câu khiến trang 19 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Tìm trong đoạn văn sau các câu nêu yêu cầu, đề nghị và cho biết cuối mỗi câu có dấu gì? Chúng tôi đi xem múa rối nước. Má nhắc: Bạn đang xem: Bài 3: Câu khiến trang 19 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo – Con hãy nắm chặt tay em! Đừng để em lạc đó! – Dạ, con nhớ rồi. Thế mà vừa thấy màn đá banh dưới nước, anh em tôi đã vỗ tay reo hò. Trần Quốc Toàn |
Hướng dẫn giải:
Một vài dấu hiệu để nhận biết một câu bất kỳ là câu nêu yêu cầu, đề nghị gồm:
Nếu trong câu tồn tại các từ: thôi, hãy, đi thôi, thôi đừng, thôi nào… thì chắc chắn đó là 1 câu nêu yêu cầu, đề nghị.
Nếu kết thúc câu bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm và ngữ điệu, ý nghĩa câu mang tính chất ra lệnh, khuyên bảo hoặc đề nghị.
Nếu câu có ý nghĩa sai bảo, lời mệnh lệnh, một lời khuyên, một lời đề nghị.
Lời giải:
Các câu nêu yêu cầu, đề nghị:
– Con hãy nắm chặt tay em!
– Đừng để em lạc đó!
Cuối mỗi câu có dấu chấm than.
Câu 2
Chọn dấu câu phù hợp với mỗi □ Cô Mùa Xuân xúc động nhìn theo bóng hoạ mi □ Nước mắt cô lặng lẽ lăn dài□ Cô thì thầm: – Hót đi□ Hót nữa đi, hoạ mi nhé□ Từ nay, em sẽ là sứ giả của mùa xuân□ Tiếng em là tiếng của mùa xuân. Theo Trần Hoài Dương |
Hướng dẫn giải:
Em hãy đọc đoạn văn và điền dấu câu phù hợp.
Lời giải:
Cô Mùa Xuân xúc động nhìn theo bóng hoạ mi. Nước mắt cô lặng lẽ lăn dài. Cô thì thầm:
– Hót đi! Hót nữa đi, hoa mi nhé! Từ nay, em sẽ là sứ giả của mùa xuân. Tiếng em là tiếng của mùa xuân.
Theo Trần Hoài Dương
Câu 3
Tìm các câu khiến có trong đoạn văn ở bài tập 2. |
Hướng dẫn giải:
Một vài dấu hiệu để nhận biết một câu bất kỳ là câu cầu khiến gồm:
– Nếu trong câu tồn tại các từ gồm: thôi, hãy, đi thôi, thôi đừng, thôi nào… thì chắc chắn đó là 1 câu cầu khiến.
– Nếu kết thúc câu bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm và ngữ điệu, ý nghĩa câu mang tính chất ra lệnh, khuyên bảo hoặc đề nghị.
– Nếu câu có ý nghĩa sai bảo, lời mệnh lệnh, một lời khuyên, một lời đề nghị thì đó cũng có thể là câu cầu khiến.
Lời giải:
Các câu khiến có trong đoạn văn ở bài tập 2 là:
Hót đi!
Hót nữa đi, hoa mi nhé!
Câu 4
Đặt 1-2 câu cầu khiến để đề nghị bạn tham gia một tiết mục văn nghệ trong ngày hội mùa xuân của trường. |
Hướng dẫn giải:
Em đặt câu dựa vào gợi ý:
– Em hãy kết thúc câu bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm và ngữ điệu, ý nghĩa câu mang tính chất ra lệnh, khuyên bảo hoặc đề nghị bạn tham gia một tiết mục văn nghệ trong ngày hội mùa xuân.
– Em có thể sử dụng trong câu các từ: thôi, hãy, đi thôi, thôi đừng, thôi nào…
Lời giải:
Mai hãy tham gia tiết mục hát đi!
Nhóm của Minh phải chuẩn bị tiết mục múa thôi!
Vận dụng
Chia sẻ cảm xúc của em khi được tham gia một lễ hội ở trường. |
Hướng dẫn giải:
Em hãy chia sẻ cảm xúc và cá nhân của mình khi được tham gia một lễ hội ở trường.
Lời giải:
Vào tháng tư hàng năm, khi trường tổ chức lễ hội đọc sách, lòng em lại nao nức, hồi hộp chỉ mong tới ngày hôm đó. Em cảm thấy rất vui và phấn khởi khi được tham gia lễ hội đọc sách. Ở đó có biết bao nhiêu cuốn sách lí thú và hấp dẫn. Nhờ có ngày hội đọc sách mà em đã được học hỏi thêm nhiều kiến thức mới lạ và có thêm được nhiều người bạn có cùng sở thích với mình. Em vui lắm!
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)