Giải Toán 6 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Góc | Giải SGK Toán lớp 6 CTST
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán 6 Bài 6: Góc
Giải Toán 6 trang 85 Tập 2
Bạn đang xem: Giải Toán 6 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Góc | Giải SGK Toán lớp 6 CTST
Toán lớp 6 trang 85 Câu hỏi khám phá 1: Các hình trong Hình 1 có đặc điểm chung gì?
Lời giải:
Hình a) được tạo bởi hai tia AB và AC có chung điểm gốc là A.
Hình b) được tạo bởi hai tia DE và DF có chung điểm gốc là D.
Hình c) được tạo bởi hai tia GH và GI có chung điểm gốc là G.
Vậy các hình trong Hình 1 có đặc điểm chung là đều được tạo thành từ hai tia khác nhau, có chung một điểm làm gốc.
Giải Toán 6 trang 86 Tập 2
Toán lớp 6 trang 86 Câu hỏi thực hành 1: Hãy đọc và viết các góc đỉnh A, B, C trong tam giác ABC ở hình bên.
Lời giải:
Các góc đỉnh A, B, C trong tam giác ABC là:
* Góc đỉnh A:
– Đọc là: góc BAC hoặc góc CAB.
– Viết là: góc BAC hoặc góc CAB.
* Góc đỉnh B:
– Đọc là: góc ABC hoặc góc CBA.
– Viết là: góc ABC hoặc góc CBA.
* Góc đỉnh B:
– Đọc là: góc ACB hoặc góc BCA.
– Viết là: góc ACB hoặc góc BCA.
Toán lớp 6 trang 86 Câu hỏi thực hành 2
– Em hãy chỉ ra đỉnh và các cạnh của góc được kí hiệu là
– Góc có hai cạnh là AP và AQ là góc nào?
Lời giải:
– Ta có: được tạo thành bởi 2 tia OM và ON có chung gốc O.
Vậy có đỉnh là O, các cạnh là OM và ON.
– Góc có hai cạnh AP, AQ hay góc này có hai tia AP và AQ chung gốc A.
Vậy góc có hai cạnh AP và AQ là .
Toán lớp 6 trang 86 Câu hỏi thực hành 3: Em hãy vẽ góc mOn vào vở.
Lời giải:
Cách vẽ góc mOn:
– Lấy điểm O bất kỳ trên mặt giấy.
– Từ điểm O, vẽ tia Om bất kỳ.
– Vẽ tia On không trùng với tia Om.
Ta được góc mOn như hình vẽ:
Giải Toán 6 trang 87 Tập 2
Toán lớp 6 trang 87 Câu hỏi thực hành 4: Quan sát hai hình dưới đây. Em có nhận xét gì về và ?
Lời giải:
Góc COD tạo bởi hai tia OC và OD. Hai tia OC và OD cùng nằm trên một đường thẳng nên .
Góc zOt tạo bởi hai tia Oz và Ot. Hai tia này dọc theo mép dưới của thước đo góc nên .
Nhận xét: Hai góc COD và góc zOt bằng nhau và đều tạo thành đường thẳng với số đo góc là 180 độ.
Toán lớp 6 trang 87 Câu hỏi khám phá 2: Em gấp đôi mảnh giấy hình vuông theo đường chéo (như Hình 6) để tạo thành các góc và lấy bút khoanh một cung vào góc, vẽ một điểm M trong phần giấy vừa gấp.
Điểm M cho ta hình ảnh điểm trong của góc nói trên.
Hình 6
Lời giải:
Học sinh tự thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Toán lớp 6 trang 87 Câu hỏi thực hành 5: Điểm M trong hình sau là điểm trong của những góc nào?
Lời giải:
Lấy các điểm A, B, C, D lần lượt thuộc các tia Oz, Oy, Ox, Ot.
Nối AB, AC, AD với nhau. Vẽ tia OM đi qua hai điểm O và M (như hình vẽ).
Nhận thấy:
+) AB cắt tia OM mà AOz, BOy nên điểm M là điểm trong của .
+) AC cắt tia OM mà AOz, COx nên điểm M là điểm trong của .
+) AD cắt tia OM mà AOz, DOt nên điểm M là điểm trong của .
Vậy điểm M trong hình sau là điểm trong của các góc: , , .
Giải Toán 6 trang 88 Tập 2
Toán lớp 6 trang 88 Bài 1: Lập bảng thống kê các yếu tố của các góc trong mỗi hình dưới đây (theo mẫu).
Hình |
Tên góc |
Đỉnh |
Cạnh |
Ký hiệu góc |
a) |
góc BPC |
P |
PB, PC |
|
b) |
||||
c) |
Lời giải:
Hình b) tạo bởi ba tia OG, OE, OF chung gốc O tạo ra ba góc: Góc EOF, góc FOG, góc GOE.
