Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 3: Luyện tập về từ chỉ sự vật, đặc điểm, hoạt động trang 18, 19 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Tìm từ ngữ:

a. Gọi tên 2 – 3 đồ dùng học tập.

Bạn đang xem: Bài 3: Luyện tập về từ chỉ sự vật, đặc điểm, hoạt động trang 18, 19 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

b. Chỉ hình dáng, màu sắc của đồ dùng học tập.

c. Chỉ hoạt động sử dụng đồ dùng học tập.

Hướng dẫn giải:

a. Em hãy tìm các từ gọi tên các đồ dùng học tập.

b. Các đồ dùng ấy có màu gì? Có hình dạng gì?

c. Em sử dụng các đồ dùng học tập ấy như thế nào?

Lời giải:

a. Bút, sách, thước kẻ,…

b.

Hình dáng: dài, nhỏ, hình tròn, hình vuông…

Màu sắc: màu đỏ, màu xanh dương, màu vàng.

c. viết, đọc, kẻ,…

Câu 2

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

Chiếc cặp sách này là món quà của ông nội tặng em nhân dịp năm học mới. Chiếc cặp hình chữ nhật, màu xanh dương rất đẹp. Mỗi khi đi học, em sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào cặp. Thật tuyệt vời khi em được mang chiếc cặp mới tới trường!

Nguyễn Khánh Mỹ

a. Tìm các câu kể được dùng:

– Để giới thiệu 

– Để kể, tả

b. Cuối các câu kể em tìm được ở bài tập a có dấu gì?

Hướng dẫn giải:

a. Khi muốn giới thiệu hay kể, tả, em dùng các câu nào?

b. Em sử dụng dấu câu gì ở cuối các câu vừa tìm được?

Lời giải:

a. Câu kể được dùng:

Để giới thiệu:

Chiếc cặp sách này là món quà của ông nội tặng em nhân dịp năm học mới.

Để kể tả:

Chiếc cặp hình chữ nhật, màu xanh dương rất đẹp.

Mỗi khi đi học, em sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào cặp.

b. Cuối các câu kể em tìm được ở bài tập a có dấu chấm.

Câu 3

Đặt 1- 2 câu kể để:

a. Giới thiệu một đồ dùng học tập.

b. Kể tả về một đồ dùng học tập.

Hướng dẫn giải:

a. Em hãy dùng các từ ngữ gọi tên đồ dùng học tập vừa tìm được để đặt câu giới thiệu đồ dùng học tập đó.

b. Em hãy dùng các từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc của đồ dùng học tập và từ ngữ chỉ hoạt động sử dụng đồ dùng học tập đồ dùng học tập đó để kể tả.

Lời giải:

a. Em có một chiếc bút mực. Đó là chiếc bút mà em yêu thích nhất.

b. Chiếc bút mực của em có màu vàng, hình dáng dài, nhỏ gọn. Hàng ngày, em đều dùng chiếc bút để viết bài.

Vận dụng

Chơi trò chơi Bức tranh mùa thu:

– Chia sẻ với bạn về một trong hai bức tranh dưới đây theo gợi ý:

– Nói 1- 2 câu về hình ảnh em thích nhất trong bức tranh đã chọn.

Hướng dẫn giải:

* Em hãy quan sát hai bức tranh và nói với bạn về một trong hai bức tranh theo những gợi ý sau:

– Bức tranh vẽ gì?

– Bức tranh có những màu sắc nào?

– Em có cảm nhận gì về bức tranh?

* Em hãy quan sát hai bức tranh và nói với bạn về một hình ảnh em thích nhất trong bức tranh theo những gợi ý sau:

– Hình ảnh em thích nhất trong bức tranh là gì?

– Hình ảnh ấy có hình dạng và màu sắc như thế nào?

– Vì sao em thích hình ảnh ấy?

Lời giải:

1. 

Bài tham khảo 1:

Tớ thích bức tranh thứ nhất. Bức tranh vẽ một rừng cây đang thay lá. Những tán cây trong rừng có nhiều màu sắc: màu xanh, màu đỏ, màu vang, màu cam. Tớ đoán đây là một bức tranh về mùa thu thật đẹp.

Bài tham khảo 2:

Bức tranh thứ hai vẽ một đêm hội trung thu. Bức tranh rực rỡ với đủ loại sắc màu. Tớ còn thấy các bạn trong tranh đang chơi đùa vui vẻ. Tớ cảm nhận được không khí vui vẻ ngày trung thu khi xem bức tranh này.

2. 

Bài tham khảo 1:

Tớ thích nhất hình ảnh những chiếc lá còn lại trên cây mà chưa bị rụng xuống đất. Những chiếc lá dù đã chuyển sang màu đỏ nhưng vẫn cố níu lại trên cành cây. Tớ cảm thấy những chiếc lá ấy có sức sống thật mạnh mẽ.

Bài tham khảo 2:

Tớ thích nhất hình ảnh chiếc đèn ông sao trong bức tranh thứ hai. Chiếc đèn có hình ngôi sao với màu sắc rực rỡ. Vào mỗi dịp trung thu, tớ và các bạn thường rước đèn quanh xóm. Chúng tớ rất háo hức mỗi dịp trung thu đến và tớ cảm thấy thật vui khi được rước đèn ông sao.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button