Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 4: Viết sáng tạo trang 69 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Nói về một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch.

Hướng dẫn giải:

Em nói về một đồ vật em thường dùng khi đi tham quan, du lịch dựa vào gợi ý:

Bạn đang xem: Bài 4: Viết sáng tạo trang 69 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Giới thiệu về đồ vật:

+ Đó là đồ vật gì?

+ Từ đâu em có đồ vật ấy?

2.  Đặc điểm chung của đồ vật:

+ Hình dáng

+ Màu sắc

+ Kích thước

+ Cấu tạo

+ Họa tiết

3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật.

4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:

+ Đồ vật ấy dùng để làm gì?

+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không?

5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao?

6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:

+ Yêu thích, trân trọng

+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ

Lời giải:

1. Giới thiệu về đồ vật:

+ Đó là đồ vật gì: kính râm

+ Từ đâu em có đồ vật ấy: mẹ mua cho em

2.  Đặc điểm chung của đồ vật:

+ Hình dáng: hình tròn

+ Màu sắc: mắt màu đen trong suốt, gọng màu trắng

+ Kích thước: nhỏ gọn, vừa với khuôn mặt em

+ Cấu tạo: gồm gọng và mắt kính

3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật: nó có thể thay đổi màu mắt khi qua những tiết trời khác nhau.

4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:

+ Đồ vật ấy dùng để làm gì: che nắng, bảo vệ mắt, thời trang

+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không: em tự tin hơn khi đi tham quan, du lịch biển.

5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao: sau khi dùng em sẽ lau chùi và cất vào hộp kính

6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:

+ Yêu thích, trân trọng vì đó là món quà mẹ tặng em.

+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ để nó được sử dụng lâu bền.

Câu 2

Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) tả một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch.

Hướng dẫn giải:

Em hãy viết đoạn văn theo gợi ý sau:

1. Giới thiệu về đồ vật:

+ Đó là đồ vật gì?

+ Từ đâu em có đồ vật ấy?

2.  Đặc điểm chung của đồ vật:

+ Hình dáng

+ Màu sắc

+ Kích thước

+ Cấu tạo

+ Họa tiết

3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật.

4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:

+ Đồ vật ấy dùng để làm gì?

+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không?

5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao?

6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:

+ Yêu thích, trân trọng

+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ

Lời giải:

Bài tham khảo:

Em có một người bạn nhỏ luôn đồng hành cùng em mỗi khi em đi tham quan, du lịch đó là chiếc kính râm. Chiếc kính mẹ đã mua tặng em vào mùa hè khi em kết thúc năm học lớp 2. Chiếc kính râm bào gồm có mắt kính và gọng kính. Gọng kính được làm bằng nhựa với hai hình tròn màu trắng, mắt kính có màu đen nhưng trong suốt có thể nhìn qua được. Đặc biệt, hai mắt kính ấy không chỉ ngăn lại tia UV từ mặt trời để bảo vệ đôi mắt của em, mà nó còn có thể biến đổi sắc màu khi tiết trời thay đổi, khi trời nắng, mặt trời dịu đi, nhưng bầu trời lại xanh ngắt; khi trời âm u, bầu trời mang một màu xanh nhẹ với những đám mây trắng khổng lồ. Mỗi khi đeo chiếc kính đi tham quan, du lịch em lại thấy rất tự tin vì có chiếc kính bảo vệ đôi mắt của em. Mỗi lần sửa dụng xong, em lại cất vào hộp kính để cẩn thận. Em luôn tự hứa sẽ giữ gìn và bảo quản nó cẩn thận vì đó là món quà mẹ tặng em và là người bạn thân thiết của em.

Câu 3

Trao đổi với bạn:

a. Những điều em học được ở bài viết của bạn:


b. Những nội dung em có thể điều chỉnh ở bài viết của mình:

Hướng dẫn giải:

Em tự trao đổi về bài viết của bạn.

G: 

Bài của bạn có từ nào dùng hay?

Hình ảnh nào đẹp trong bài của bạn?

Điều thú vị trong cách dùng từ, đặt câu của bạn?

Lời giải:

Em tự trao đổi về bài viết của bạn.

Em tham khảo bài sau:

Em rất ấn tượng với bài viết của bạn Lan. Bạn Lan đã sử dụng một số từ ngữ hay và hấp dẫn như: người bạn nhỏ và hình ảnh so sánh “người bạn thân thiết” . Câu văn trong bài của bạn rõ ràng, mạch lạc và có nhiều câu văn dài. Em thích nhất câu văn cuối bài của bạn vì đã thể hiện được tình cảm của mình dành cho đồ vật mình yêu quý.

Vận dụng

Chơi trò chơi Phòng tranh vui vẻ:

a. Trưng bày tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,…

b. Nói 2 – 3 câu về sự vật trong tranh ảnh mà em sưu tầm được.

Hướng dẫn giải:

a. Em sưu tầm và trưng bày tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,…

b. Em nói với bạn về tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,… theo gợi ý sau:

– Tên bức tranh là gì?

– Bức tranh vẽ gì?

– Màu sắc trong bức tranh ra sao?

– Ý nghĩa bức tranh là gì?

Lời giải:

a.  

Bức tranh: Chim sâu

Bức tranh: Mâm ngũ quả

Bức tranh: Hoa phượng

b. Em tham khảo bài sau:

Hôm nay, mình mang đến lớp một bức ảnh chụp cây phượng. Cây phượng trong ảnh được chụp vào mùa hè nên cành lá xum xuê, hoa nở đỏ rực. Cây phượng rất cao lớn. Mình rất thích bức ảnh này. Bức ảnh này giúp mình quan sát được cây phượng kĩ hơn.



Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button