+) Góc EOF có đỉnh: O, cạnh: OE, OF. Ký hiệu: .
+) Góc FOG có đỉnh: O, cạnh: OF, OG. Ký hiệu:
+) Góc GOE có đỉnh: O, cạnh: OG, OE. Ký hiệu: .
Hình c) tạo bởi các cạnh AB, AC, AD, BC, BD tạo ra tám góc: Góc CAD, góc ACD, góc ADC, góc CAB, góc ACB, Góc ABC, Góc BAD, góc BCD.
+) Góc CAD có đỉnh: A, cạnh: AC, AD. Ký hiệu: .
+) Góc ACD có đỉnh: C, cạnh: CA, CD. Ký hiệu: .
+) Góc ADC có đỉnh: D, cạnh: DA, DC. Ký hiệu: .
+) Góc CAB có đỉnh: A, cạnh: AC, AB. Ký hiệu: .
+) Góc ACB có đỉnh: C, cạnh: CA, CB. Ký hiệu: .
+) Góc ABC có đỉnh: B, cạnh: BA, BC. Ký hiệu: .
+) Góc BAD có đỉnh: A, cạnh: AB, AD. Ký hiệu: .
+) Góc BCD có đỉnh: C, cạnh: CB, CD. Ký hiệu: .
Ta có bảng sau:
Hình |
Tên góc |
Đỉnh |
Cạnh |
Ký hiệu góc |
a) |
Góc BPC |
P |
PB, PC |
|
b) |
Góc EOF Góc FOG Góc GOE |
O O O |
OE, OF OF, OG OG, OE |
, , , |
c) |
Góc CAD Góc ACD Góc ADC Góc CAB Góc ACB Góc ABC Góc BAD Góc BCD |
A C D A C B A C |
AC, AD CA, CD DA, DC AC, AB CA, CB BA, BC AB, AD CB, CD |
, , , , , , , , |
Toán lớp 6 trang 88 Bài 2: An nói với Hằng, My và Yến:
“Hãy đánh dấu góc A trong hình bên”.
Hằng, My, Yến đưa ra kết quả tương ứng như sau:
An rất ngạc nhiên vì các bạn có câu trả lời không giống nhau. Em hãy giải thích tại sao như vậy.
Lời giải:
Gọi điểm M thuộc cạnh BC (như hình vẽ).
Trong hình a) góc bạn Hằng đánh dấu là có đỉnh là A.
Trong hình b) góc bạn My đánh dấu là có đỉnh là A.
Trong hình c) góc bạn Yến đánh dấu là có đỉnh là A.
Vậy các bạn có câu trả lời không giống nhau vì các góc đó đều là góc đỉnh A nên chúng ta đều có thể gọi là góc A, nhưng được tạo bởi các cặp cạnh khác nhau.
Toán lớp 6 trang 88 Bài 3: Hãy vẽ các hình em đã học hoặc kể lại các hình quan sát được trong thực tiễn có đặc điểm sau:
a) Có 1 góc;
b) Có 2 góc;
c) Có 3 góc;
d) Có 4 góc.
Lời giải:
Em có thể tìm các hình đã học hoặc các hình ảnh quan sát được trong thực tiễn.
Chẳng hạn: Vẽ các hình em đã học như sau:
a) Hình có 1 góc hay hình tạo bởi hai tia chung gốc (như hình vẽ).
Hình có 1 góc quan sát được trong thực tế: cái kéo đang mở.
b) Hình có 2 góc (lấy hai trong ba góc trong hình vẽ bên dưới) hay hình tạo bởi ba tia chung gốc (như hình vẽ).
– Hình ảnh 2 góc quan sat được trong thực tế: thanh được dùng để lắp viền cửa.
c) Hình có 3 góc hay hình tạo bởi ba tia chung gốc (như hình vẽ).
– Hình ảnh 3 góc quan sat được trong thực tế: những góc trần nhà.
d) Hình có 4 góc hay hình tạo bởi bốn tia chung gốc (như hình vẽ).
– Hình ảnh 4 góc quan sat được trong thực tế: bốn góc của cái bàn.
Toán lớp 6 trang 88 Bài 4: Em hãy chia sẻ với các bạn trong lớp các góc mà em nhìn thấy ở hình bên.
Lời giải:
Hai tia chung gốc sẽ tạo thành một góc.
Hai tia màu đỏ trong hình trên tạo thành một góc.
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 3: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia
Bài 4: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng
Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng
Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt
Bài tập cuối chương 8
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Chân trời sáng tạo
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)