Bài 30: Luyện tập trang 134, 135 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống
Luyện từ và câu
Câu 1:
Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp.
Bạn đang xem: Bài 30: Luyện tập trang 134, 135 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống
Biển, tiết kiệm nước, phá rừng, sông, núi, bảo vệ động vật hoang dã, đồi, rừng, sử dụng túi ni lông, trồng rừng, lãng phí nước, đại dương, sa mạc, tiết kiệm điện.
Hướng dẫn giải:
Em dựa theo mẫu, suy nghĩ và phân loại phù hợp.
Lời giải:
Các dạng địa hình của Trái Đất |
Hoạt động bảo vệ Trái Đất |
Hoạt động gây hại cho Trái Đất |
Biển, sông, núi, đồi, rừng, đại dương, sa mạc |
Tiết kiệm nước, bảo vệ động vật hoang dã, trồng rừng, tiết kiệm điện |
Phá rừng, sử dụng túi ni lông, lãng phí nước |
Câu 2
Cùng bạn hỏi – đáp về nội dung tranh. Viết vào vở câu hỏi, câu trả lời của em và bạn.
Mẫu:
– Cô công nhân đang làm gì?
– Cô ấy đang phát cỏ.
Hướng dẫn giải:
Em quan sát tranh và hỏi – đáp với bạn.
Lời giải:
– Chú ấy lôi xuống sông làm gì?
Chú ấy đang vớt rác thải dưới sông lên
– Cô chú ấy đang làm gì?
Cô chú ấy đang dọn cỏ cho cây
– Tại sao phải dọn cỏ và rác?
Dọn cỏ và rác để giữ gìn vệ sinh nguồn nước, bảo vệ môi trường.
Câu 3
Chuyển những câu dưới đây thành câu cảm hoặc câu khiến:
a. Nước hồ trong xanh.
b. Ánh nắng rực rỡ.
c. Chúng ta cùng bỏ rác đúng nơi quy định.
d. Cả lớp có ý thức tiết kiệm giấy viết.
Hướng dẫn giải:
Em đọc các câu và suy nghĩ để chuyển câu sao cho phù hợp.
Lời giải:
a. Nước hồ trong xanh quá!
b. Ánh nắng thật rực rỡ làm sao!
c. Chúng ta hãy nhớ bỏ rác đúng nơi quy định!
d. Cả lớp hãy có ý thức tiết kiệm giấy viết!
Luyện viết đoạn
Câu 1:
Sưu tầm và chia sẻ với bạn tranh ảnh về Trái Đất.
Hướng dẫn giải:
Em sưu tầm tranh ảnh về Trái Đất ở sách, báo, tạp chí,… hoặc em có thể tự vẽ về Trái Đất mà em tưởng tượng.
– Chuẩn bị:
Giấy vẽ, bút chì, bút màu, tẩy,…
– Gợi ý:
Màu sắc của Trái Đất thế nào?
Trên đó có những cảnh vật gì?
Lời giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Câu 2
Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất.
Gợi ý:
a. Giới thiệu bức tranh về Trái Đất (tên bức tranh, người vẽ,…).
b. Tả bức tranh:
– Những sự vật, hoạt động được vẽ trong tranh
– Màu sắc, hình ảnh nổi bật của bức tranh
– Ý nghĩa của bức tranh
c. Nêu cảm nghĩ của em khi ngắm bức tranh.
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào gợi ý để viết đoạn văn.
Lời giải:
Bài tham khảo 1:
Đây là bức tranh về Trái Đất mà em yêu thích. Bức tranh được vẽ một cách inh động với hình ảnh hai bàn tay nâng quả địa cầu ở trung tâm. Hai bên chia thành hai thái cực trái ngược nhau. Một bên là hình ảnh con người đang cùng nhau trồng cây, gây rừng, bầu trời trong xanh, ấm áp. Một bên là hình ảnh con người chặt phá rừng, đốt rừng, những cảnh cây trơ trụi, tan tác. Bức tranh sử dụng những màu sắc nóng, lạnh để thể hiện rõ sự khác biệt của hai hoạt động trong tranh. Bức tranh muốn gửi gắm thông điệp rằng chúng ta hãy nâng niu Trái Đất bằng cách trồng cây, gây rừng và lên án hành vi phá hoại rừng. Ngắm nhìn bức tranh, em cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất của chúng ta.
Bài tham khảo 2:
Đây là bức tranh vẽ Trái Đất mà em vô cùng ấn tượng. Hằng ngày khi đọc sách, báo, em biết Trái đất đang bị tàn phá nặng nề vì nạn chặt cây, phá rừng, ô nhiễm không khí,… ngày càng nghiêm trọng. Nên khi nhìn bức tranh em lập tức nghĩ ngày đến những điều đấy. Bức tranh vẽ Trái Đất được đưa đi cấp cứu, nhưng vì đường quá nhiều bụi bặm nên Trái Đất phải đeo khẩu trang. Bức tranh như muốn cảnh báo chúng ta hãy nhanh chóng hành động, hãy bảo vệ Trái Đất. Em mong mình cùng các bạn sẽ làm được nhiều việc góp phần bảo vệ Tráu Đất, để Trái Đất luôn khỏe mạnh.
Câu 3
Trao đổi bài làm với bạn để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.
Hướng dẫn giải:
Em trao đổi với các bạn bài làm của mình.
Lời giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Vận dụng
Câu 1:
Tìm đọc sách báo viết về hành tinh xanh của chúng ta.
Ví dụ:
Ếch nhỏ và đầm lầy
Một con ếch sống trong khu đầm lầy. Nó nghĩ chỗ này không tốt, muốn chuyển đến nơi khác sinh sống. Nó bèn rao: “Bán đàm lầy đây! Bán đầm lầy đây!”.
Một con trâu đi ngang qua nói: “Ngâm mình dưới nước chỗ này cũng được, Những đáng tiếc không có cỏ.”. Nói xong trâu đi thẳng. Ếch bèn trồng cỏ xung quanh đầm lầy. Sau đó nó lại rao bán. Một con vịt trời bay đến và nói: “Cái đầm này ít nước quá.”. Thế rồi vịt trời cũng bay đi.
Ếch dùng ống trúc dẫn nước từ con suối trên núi xuống đàm lầy. Nước nhanh chóng tràn đầy đầm lầy. Nhưng chim nhỏ lại nói ở đây thiếu cây. Thỏ con nói ở đây không có đường đi. Khỉ con nói ở đây không có nhà… Ếch nghe lời các bạn, trồng thêm cây, sửa đường, xây nhà xung quanh đầm lầy. Rồi nó lại rao to: “Bán đầm lây đây! Bán đầm lầy đây! Xem này, một nơi tuyệt đẹp. Có hồ nước, có cỏ cây hoa lá, chim hót ríu ran trên cây. Đường đi rộng rãi…”. Nói đến đây, ếch chợt dừng lại. Nó nghĩ: Một nơi tuyệt đẹp thế này, sao lại rao bán? Thế là ếch không bán đầm lầy nữa.
(Truyện cổ thế giới)
Hướng dẫn giải:
Em tìm đọc trong sách, báo, tạp chí,.. về hành tinh xanh của chúng ta.
Lời giải:
Em có thể tham khảo một số bài đọc như: Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ, Chuyện của ông Biển, Em nghĩ về Trái Đất, Những bậc đá chạm mây,…
Câu 2
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Hướng dẫn giải:
Em lựa chọn một bài đọc mà em yêu thích và điền theo mẫu.
Lời giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)