Bài 4: Viết sáng tạo trang 69 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Nói về một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch. |
Hướng dẫn giải:
Em nói về một đồ vật em thường dùng khi đi tham quan, du lịch dựa vào gợi ý:
Bạn đang xem: Bài 4: Viết sáng tạo trang 69 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo
1. Giới thiệu về đồ vật:
+ Đó là đồ vật gì?
+ Từ đâu em có đồ vật ấy?
2. Đặc điểm chung của đồ vật:
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Kích thước
+ Cấu tạo
+ Họa tiết
3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật.
4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:
+ Đồ vật ấy dùng để làm gì?
+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không?
5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao?
6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:
+ Yêu thích, trân trọng
+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ
Lời giải:
1. Giới thiệu về đồ vật:
+ Đó là đồ vật gì: kính râm
+ Từ đâu em có đồ vật ấy: mẹ mua cho em
2. Đặc điểm chung của đồ vật:
+ Hình dáng: hình tròn
+ Màu sắc: mắt màu đen trong suốt, gọng màu trắng
+ Kích thước: nhỏ gọn, vừa với khuôn mặt em
+ Cấu tạo: gồm gọng và mắt kính
3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật: nó có thể thay đổi màu mắt khi qua những tiết trời khác nhau.
4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:
+ Đồ vật ấy dùng để làm gì: che nắng, bảo vệ mắt, thời trang
+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không: em tự tin hơn khi đi tham quan, du lịch biển.
5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao: sau khi dùng em sẽ lau chùi và cất vào hộp kính
6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:
+ Yêu thích, trân trọng vì đó là món quà mẹ tặng em.
+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ để nó được sử dụng lâu bền.
Câu 2
Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) tả một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch. |
Hướng dẫn giải:
Em hãy viết đoạn văn theo gợi ý sau:
1. Giới thiệu về đồ vật:
+ Đó là đồ vật gì?
+ Từ đâu em có đồ vật ấy?
2. Đặc điểm chung của đồ vật:
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Kích thước
+ Cấu tạo
+ Họa tiết
3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật.
4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:
+ Đồ vật ấy dùng để làm gì?
+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không?
5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao?
6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:
+ Yêu thích, trân trọng
+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ
Lời giải:
Bài tham khảo:
Em có một người bạn nhỏ luôn đồng hành cùng em mỗi khi em đi tham quan, du lịch đó là chiếc kính râm. Chiếc kính mẹ đã mua tặng em vào mùa hè khi em kết thúc năm học lớp 2. Chiếc kính râm bào gồm có mắt kính và gọng kính. Gọng kính được làm bằng nhựa với hai hình tròn màu trắng, mắt kính có màu đen nhưng trong suốt có thể nhìn qua được. Đặc biệt, hai mắt kính ấy không chỉ ngăn lại tia UV từ mặt trời để bảo vệ đôi mắt của em, mà nó còn có thể biến đổi sắc màu khi tiết trời thay đổi, khi trời nắng, mặt trời dịu đi, nhưng bầu trời lại xanh ngắt; khi trời âm u, bầu trời mang một màu xanh nhẹ với những đám mây trắng khổng lồ. Mỗi khi đeo chiếc kính đi tham quan, du lịch em lại thấy rất tự tin vì có chiếc kính bảo vệ đôi mắt của em. Mỗi lần sửa dụng xong, em lại cất vào hộp kính để cẩn thận. Em luôn tự hứa sẽ giữ gìn và bảo quản nó cẩn thận vì đó là món quà mẹ tặng em và là người bạn thân thiết của em.
Câu 3
Trao đổi với bạn: a. Những điều em học được ở bài viết của bạn:
|
Hướng dẫn giải:
Em tự trao đổi về bài viết của bạn.
G:
Bài của bạn có từ nào dùng hay?
Hình ảnh nào đẹp trong bài của bạn?
Điều thú vị trong cách dùng từ, đặt câu của bạn?
Lời giải:
Em tự trao đổi về bài viết của bạn.
Em tham khảo bài sau:
Em rất ấn tượng với bài viết của bạn Lan. Bạn Lan đã sử dụng một số từ ngữ hay và hấp dẫn như: người bạn nhỏ và hình ảnh so sánh “người bạn thân thiết” . Câu văn trong bài của bạn rõ ràng, mạch lạc và có nhiều câu văn dài. Em thích nhất câu văn cuối bài của bạn vì đã thể hiện được tình cảm của mình dành cho đồ vật mình yêu quý.
Vận dụng
Chơi trò chơi Phòng tranh vui vẻ: a. Trưng bày tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,… b. Nói 2 – 3 câu về sự vật trong tranh ảnh mà em sưu tầm được. |
Hướng dẫn giải:
a. Em sưu tầm và trưng bày tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,…
b. Em nói với bạn về tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,… theo gợi ý sau:
– Tên bức tranh là gì?
– Bức tranh vẽ gì?
– Màu sắc trong bức tranh ra sao?
– Ý nghĩa bức tranh là gì?
Lời giải:
a.
Bức tranh: Chim sâu
Bức tranh: Mâm ngũ quả
Bức tranh: Hoa phượng
b. Em tham khảo bài sau:
Hôm nay, mình mang đến lớp một bức ảnh chụp cây phượng. Cây phượng trong ảnh được chụp vào mùa hè nên cành lá xum xuê, hoa nở đỏ rực. Cây phượng rất cao lớn. Mình rất thích bức ảnh này. Bức ảnh này giúp mình quan sát được cây phượng kĩ hơn.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)