Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 34 Kết nối tri thức: Thực vật | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 34: Thực vật

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 34 Kết nối tri thức: Thực vật | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Bài 34: Thực vật

Câu hỏi trang 113 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình trên và kể tên những loài thực vật trong hình mà em biết. Em có nhận xét gì về môi trường sống của chúng.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

– Tên các loài thực vật trong hình: cây dừa, cây hoa súng

– Thực vật có thể sống ở trên cạn hoặc dưới nước

Câu hỏi trang 115 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Dựa vào số liệu bảng bên, hãy nhận xét về số lượng loài của mỗi ngành thực vật.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

Trong các loài thực vật, số lượng các loài thuộc ngành Hạt kín là nhiều nhất và số lượng ít nhất là các loài thuộc ngành Hạt trần.

Câu hỏi trang 116 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 34.1 và 34.2, nhận xét về kích thước và môi trường sống của thực vật.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

– Kích thước của các loài thực vật khác nhau là khác nhau. Có loài có kích thước chỉ vài milimet, có loài lại có kích thước đến vài met.

– Môi trường sống của thực vật cũng rất đa dạng. Chúng có thể sống ở vùng đồi núi, các khu vực nước hay thậm chí là sa mạc khô hạn.

Câu hỏi trang 117 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Ở những nơi khô hạn, có nắng chiếu trực tiếp thì rêu có sống được không? Vì sao?

2*. Để tránh rêu mọc ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt và mất thẩm mĩ, chúng ta cần làm gì?

Đáp án:

1. Ở những nơi khô hạn, có ánh nắng chiếu trực tiếp thì rêu không sống được vì rêu chưa có rễ thật và hệ mạch nên chưa thể thực hiện được chức năng dẫn nước

2. Để tránh rêu mọc ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt và mất thẩm mĩ, chúng ta cần:

– Thường xuyên dọn vệ sinh nơi ở

– Phát quang cành lá rậm rạp xung quanh (nếu có)

Câu hỏi trang 118 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 34.4, cho biết cơ quan sinh dưỡng của dương xỉ có đặc điểm gì?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

– Cơ quan sinh dưỡng của cây dương xỉ gồm rễ, thân, lá:

+ Rễ thật, thân đã có mạch dẫn.

+ Lá phát triển, mặt sau lá già có các đốm là túi bào tử, lá non thường cuộn tròn.

Câu hỏi trang 118 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 34.5, hãy nêu đặc điểm giúp em nhận biết được cây thông là cây hạt trần.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

Đặc điểm giúp nhận biết cây thông là cây hạt trần là:

– Chưa có hoa và quả

– Hạt nằm lộ trên cá lá noãn hở

Câu hỏi trang 118 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Kể tên một số loài thực vật hạt kín mà em biết.

Đáp án:

Tên một số loại thực vật hạt kín mà em biết là: nhãn, vải, xoài, mận, hoa hồng, hoa ly, cây bàng…

Câu hỏi trang 119 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Thảo luận nhóm và hoàn thành các yêu cầu sau:

1. So sánh các ngành thực vật về môi trường sống, cấu tạo đặc trưng (cơ quan sinh dưỡng, cơ quang sinh sản), hình thức sinh sản.

2. Sắp xếp các loài thực vật: rêu tường, lúa, đậu tương, bèo ong, hoa hồng, vạn tuế, bưởi, thông, cau vào các ngành thực vật phù hợp theo mẫu bảng sau. Giải thích tại sao em lại sắp xếp như vậy.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

1. So sánh đặc điểm của các ngành thực vật:

Ngành

Môi trường sống

Cấu tạo đặc trưng

Hình thức sinh sản

Rêu

Nơi ẩm ướt

– Có rễ giả

– Chưa có mạch

– Sinh sản bằng bào tử

Sinh sản vô tính và hữu tính

Dương xỉ

Nơi ẩm ướt

– Có rễ thật

– Chưa có hoa và quả

– Sinh sản bằng bảo tử

Sinh sản hữu tính

Hạt trần

Vùng ôn đới

– Có rễ thật

– Có mạch

– Chưa có hoa và quả

– Hạt nằm trên lá noãn

Sinh sản hữu tính

Hạt kín

Ở khắp nơi

– Có rễ thật

– Có mạch

– Có hoa và quả

– Quả nằm trong hạt kín

Sinh sản hữu tính

2.

