Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Kết nối tri thức

Bài 30: Luyện tập trang 134, 135 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Luyện từ và câu

Câu 1:

Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp.

Bạn đang xem: Bài 30: Luyện tập trang 134, 135 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Biển, tiết kiệm nước, phá rừng, sông, núi, bảo vệ động vật hoang dã, đồi, rừng, sử dụng túi ni lông, trồng rừng, lãng phí nước, đại dương, sa mạc, tiết kiệm điện.

 

Hướng dẫn giải:

Em dựa theo mẫu, suy nghĩ và phân loại phù hợp.   

Lời giải:

Các dạng địa hình của

Trái Đất

Hoạt động bảo vệ

Trái Đất

Hoạt động gây hại cho

Trái Đất

Biển, sông, núi, đồi, rừng, đại dương, sa mạc 

Tiết kiệm nước, bảo vệ động vật hoang dã, trồng rừng, tiết kiệm điện

Phá rừng, sử dụng túi ni lông, lãng phí nước

Câu 2

Cùng bạn hỏi – đáp về nội dung tranh. Viết vào vở câu hỏi, câu trả lời của em và bạn.

Mẫu:

– Cô công nhân đang làm gì?

– Cô ấy đang phát cỏ. 

Hướng dẫn giải:

Em quan sát tranh và hỏi – đáp với bạn.  

Lời giải:

– Chú ấy lôi xuống sông làm gì? 

Chú ấy đang vớt rác thải dưới sông lên

– Cô chú ấy đang làm gì?

Cô chú ấy đang dọn cỏ cho cây

– Tại sao phải dọn cỏ và rác?

Dọn cỏ và rác để giữ gìn vệ sinh nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Câu 3

Chuyển những câu dưới đây thành câu cảm hoặc câu khiến:

a. Nước hồ trong xanh.

b. Ánh nắng rực rỡ. 

c. Chúng ta cùng bỏ rác đúng nơi quy định.

d. Cả lớp có ý thức tiết kiệm giấy viết.

Hướng dẫn giải:

Em đọc các câu và suy nghĩ để chuyển câu sao cho phù hợp.   

Lời giải:

a. Nước hồ trong xanh quá! 

b. Ánh nắng thật rực rỡ làm sao!

c. Chúng ta hãy nhớ bỏ rác đúng nơi quy định!

d. Cả lớp hãy có ý thức tiết kiệm giấy viết!

Luyện viết đoạn

Câu 1:

Sưu tầm và chia sẻ với bạn tranh ảnh về Trái Đất. 

Hướng dẫn giải:

Em sưu tầm tranh ảnh về Trái Đất ở sách, báo, tạp chí,… hoặc em có thể tự vẽ về Trái Đất mà em tưởng tượng. 

– Chuẩn bị: 

Giấy vẽ, bút chì, bút màu, tẩy,…

– Gợi ý:

Màu sắc của Trái Đất thế nào?

Trên đó có những cảnh vật gì?

Lời giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Câu 2

Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất.

Gợi ý:

a. Giới thiệu bức tranh về Trái Đất (tên bức tranh, người vẽ,…).

b. Tả bức tranh:

– Những sự vật, hoạt động được vẽ trong tranh

– Màu sắc, hình ảnh nổi bật của bức tranh

– Ý nghĩa của bức tranh

c. Nêu cảm nghĩ của em khi ngắm bức tranh.   

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào gợi ý để viết đoạn văn. 

Lời giải:

Bài tham khảo 1: 

Đây là bức tranh về Trái Đất mà em yêu thích. Bức tranh được vẽ một cách inh động với hình ảnh hai bàn tay nâng quả địa cầu ở trung tâm. Hai bên chia thành hai thái cực trái ngược nhau. Một bên là hình ảnh con người đang cùng nhau trồng cây, gây rừng, bầu trời trong xanh, ấm áp. Một bên là hình ảnh con người chặt phá rừng, đốt rừng, những cảnh cây trơ trụi, tan tác. Bức tranh sử dụng những màu sắc nóng, lạnh để thể hiện rõ sự khác biệt của hai hoạt động trong tranh. Bức tranh muốn gửi gắm thông điệp rằng chúng ta hãy nâng niu Trái Đất bằng cách trồng cây, gây rừng và lên án hành vi phá hoại rừng. Ngắm nhìn bức tranh, em cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất của chúng ta.

Bài tham khảo 2: 

Đây là bức tranh vẽ Trái Đất mà em vô cùng ấn tượng. Hằng ngày khi đọc sách, báo, em biết Trái đất đang bị tàn phá nặng nề vì nạn chặt cây, phá rừng, ô nhiễm không khí,… ngày càng nghiêm trọng. Nên khi nhìn bức tranh em lập tức nghĩ ngày đến những điều đấy. Bức tranh vẽ Trái Đất được đưa đi cấp cứu, nhưng vì đường quá nhiều bụi bặm nên Trái Đất phải đeo khẩu trang. Bức tranh như muốn cảnh báo chúng ta hãy nhanh chóng hành động, hãy bảo vệ Trái Đất. Em mong mình cùng các bạn sẽ làm được nhiều việc góp phần bảo vệ Tráu Đất, để Trái Đất luôn khỏe mạnh.  

Câu 3

Trao đổi bài làm với bạn để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.   

Hướng dẫn giải:

Em trao đổi với các bạn bài làm của mình.   

Lời giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Vận dụng

Câu 1:

Tìm đọc sách báo viết về hành tinh xanh của chúng ta.

Ví dụ:

Ếch nhỏ và đầm lầy

Một con ếch sống trong khu đầm lầy. Nó nghĩ chỗ này không tốt, muốn chuyển đến nơi khác sinh sống. Nó bèn rao: “Bán đàm lầy đây! Bán đầm lầy đây!”.

Một con trâu đi ngang qua nói: “Ngâm mình dưới nước chỗ này cũng được, Những đáng tiếc không có cỏ.”. Nói xong trâu đi thẳng. Ếch bèn trồng cỏ xung quanh đầm lầy. Sau đó nó lại rao bán. Một con vịt trời bay đến và nói: “Cái đầm này ít nước quá.”. Thế rồi vịt trời cũng bay đi.

Ếch dùng ống trúc dẫn nước từ con suối trên núi xuống đàm lầy. Nước nhanh chóng tràn đầy đầm lầy. Nhưng chim nhỏ lại nói ở đây thiếu cây. Thỏ con nói ở đây không có đường đi. Khỉ con nói ở đây không có nhà… Ếch nghe lời các bạn, trồng thêm cây, sửa đường, xây nhà xung quanh đầm lầy. Rồi nó lại rao to: “Bán đầm lây đây! Bán đầm lầy đây! Xem này, một nơi tuyệt đẹp. Có hồ nước, có cỏ cây hoa lá, chim hót ríu ran trên cây. Đường đi rộng rãi…”. Nói đến đây, ếch chợt dừng lại. Nó nghĩ: Một nơi tuyệt đẹp thế này, sao lại rao bán? Thế là ếch không bán đầm lầy nữa. 

(Truyện cổ thế giới)

Hướng dẫn giải:

Em tìm đọc trong sách, báo, tạp chí,.. về hành tinh xanh của chúng ta. 

Lời giải:

Em có thể tham khảo một số bài đọc như: Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ, Chuyện của ông Biển, Em nghĩ về Trái Đất, Những bậc đá chạm mây,… 

Câu 2

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

Hướng dẫn giải:

Em lựa chọn một bài đọc mà em yêu thích và điền theo mẫu. 

Lời giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button