– Sắp xếp các loại cây sao cho phù hợp:

Ngành

Loại cây

Rêu

Dương xỉ

Hạt trần

Hạt kín

Rêu tường

 

 

 

Lúa

 

 

 

Đậu tương

 

 

 

Bèo ong

 

 

 

Hoa hồng

 

 

 

Vạn tuế

 

 

 

Bưởi

 

 

 

Thông

 

 

 

Cau

 

 

 

– Có sự sắp xếp như bảng trên vì các loài thực vật trong từng ngành đều có đặc điểm chung của các ngành đó.

Câu hỏi trang 119 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Đọc thông tin trên và quan sát hình 34.8, cho biết việc trồng cây trong nhà có tác dụng gì? Kể tên một số cây nên trồng trong nhà mà em biết.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

– Tác dụng của cây trồng trong nhà:

+ Hấp thụ bớt lượng CO2 có trong không khí

+ Làm sạch không khồng trong nhà

+ Làm cảnh, trang trí

+ Giảm bức xạ từ các thiết bị điện tử

– Tên một số loại cây nên trồng trong nhà: cây kim tiền, cây sống đời, cây trầu bà…

Câu hỏi trang 120 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Quan sát hình 34.9, so sánh lượng chảy của dòng nước mưa trên mặt đất ở nơi có rừng (hình 34.9a) với đồi trọc (hình 34.9) và giải thích tại sao lại có sự khác nhau đó. Lượng chảy của dòng nước mưa có ảnh hưởng như thế nào đến độ màu mỡ và khả năng giữ nước của đất? Từ đó cho biết đất có rừng che phủ hay đất trên đồi, núi trọc dễ bị xói mòn, sạt lở, hạn hán hơn.

2. Quan sát hình 34.10 và nêu một số thiên tai ở nước ta. Theo e,, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thiên tai ngày càng gia tăng? Hãy đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng trên.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

1.

– Lượng nước chảy ở nơi có rừng nhỏ hơn rất nhiều só với lượng nước chảy ở đồi trọc.

– Lượng chảy của dòng nước mưa lớn sẽ rửa trôi đất màu, làm đất bị xói mòn.

– Đất có cây sẽ được tầng thảm mục và rễ cây giữ nước, đồi trọc sẽ không có khả năng giữ nước.

Đất trên đồi, núi trọc sẽ dễ bị xói mòn, rửa trôi hơn.

2.

– Một số thiên tai ở nước ta: bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ lụt, hạn hán…

– Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiên tai ngày càng gia tăng là:

+ Hiệu ứng nhà kính

+ Tình trạng phá rừng gia tăng

+ Cháy rừng

+ Biến đổi khí hậu

+ Lượng khí thải gia tăng

– Đề xuất biện pháp:

+ Tăng cường trồng cây gây rừng

+ Nghiêm cấm tình trạng chặt phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy

+ Khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng

+ Hạn chế đốt rác thải, rơm rạ…

Câu hỏi trang 121 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Hình 34.11 cho ta biết những vai trò gì của thực vật?

2. Em hãy kể tên một số loài động vật ăn thực vật và loại thức ăn của chúng.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

 1. Vai trò của thực vật:

– Làm nơi ở cho động vật

– Cung cấp thức ăn cho động vật

2. Tên một số loài động vật và thức ăn:

– Con trâu: cỏ

– Con thỏ: rau xanh, cà rốt

– Con sóc: quả dẻ

Câu hỏi trang 121 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau. Có thể viết thêm các cây mà em biết.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

Vai trò của thực vật đối với con người

Tên cây

Cung cấp lương thực, thực phẩm

Cây cà chua, cây lúa

Ăn quả

Cây chuối, cây vải

Làm cảnh

Cây vạn tuế, cây nha đam

Lấy gỗ

Cây bạch đàn

Làm thuốc

Cây đinh lăng, cây nha đam

Công dụng khác

Cây cà phê

 

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 35: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật

Bài 36: Động vật

Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

Bài 38: Đa dạng sinh học

Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên

Lý thuyết Bài 34: Thực vật

Trắc nghiệm Bài 34: Thực vật

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button